"Để phụ nữ có được đức tính tự tin"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Gia Lai đã triển khai tuyên truyền, học tập, rèn luyện cho hội viên và xác định thực hiện bốn phẩm chất đạo đức: Tự tin-Tự trọng-Trung hậu-Đảm đang là nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Đứng vị trí đầu tiên trong 4 phẩm chất cần thiết của người phụ nữ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa là sự tự tin. Xung quanh vấn đề này, bà Trần Ngọc Chi-Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Gia Lai, cho biết:

Tự tin là tin vào bản thân mình. Có được đức tính tự tin sẽ làm tốt tất cả mọi công việc. Bởi người tự tin trước hết là người tin tưởng vào năng lực bản thân, tự đánh giá mặt mạnh, mặt yếu của mình, điểm nào là lợi thế, điểm nào là hạn chế.

 

Ảnh: Đinh Yến
Ảnh: Đinh Yến

Trong công việc thì người tự tin là người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; sẵn sàng nhận nhiệm vụ, không trốn tránh, đùn đẩy nhiệm vụ của mình cho người khác và khi đã nhận thì cố gắng hoàn thành tốt.

Trong cuộc sống, người tự tin thường quyết đoán, chủ động, bình tĩnh xử lý mọi tình huống khó khăn. Trong giao tiếp, ứng xử, người tự tin thường tỏ thái độ bình tĩnh, chủ động; nói năng rành mạch, phong thái chững chạc, đường hoàng.

- Vậy để phụ nữ có được đức tính tự tin, theo bà cần phải làm gì ?

Bà TRẦN NGỌC CHI: Xuất phát từ kinh nghiệm bản thân, tôi thấy việc đầu tiên là mỗi chị em phải luôn luôn chịu khó học hỏi, làm chu toàn tất cả các công việc được giao. Khi công việc làm tốt, được ghi nhận thì lúc đó bản thân mình mới thấy tự tin. Để làm được điều đó thì trong mọi công việc phải có sự chuẩn bị chu đáo, có giải pháp, suy nghĩ chín chắn trong từng việc cụ thể. Đồng thời, lượng hóa được khả năng của mình có đáp ứng được công việc đó hay không, hơn nữa huy động sự hỗ trợ của bạn bè, đồng nghiệp, gia đình để công việc luôn hoàn thành xuất sắc.

Và nữa, mỗi người phụ nữ cần phải rèn luyện kỹ năng sống, rèn luyện sức khỏe, giữ gìn vẻ đẹp hình thể. Trong công việc, cần phát huy những mặt tích cực và nhận rõ được hạn chế để rút kinh nghiệm cho những công việc tiếp theo, khi đó mình mới thấy tự tin.

Trong xã hội hiện đại, đòi hỏi mỗi người phụ nữ ngoài công việc xã hội cần phải có được kỹ năng chăm sóc nuôi dạy con cái, kỹ năng nội trợ, kỹ năng quản lý, đồng thời cũng rất cần quan tâm đến kỹ năng làm mẹ, làm vợ. Bởi đây, chính là bí quyết để làm nên hạnh phúc gia đình. Có được các kỹ năng sống này, người phụ nữ mới không cảm thấy lúng túng khi đóng vai trò kép: vừa giỏi việc nước vừa đảm việc nhà, biết quan tâm đến gia đình, người thân, đồng nghiệp, biết sống hài hòa, điều chỉnh hợp lý giữa công việc cơ quan, gia đình và bạn bè.

Ở mỗi vai trò một, người phụ nữ luôn phải đảm bảo được chất nữ nhẹ nhàng, tâm lý, tình cảm, biết quan tâm chia sẻ, biết vượt qua những khó khăn, thách thức thì như vậy mới tự tin. Còn với con cái, người phụ nữ tự tin phải là tấm gương của con. Còn với gia đình, phải biết sắp xếp công việc để phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của mình. Hướng dẫn con cái biết sống tự lập để mình có thời gian công tác, đầu tư nhiều cho công việc xã hội, như vậy chúng ta mới có thể luôn luôn tự tin trong cuộc sống gia đình cũng như ngoài xã hội.
 

Ảnh: Đinh Yến
Ảnh: Đinh Yến

Để có được tự tin thì với công việc gì cũng vậy, chị em chúng ta phải yêu, phải say mê thích nghề đó thì mới luôn cảm thấy tự tin. Vì khi mọi việc làm tốt được mình mới tự tin, còn không làm tốt thì lúc nào cũng cảm thấy lúng túng, mất tự tin trước những sự việc diễn ra.

Đối với các chị em hội viên hội phụ nữ ở tỉnh ta hiện nay, ở các chị đã có đức tính tự tin trong công việc, chỉ đạo triển khai tương đối tốt ở mọi công việc được giao. Tổ chức các buổi sinh hoạt, tổ chức các hoạt động bề nổi, bản lĩnh của chị em đều đạt được. Bởi các chị đã biết vượt qua những định kiến của xã hội, chủ động khẳng định vai trò, vị thế, quyền lợi và trách nhiệm của mình trước yêu cầu mới của đất nước; nhận thức về “Sự tiến bộ của phụ nữ gắn liền với sự phát triển của đất nước”.

Trong công việc các chị luôn năng động, sáng tạo, đổi mới cách làm việc để đạt được hiệu quả cao nhất. Còn trong cuộc sống các chị luôn tự tin vào năng lực của chính mình. Hơn nữa, trong cuộc sống người tự tin luôn hết sức khiêm tốn để học hỏi kinh nghiệm những người đã làm tốt. Đây chính là thông điệp để nhắc nhở mỗi chị em phải hiểu được rằng tự tin là một đức tính tốt của phụ nữ và sự tự tin ấy không phải ngẫu nhiên mà có, nó được hình thành từ cả một quá trình rèn luyện và tích lũy, trau dồi, nghiên cứu để cho hiểu cặn kẽ vấn đề, nên các chị đã luôn tạo được niềm hăng say trong cuộc sống.

- Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi này!

Đinh Yến (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.