Nhấn mạnh tầm quan trọng của sự nghiệp đổi mới giáo dục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 5-9, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng-Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã về dự và chung vui với thầy trò Trường THPT Pleiku (TP. Pleiku) trong lễ khai giảng năm học mới 2014-2015. Cùng đi có các vị lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
 

Quang cảnh lễ khai giảng. Ảnh: Hồng Thi
Quang cảnh lễ khai giảng. Ảnh: Hồng Thi

Về phía tỉnh Gia Lai có ông Phạm Thế Dũng-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Võ Ngọc Thành-Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Phạm Ngọc Thạch-Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
 

Tại buổi lễ long trọng này, thầy Nguyễn Chương-Hiệu trưởng Nhà trường đã thông qua báo cáo thành tích của thầy và trò Trường THPT Pleiku trong năm học vừa qua cũng như đưa ra những phương hướng, giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong năm học mới. Theo đó, kết thúc năm học 2013-2014, Trường đã được Hội đồng thi đua các cấp công nhận là Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc, Đoàn trường vững mạnh xuất sắc; được UBND tỉnh công nhận đơn vị trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, 9 tập thể lao động tiên tiến do Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận, 100% cán bộ giáo viên hoàn thành nhiệm vụ, 92 đạt lao động tiên tiến và 45 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 2 giáo viên được UBND tỉnh tặng bằng khen. Về chất lượng đào tạo, Trường có 21% học sinh giỏi toàn diện, 96% học sinh khá trở lên, tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 100%, tỷ lệ đạt sàn đại học và cao đẳng đạt 90%, trên 50% học sinh đậu đại học nguyện vọng 1…
 

Bước vào năm học 2014-2015, trường có 1.560 học sinh được biên chế ở 35 lớp và 95 cán bộ giáo viên. Thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa-hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, Nhà trường sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ quan trọng. Đó là: thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, chú trọng giáo dục lý tưởng, đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh; tập trung nâng cao chất lượng dạy và học theo hướng đổi mới, cải tiến phương pháp dạy-học, kiểm tra để đánh giá đúng khả năng của cả giáo viên và học sinh làm cơ sở cho việc nâng cao chất lượng; tăng cường khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học và quản lý; tập trung tổ chức các hoạt động chuyên môn sâu, hoạt động hướng nghiệp, ngoại khóa và các phong trào rèn luyện thể chất, hướng về cộng đồng; thực hiện tốt công tác thi đua, tăng cường thanh tra và giám sát việc dạy thêm-học thêm…
 

Phó Thủ tướng đánh trống khai trường tại Trường THPT Pleiku. Ảnh: Hồng Thi
Phó Thủ tướng đánh trống khai trường tại Trường THPT Pleiku. Ảnh: Hồng Thi

Phát biểu tại lễ khai giảng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những kết quả toàn diện mà ngành Giáo dục-Đào tạo Gia Lai nói chung và Trường THPT Pleiku nói riêng đã đạt được trong thời gian qua. Ông ghi nhận: “Những gì mà đất nước chúng ta cũng như tỉnh ta có được ngày hôm nay là nhờ đóng góp không thể thiếu của ngành giáo dục trong đó có các thế hệ thầy-cô giáo, các thế hệ học sinh và tới đây là của các em học sinh đang ngồi ở sân trường này”.
 

Tặng quà chúc mừng cho Nhà trường. Ảnh: Hồng Thi
Tặng quà chúc mừng cho Nhà trường. Ảnh: Hồng Thi

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của công cuộc đổi mới, trong đó có đổi mới giáo dục-đào tạo ở địa phương: “Gia Lai vẫn là tỉnh nghèo với 34 dân tộc anh em sinh sống rải rác ở các vùng sâu, vùng xa. Điều kiện khách quan, điều kiện tự nhiên càng khó thì chúng ta càng cần chú ý đến yếu tố con người, tới sự nghiệp trồng Người, càng cần phải khắc ghi và làm theo lời Bác, dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt học tốt. Mỗi thầy cô giáo, mỗi em học sinh chúng ta hãy cùng thi đua với quyết tâm và sự kiên trì, vượt lên những khó khăn, những thói quen thường nhật dù là nhỏ nhất không còn thích hợp với một nền giáo dục tiên tiến để cùng cả nước thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục”.
 

Trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Ảnh: Hồng Thi
Trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Ảnh: Hồng Thi

Đồng thời, ông cũng không quên động viên: “Hãy đừng cho rằng điều kiện khó khăn hơn thì không thể vượt lên bằng bè bạn. Các em, chúng ta hoàn toàn có thể làm được nếu có quyết tâm. Quyết tâm sẽ làm cái khó ló cái khôn, chúng ta sẽ tìm ra giải pháp. Hãy đừng ngại rằng, chúng ta không ở top đầu thì không thể và không cần phải tiên phong đổi mới. Những quốc gia phát triển hơn chúng ta, những nơi phát triển hơn chúng ta vẫn không ngừng đổi mới để tiến lên. Chúng ta xuất phát thấp hơn, chậm hơn thì càng cần phải đổi mới mạnh mẽ. Chỉ có như vậy, chúng ta mới không bị bỏ lại phía sau. Cho dù đổi mới luôn là một con đường không bằng phẳng nhưng đã xác định được hướng đi thì chúng ta phải quyết tâm vượt lên mọi khúc khuỷu, mọi gập ghềnh. Chúng ta hãy đồng sức, đồng lòng, nỗ lực để cùng nhau thực hiện đổi mới, trước hết là đổi mới nền giáo dục. Các cấp, các ngành, các bậc phụ huynh học sinh, các thầy cô giáo hãy tiếp tục quan tâm, chăm lo, tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em học sinh, nhất là con em các đồng bào dân tộc ít người, con em các gia đình thuộc diện chính sách được học tập, rèn luyện, phát triển về trí tuệ, tài năng để lập thân, lập nghiệp và phụng sự cho quê hương, đất nước”…
 

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã tặng quà chúc mừng khai giảng năm học mới cho Nhà trường và trao 10 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Em Rơ Châm Thành (lớp 11A11) chia sẻ: “Em cũng như các bạn rất vui và vinh dự khi được đón Phó Thủ tướng về dự lễ khai giảng. Bác ấy rất gần gũi và thân thiện khi cùng chúng em hô vang khẩu hiệu “Việt Nam cố lên”. Riêng em càng phấn khởi hơn khi được nhận học bổng của Phó Thủ tướng trao tặng. Em sẽ cố gắng học thật giỏi, rèn luyện thật tốt để sau này thành người có ích cho xã hội”.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.