Võ sĩ Trần Thị Tuyết Nhung: "Mãnh hổ" 5 trong 1

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lần gần đây nhất tôi có dịp gặp lại cô cựu học sinh Trường THPT Pleiku là tại Giải Việt dã Báo Gia Lai mở rộng năm 2014, diễn ra cách đây non một tuần. Tuy chỉ là “kẻ ngoại đạo” ở môn thể thao này, nhưng trong 8 lần dự giải, Nhung đã 6 lần liên tiếp đoạt huy chương vàng cự ly 5 km nữ chính ở hệ phong trào.

Cô bé đập đá thành kiện tướng quốc gia

Nhà ở xã Bờ Ngoong-huyện Chư Sê, Tuyết Nhung là chị cả trong gia đình làm nông có 4 chị em. Với gia đình cô, để có tiền nuôi con ăn học, nguồn thu nhập từ 1 ha cà phê và vài trăm trụ tiêu mới xuống giống là chưa đủ, bởi vậy phải làm thêm nghề khai thác đá xây dựng.

 

  Võ sĩ Trần Thị Tuyết Nhung
Võ sĩ Trần Thị Tuyết Nhung

Là chị cả, ngoài giờ học trên lớp, thời gian còn lại Tuyết Nhung hết ra rẫy lại lên núi cùng bố mẹ, “buộc” những tảng đá xù xì phải trở thành những viên đá nhỏ (kích thước 4 cmx6 cm) để bán kiếm tiền ăn học. Sau 3 năm dầm mưa dãi nắng, cuộc mưu sinh vất vả đã biến cô bé mạnh mẽ như Tuyết Nhung trở thành một thiếu nữ tràn đầy năng lượng và khát vọng sống. Kết thúc năm học lớp 9, trong một dịp tình cờ, Nhung lọt vào “mắt xanh” của các chuyên gia đến từ Trung tâm Huấn luyện-Đào tạo và Thi đấu Thể thao tỉnh Gia Lai.

Như cá gặp nước, ở môi trường mới, tài năng của cô gái này phát lộ nhanh chóng. Thậm chí, vì quá đa năng nên Nhung trở thành “trung tâm rắc rối” do nhiều huấn luyện viên muốn lôi kéo, giành giật về tập luyện và thi đấu ở môn mình phụ trách. Chẳng mất lòng ai, Tuyết Nhung chơi tuốt, chơi tốt và hiện nay được phong danh hiệu kiện tướng quốc gia ở 5 môn võ khác nhau: võ cổ truyền, vovinam, wushu, kickboxing, muay Thai. Trên võ đài, vận động viên xuất thân con nhà nông này được ví như “mãnh hổ” bởi luôn giành chiến thắng “tốc hành”, càn quét với những cú đấm, đá nặng ký.

Để đạt được những danh hiệu kể trên, thành tích của Nhung có sự  thăng tiến đến chóng mặt: huy chương bạc wushu (năm 2009); 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc kickboxing, 1 huy chương đồng võ cổ truyền, 1 huy chương đồng vovinam (năm 2011); 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 1 huy chương đồng ở môn kickboxing, võ cổ truyền, muay Thai (năm 2012). Đặc biệt, năm 2013 được coi là thời kỳ hoàng kim của “cô gái vàng” này với 3 huy chương vàng, 2 huy chương bạc ở môn võ cổ truyền, vovinam, kickboxing. Tất cả những tấm huy chương trên đạt được từ đấu trường quốc gia, hạng cân 48 kg…

“Ước chi được thi đấu cho màu cờ sắc áo quê hương”

Khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao phong độ, vì những lý do khách quan, võ sĩ Trần Thị Tuyết Nhung buộc phải chia tay Gia Lai, tìm đất sống ở Cần Thơ và nhanh chóng trở thành vận động viên sáng giá của ngành thể thao TP. Cần Thơ. Trong năm 2014, với 3 lần xỏ găng thượng đài thì cô gái vừa nhận bằng cử nhân Thể dục Thể thao đã mang về 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc môn kickboxing và võ cổ truyền cho đơn vị bạn.

Hiện nay mục tiêu quan trọng nhất của Tuyết Nhung là giành cho được tấm huy chương vàng hạng cân 48 kg ở môn võ cổ truyền tại Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần thứ VII, diễn ra từ ngày 6 đến 16-12-2014 tại Nam Định. Để làm được điều này, suốt năm qua ngành Thể dục Thể thao TP. Cần Thơ đã đầu tư mạnh tay, tạo điều kiện tối đa cho Nhung đi tập huấn, thi đấu khắp mọi miền đất nước, từ Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Định, Bà Rịa-Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Đak Lak… và điểm đến là Nam Định trong thời gian cận kề. Không những thế, đơn vị chủ quản còn treo thưởng hậu hĩnh 100 triệu đồng cho tấm huy chương vàng trên đất Nam Định. Số tiền này được coi là “khủng” đối với các môn thể thao khác ngoài bóng đá, bóng chuyền, quần vợt…  

Với tố chất, thể lực sung mãn của một vận động viên điền kinh, được trang bị cước pháp, thủ pháp, thân pháp, nhãn pháp chuẩn xác trong môi trường tập luyện chuyên nghiệp cộng với khát vọng chiến thắng cháy bỏng ở mọi giải đấu, việc Tuyết Nhung đạt được tấm huy chương vàng là ước mơ không quá xa vời. Trước  đó, ở môn võ cổ truyền, Tuyết Nhung cũng đã có sẵn lợi thế khi 2 năm liên tiếp đoạt huy chương vàng ở hạng cân 48 kg.

Trò chuyện về những mong ước tương lai, võ sĩ Tuyết Nhung tâm sự: “Tôi được sinh ra, lớn lên và trưởng thành được như ngày hôm nay chính nhờ mảnh đất Gia Lai. Vì vậy, tâm nguyện của tôi là muốn được cống hiến suốt cuộc đời cho thể thao tỉnh nhà, nhưng vì lý do khách quan buộc tôi cùng 8 vận động viên khác xuống đầu quân cho Cần Thơ. Ước chi có một ngày tôi và các đồng nghiệp được quay trở về thi đấu cho màu cờ sắc áo quê hương mình…”.

Lệ Thủy

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.