Chuyện một gia đình hiếu học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Đây là một gia đình có tinh thần học tập rất tiêu biểu. Cha mẹ nghèo nuôi 4 người con vào đại học, hai cô con gái song sinh đầu lòng đã tốt nghiệp loại giỏi, đi làm và đang tiếp tục theo đuổi chương trình cao học để làm gương cho hai cậu em trai”- đó là những lời khen ngợi của bà Vũ Thị Lý-Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phú Thiện dành cho gia đình ông Nguyễn Văn Tâm ở thôn Đoàn kết, xã Ia Hiao.

“Càng nghèo càng phải học”

Gia đình ông Tâm sống trong một ngôi nhà gỗ nhỏ đơn sơ ngay trước cổng Trường Tiểu học Trần Phú nên lúc nào cũng có các em học sinh ra vào xin uống nước và bơm xe đạp miễn phí. Ban ngày, cánh cửa nhà ông dường như không bao giờ đóng. Những chai nước lọc lúc nào cũng được ông chêm đầy và xếp gọn gàng trên bàn, chiếc bơm xe đạp dựng ngay cửa nhà sẵn sàng phục vụ các em. Với những việc làm tuy nhỏ nhưng nhiều ý nghĩa, ông bà mong sẽ góp một chút công để giúp các em theo đuổi việc học.

 

Ông Tâm vui mừng khoe bằng đại học loại giỏi của hai cô con gái với Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phú Thiện. Ảnh: Nguyễn Giang
Ông Tâm vui mừng khoe bằng đại học loại giỏi của hai cô con gái với Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phú Thiện. Ảnh: Nguyễn Giang

Tiếp chúng tôi, việc đầu tiên của ông là lấy ra một tập dày các loại giấy khen, giấy chứng nhận của các con. Ông tự hào: “Tôi trân trọng tất cả những thành tích mà các con đã đạt được nên tôi giữ giấy khen từ ngày còn học mẫu giáo của cả 4 đứa. Tôi đã hứa là khi nào có tiền dư sẽ đóng khung treo hết lên nhưng đến giờ vẫn chưa làm được”.

Trong căn nhà nhỏ, ông bà không sắm được một vật dụng gì có giá trị vì tất cả tiền lương bảo vệ trường học của ông và lương Hiệu trưởng Trường Mầm non Họa Mi (xã Ia Hiao) của bà còn không đủ chu cấp cho bốn đứa con ăn học ở TP. Hồ Chí Minh. Mỗi lần có dịp cùng nhau xem lại những kết quả mà các con đã đạt được qua những tấm giấy khen học sinh giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, giấy khen trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh rồi giấy khen của hiệu trưởng các trường đại học dành tặng các con, bằng tốt nghiệp đại học loại giỏi của hai cô con gái, ông bà lại có thêm động lực để cố gắng lo cho con cái. “Không phải nghèo mà không đi học được, quan trọng là có chịu học hay không. Tôi thường nói với các con là càng nghèo càng phải đi học mới mong đổi đời, cũng may cả 4 đứa con của tôi đều ham học”- ông Tâm trò chuyện.

Cả nhà chung một  quyết tâm

Trong câu chuyện với chúng tôi, bà Loan nhắc lại việc được chồng động viên đi học khi bà chưa có bằng đại học. Ngày đó, bà là giáo viên dạy mầm non nhưng chưa có đầy đủ bằng cấp. Ông là công nhân cơ khí Xí nghiệp Khai hoang Ayun Pa. Tuy cuộc sống còn nhiều vất vả nhưng nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của chồng, bà đã cố gắng hoàn thành các khóa học và mang về tấm bằng đại học sư phạm để noi gương cho các con.

Giờ đây, với sự quyết tâm của cả nhà, hai cô con gái song sinh là Nguyễn Thị Phương Dung và Nguyễn Thị Mỹ Duyên đã cầm hai tấm bằng đại học loại giỏi về trao lại cho bố mẹ và tiếp tục xin bố mẹ vừa đi làm vừa theo học thạc sĩ ngành Tài chính-Ngân hàng. Cậu con trai thứ 3 Nguyễn Trung Tiến đang là sinh viên năm cuối Trường Đại học Công nghệ Thông tin TP. Hồ Chí Minh. Còn cậu con út Nguyễn Thuận Thiên đang theo học năm 2, ngành sư phạm Toán, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.

Góp chuyện với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Phiến, hàng xóm nhà ông Tâm nhận xét: “Rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khá giả nhưng cũng không lo được cho con cái như nhà ông Tâm đâu. Các con của ông bà đứa nào cũng học giỏi, ngoan và lễ phép lắm. Cả xã này làm gì còn nhà nào được như nhà ông bà, thiếu thốn vật chất một chút nhưng thấy con cái học hành đàng hoàng, chờ ngày thành đạt là thấy hạnh phúc rồi”.

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.