Chỗ dựa tin cậy của nhân dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2014, Công an TP. Pleiku đã tăng cường bám dân, bám địa bàn, tranh thủ 505 lượt người có uy tín trong các làng đồng bào dân tộc thiểu số để thuyết phục, cảm hóa số đối tượng lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng, tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động bà con không nghe, không tin lời kẻ xấu xúi giục theo FULRO, vượt biên trái phép. Đồng thời phát động nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, vạch rõ bản chất của tà đạo, ngăn chặn hoạt động của chúng ở các khu dân cư. Trong năm, đơn vị đã thu hồi 639 tập tài liệu có nội dung sai trái do các đối tượng lạ mặt phát tán trên địa bàn thành phố, làm việc và yêu cầu cam kết thực hiện đúng quy định pháp luật đối với 12 trường hợp hoạt động mê tín dị đoan, tà đạo, sinh hoạt đạo trái phép…

Lên kế hoạch triệt phá một ổ nhóm ma túy. Ảnh: Thoại Nhân
Lên kế hoạch triệt phá một ổ nhóm ma túy. Ảnh: Thoại Nhân

Bên cạnh đó phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể các cấp tổ chức phát động rộng rãi phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại các tổ dân phố, thôn làng và 27 lượt trường học với hơn 51 ngàn lượt người tham dự. Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Văn Long-Trưởng Công an TP. Pleiku cho biết: “Chúng tôi xác định công tác tuyên truyền, vận động là then chốt để đảm bảo an ninh trật tự. Đối với khu dân cư, chúng tôi phối hợp với chính quyền và các ban ngành, đoàn thể. Đối với các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chúng tôi đã tham mưu thành lập tổ tuyên truyền biên soạn tài liệu phát động nhân dân đấu tranh với tội phạm bằng tiếng Jrai, Bahnar... Nhờ đó nội dung trở nên gần gũi, dễ hiểu với bà con hơn”.

Trong năm 2014, Công an các phường, các đội nghiệp vụ tổ chức 2.516 lượt tuần tra đêm nhằm phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm như cướp, cướp giật… Đặc biệt trấn áp mạnh các tụ điểm buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy như khách sạn, nhà trọ, các quán bar. Qua 2 đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, Công an đã triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm, thu hồi tài sản hơn 1 tỷ đồng trả lại người bị hại. Cũng trong thời gian trên, ở TP. Pleiku xảy ra 198 vụ phạm pháp hình sự làm 9 người chết, 33 người bị thương, trị giá tài sản thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng. Công an TP. Pleiku đã điều tra làm rõ 76% số vụ với hàng trăm đối tượng, bắt và vận động đầu thú 22 đối tượng truy nã. Triệt phá 60 vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, trong đó khởi tố 52 vụ với 84 bị can, xử lý hành chính 7 vụ với 35 đối tượng, đưa đi cai nghiện bắt buộc 8 đối tượng. Đại úy Trần Quốc Hoàn-Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy (Công an TP. Pleiku) cho biết: “Thời gian gần đây, các đối tượng ma túy hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, đặc biệt nổi lên tình trạng sử dụng ma túy đá trong thanh-thiếu niên. Đáng lưu ý, nhiều đối tượng nghiện ma túy có liên quan đến hình sự. Trước tình hình đó, Đội đã tham mưu, lên các phương án đấu tranh triệt phá các ổ nhóm ma túy, không để xảy ra điểm nóng, cảm hóa các đối tượng nghiện từ bỏ ma túy và tham mưu, lập hồ sơ cai nghiện bắt buộc đối với một số trường hợp”.

 

Năm 2014, 33 lượt tập thể và 90 lượt cán bộ chiến sĩ được các cấp, các ngành khen thưởng, trong đó có 8 tập thể được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an tặng bằng khen và hàng trăm cá nhân được các cấp, các ngành khen thưởng. Công an TP. Pleiku đang được Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Công an tỉnh làm hồ sơ đề nghị Bộ Công an tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”.

Trong năm, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội tổ chức cấp phát 5.659 chứng minh nhân dân tại bộ phận một cửa và địa bàn 9 xã. Ngoài ra, Đội còn bố trí cán bộ đến tận nhà tiến hành các thủ tục làm chứng minh nhân dân đối với các trường hợp người già, người tàn tật, đau ốm. Đồng thời cấp mới, đổi, cấp lại 58 giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự, kiểm tra xử lý 29 trường hợp vi phạm quy định ngành nghề kinh doanh có điều kiện phạt tiền 59,2 triệu đồng...

Ngoài thực hiện tốt công tác chuyên môn, công tác xây dựng lực lượng, đẩy mạnh cải cách hành chính luôn được lãnh đạo Công an TP. Pleiku quan tâm thực hiện. Cán bộ chiến sĩ Công an TP. Pleiku luôn coi trọng vấn đề văn hóa ứng xử, giữ thái độ, tác phong đúng mực, kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện sách nhiễu, phiền hà trong giao tiếp với nhân dân. Thường xuyên tổ chức những buổi giao ban, gặp gỡ để cán bộ chiến sĩ lắng nghe góp ý của đồng chí, đồng đội và quần chúng nhân dân nhằm hoàn thiện mình hơn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Thoại Nhân

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.