Trào lưu xăm mình trong giới trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù nhiều người có cái nhìn không thiện cảm với những hình xăm, nhưng xăm mình hiện được một bộ phận giới trẻ đón nhận tích cực với đủ hình thức xăm trổ trên cơ thể.
 

 Một mẫu hình xăm giản dị và ý nghĩa.
Một mẫu hình xăm giản dị và ý nghĩa.

Chỉ cần tới một phòng tập gym trên đường Nguyễn Du (TP. Pleiku) sẽ thấy phần nào trào lưu xăm mình của giới trẻ Phố núi hiện nay. Ở đây hội tụ rất nhiều nam thanh nữ tú ở đủ mọi thành phần, từ học sinh, sinh viên đến giới kinh doanh nhỏ. Không ít người trong số họ sở hữu những hình xăm khá ấn tượng. Đó có thể là một cánh bướm nhỏ xinh trên eo của một cô gái khiến ai cũng phải chú ý đến vòng eo thon săn chắc khi người này mặc đồ tập. Có người chọn hình xăm cánh bướm ngay dưới tai hoặc xăm hình trái tim bé xíu dưới gáy…

Dù đón nhận trào lưu xăm mình như một môn nghệ thuật, nhưng đa số những người sở hữu hình xăm vẫn khá dè dặt khi nói về hình xăm trên cơ thể của mình. Chị Phan Thạch Thảo (xã Biển Hồ, TP. Pleiku) chia sẻ ý nghĩa hình xăm dưới gáy cổ: “Tuổi tôi thuộc cung Thần nông, cung này có biểu tượng là con bọ cạp. Tôi chọn hình này xăm dưới gáy với ý nghĩa may mắn trong cung mệnh của mình. Tôi rất hài lòng với hình xăm vì nghệ nhân đã làm rất đúng ý và có tính nghệ thuật cao”. Được nhiều người khen sở hữu hình xăm đẹp, sau đó chị Thảo đã xăm thêm hình một dãy núi trên tay trái. Chị cho biết thêm: “Núi nghĩa là sơn, tên chồng tôi. Tôi xăm tên người bạn đời để nhắc nhở mình luôn phải cố gắng giữ lửa trong hôn nhân”. Cũng chọn cách xăm mình để đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong đời, chị Đoàn Bảo Phương-một sinh viên Gia Lai tại Hà Nội cho biết: “Tôi luôn tin tưởng mình sẽ đậu đại học, và niềm tin ấy đã giúp tôi đạt điểm cao khi thi vào Học viện Báo chí-Tuyên truyền năm vừa rồi. Vì thế, tôi xăm chữ “Believe” với nghĩ là luôn tin tưởng. Khi bạn tin tưởng vào điều gì đó thì nhất định sẽ thành công”.

Có nhiều người chọn hình xăm để đánh dấu những điều có ý nghĩa trong cuộc đời, một kỷ niệm khó quên, những dấu mốc quan trọng hay biểu tượng của tôn giáo họ đang tin theo, nhưng cũng không ít bạn trẻ chọn xăm mình theo trào lưu. Chị Huỳnh Thị Uyên Phương-salon Thanh Ngọc, đường Nguyễn Trãi (TP. Pleiku) gắn bó với nghề xăm đã 5 năm, từng xăm cho hàng trăm khách hàng. Chị Phương nhận xét: “Không chỉ có giới trẻ mà nhiều người ngoài 40, 50 tuổi cũng tìm đến đây xăm những hình có ý nghĩa với họ. Chẳng hạn xăm hình Chúa giáng thế, mẹ bồng con… ở nhiều vị trí kín đáo trên cơ thể. Tuy nhiên cũng không ít bạn trẻ đến xăm mình theo trào lưu. Họ thường chọn những hình xăm nho nhỏ, xinh xinh để tạo ấn tượng”.

Chị Phương cho biết, xăm hình là một nghệ thuật rất kén người thưởng thức. Nhiều người vẫn quan niệm người xăm mình là “dân quậy” nên không mấy thiện cảm. Vì thế, nhiều năm trong nghề, chị luôn cố gắng để tạo ra những hình xăm thật đẹp, ấn tượng, không phản cảm với người đối diện. Chị kể: “Nhiều năm trong nghề, tôi từng từ chối những khách hàng yêu cầu xăm trổ hình đầu lâu hoặc những hình xăm cốt để khoe khoang. Xăm là một môn nghệ thuật, nên tôi chú trọng yếu tố thẩm mỹ trên hình xăm cho khách. Chẳng hạn, xăm một cánh bướm tượng trưng cho sự mong manh của phái yếu, hay xăm một ngôi sao nho nhỏ trên cổ tay, một bông hoa bồ công anh hay cỏ ba lá để phù hợp với sự kín đáo, nữ tính của các bạn gái. Người khác nhìn vào sẽ thấy đẹp, ý nghĩa và người xăm hình cũng thể hiện được quan điểm của một người yêu nghệ thuật”.

Đối với những bạn trẻ vì đua đòi, hoặc khoe khoang cơ thể mà xăm mình, chị Phương cũng cảnh báo: “Xăm thì dễ, nhưng xóa bỏ hình xăm là một kỹ thuật phức tạp, nguy hiểm. Vì thế, các bạn trẻ nên cân nhắc cẩn thận trước khi xăm mình”.

Nguyên Bình

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.