Cảnh giác và cẩn trọng hơn với đồ chơi Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước nhiều thông tin về đồ chơi Trung Quốc có chứa các chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, phụ huynh đã bắt đầu có sự cảnh giác và cẩn trọng hơn trong việc chọn lựa đồ chơi an toàn cho trẻ. Tại TP. Pleiku, các cửa hàng kinh doanh đồ chơi cũng trở nên ế ẩm vì người tiêu dùng đã bắt đầu khó tính hơn…

Cửa hàng đồ chơi ế ẩm vì… phụ huynh cảnh giác

Dạo một vòng quanh các siêu thị, nhà sách trên địa bàn TP. Pleiku, hầu hết các mặt hàng đồ chơi được bày bán tại đây đều có dán tem hợp quy (CR). Ngay cả những món đồ chơi nhỏ, giá trị không nhiều nhưng hầu hết đều được các đơn vị trên dán tem cẩn thận. Tuy nhiên đáng chú ý rằng gần như 80% mặt hàng đồ chơi trẻ em được bày bán đều của Trung Quốc.

 

Tăng cường thanh kiểm tra các mặt hàng đồ chơi trẻ em. Ảnh: N.N
Tăng cường thanh kiểm tra các mặt hàng đồ chơi trẻ em. Ảnh: N.N

Trong khi các nhà sách, siêu thị thực hiện tốt việc dán tem hợp quy cho các mặt hàng đồ chơi thì tại một số cơ sở buôn bán nhỏ lẻ, hàng rong di động và tại một số quầy hàng bán đồ chơi trẻ em tại Trung tâm Thương mại Pleiku thì việc các món đồ chơi phải được dán tem hợp quy trước khi lưu hành lại là một việc khó.

Lý giải cho việc này, một chủ bán đồ chơi trẻ em đường A1-Trung tâm Thương mại TP. Pleiku cho biết: Chúng tôi nhập hàng về sao thì bán vậy chứ cũng chẳng để ý tem tiếc gì đó. Nói chung việc kinh doanh thì ế ẩm, dạo gần đây càng ế ẩm hơn khi người tiêu dùng tỏ ra khó tính và cảnh giác đối với các món đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc. Mà đa phần đồ chơi tôi nhập về đều của Trung Quốc nên mua bán khó khăn lắm. Qua kiểm tra tôi cũng đã được nhắc nhở việc phải dán tem hợp quy trên các món đồ chơi nhưng cái lớn thì được chứ những món nhỏ xíu chẳng bao nhiêu tiền thì khó quá. Buôn bán thì ế ẩm mà còn bị kiểm tra thường xuyên nên tôi không nhập hàng nhiều như trước và hạn chế nhập các mặt hàng đồ chơi Trung Quốc…

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ đồ chơi trẻ em

Đồ chơi có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách và phát triển trí tuệ của trẻ nhỏ, do đó, việc lựa chọn đồ chơi an toàn, đảm bảo chất lượng là việc làm hết sức cần thiết đối với cộng đồng. Để kiểm soát chặt chẽ vấn đề này, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Công văn số 3656/UBND-KTTH về việc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh.

 

Đồ chơi trẻ em phải được dán tem hợp quy (CR) trước khi lưu hành. Ảnh: Như Nguyện
Đồ chơi trẻ em phải được dán tem hợp quy (CR) trước khi lưu hành. Ảnh: Như Nguyện

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Công thương chỉ đạo lực lượng Quản lý Thị trường phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh đồ chơi trẻ em vi phạm về tiêu chuẩn, chất lượng đồ chơi, buôn bán, vận chuyển đồ chơi nhập lậu, không rõ nguồn gốc; có biện pháp ngăn chặn, xử lý tận gốc tại các cơ sở sản xuất, các đầu mối phân phối, không để hàng hóa vi phạm phân tán, đi sâu vào trong thị trường…

Xung quanh công tác thanh-kiểm tra các mặt hàng đồ chơi trẻ em trên địa bàn, ông Trần Thế Dương-phụ trách Tổ kiểm tra số 6 (Tổ chống buôn lậu)- Đội Quản lý Thị trường số 1-Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh cho biết: Từ ngày 15-10 vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành triển khai kiểm tra mặt hàng đồ chơi trẻ em trên địa bàn TP. Pleiku. Qua kiểm tra 8 cơ sở đã phát hiện 3 cơ sở vi phạm và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3 cơ sở trên gồm hộ kinh doanh Hồ Thị Huệ (ki ốt 10, 11-Trung tâm Thương mại Pleiku), hộ kinh doanh Lê Thị Thu Hồng (ki ốt 3-Trung tâm Thương mại Pleiku) và hộ kinh doanh Nguyễn Thị Ngọc Lan (24 A1- Trung tâm thương mại Pleiku). Lỗi vi phạm chủ yếu kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không có hóa đơn chứng từ. Đồng thời, đoàn kiểm tra cũng đã tịch thu 16 điện thoại di động đồ chơi trẻ em, 67 cái ô tô nhựa và 205 con búp bê không pin để tiêu hủy…

Theo ông Trần Thế Dương, việc thanh-kiểm tra các mặt hàng đồ chơi trẻ em được triển khai thường xuyên hàng năm. Năm nay, qua kiểm tra các cơ sở cho thấy mặt hàng đồ chơi Trung Quốc ít hẳn so với mọi năm. Các cơ sở cũng đã có ý thức trong việc nhập hàng, hầu hết có hóa đơn chứng từ đầy đủ bên cạnh đó các cơ sở đều hợp tác tốt trong quá trình thanh-kiểm tra. Về phía người dân thì thông qua các phương tiện thông tin đại chúng đã hiểu rõ hơn về tác hại của đồ chơi Trung Quốc nên số lượng người mua các loại đồ chơi này cũng giảm hẳn…

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.