Ở nơi rừng thẳm...

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2014, Binh đoàn 15 bước sang tuổi 29. Đó là quãng thời gian không dài với tiến trình phát triển xã hội, song nhìn lại quãng đường đã qua, cán bộ, chiến sĩ và người lao động toàn Binh đoàn đã có thể khẳng định niềm tự hào: Bằng bàn tay và khối óc của mình, một vùng đất rộng lớn với 220 thôn, làng của 33 xã, phường, thị trấn, 12 huyện thuộc các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Quảng Bình, Bình Định đã thay da đổi thịt… Để nên chùm quả ngọt cho cuộc sống hôm nay, bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ Binh đoàn đã phải nếm trải những hy sinh thầm lặng. Mo Ray là một trong những vùng đất đã in dấu trong tôi về những hy sinh thầm lặng ấy…  

Năm 1999 khi Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 78-Binh đoàn 15 bổ nhát cuốc đầu tiên xuống vùng đất Mo Ray cũng là lúc tôi có mặt… Ra đi lúc 4 giờ chiều, gần nửa đêm chúng tôi mới thoát được quãng đường kinh khủng này. Cùng nỗi khổ với chúng tôi hôm ấy là chiếc xe chở công nhân mới tuyển đi vào. Thấy cảnh đường sá ấy, các cô gái cứ khóc sướt mướt. Tôi thầm nghĩ chẳng biết rồi trong số họ còn được mấy người dám trụ lại chốn thâm sơn cùng cốc?

 

Ảnh: Nguyễn Dung
Ảnh: Nguyễn Dung

Chuyện lứa đôi và…

Đội 1 có 62 công nhân, quê chủ yếu ở Quảng Bình. Nếu nguyên vẹn phải hơn 80 người. Nguyễn Quang Dũng-công nhân của đội này kể: Em vốn là dân chài lưới nên cứ hình dung vùng đất mới là “công trường rộn tiếng ca”. Đến nơi hóa ra chỉ một màu rừng hoang lạnh. Mùa mưa đất trời sũng nước, cả công ty là một ốc đảo. Mùa khô nắng bỏng da, muôn vật như bị xé ra trong miên man những cơn gió man dại. “Đất này họa chăng chỉ có trồng được cây… cột điện. Chuồn khỏi nơi này là đắc sách”. Cùng xã với Dũng, đi 8 người thì 4 bỏ về… “Thực tình là tụi em bấy giờ cũng rất hoang mang. Nhưng rồi lại nghĩ sau Công ty còn cả Binh đoàn. Vả chăng sức trẻ mà làm không nên ăn thì nhục quá”. Nhưng đã xác định ở lại thì phải an cư. Bấy giờ Công ty có phong trào “Vườn nhà trước, vợ chồng sau”. Vườn nhà không khó, “nửa kia” mới khó… Lúc tuyển quân tỷ lệ nam nữ tương đương nhưng việc bỏ về của nhiều người đã làm lệch. Thế là bắt đầu là thời kỳ “nở rộ tình yêu”. Mỗi đợt sinh hoạt tập thể, mỗi cuộc giao lưu đều là những cơ hội quý giá để gặp gỡ, làm quen. Tìm được “đối tượng” đã khó, đến với nhau cũng chẳng dễ dàng… Đội này cách đội kia hàng chục cây số, ra khỏi khu tập thể là mịt mùng rừng. Mà hồi ấy ngay nơi ở, đêm đêm cọp còn về rình bắt heo sau nhà… Tư lệnh Binh đoàn lên thăm, hỏi công nhân có nguyện vọng gì cấp thiết nhất. Không đôi hồi, các cô nói thẳng: Xin Tư lệnh tuyển nhiều công nhân nam vào để chúng em có cơ hội lấy được chồng… Còn Giám đốc thì tuyên bố: Ai về quê lấy được vợ mang vào, Công ty sẽ chi tiền tàu xe và thưởng luôn 1 triệu đồng!  

Nhưng cuộc sống vốn có những điều kỳ diệu hơn những gì ta nghĩ. Điều kỳ diệu ở đây là tình yêu đã xóa nhòa mọi ranh giới miền quê, dân tộc để không ai phải lẻ bóng trên đời. Chỉ một đội 2, tình yêu đã kết trái 6 miền quê, 5 dân tộc. Mối tình của chàng trai Jrai bản địa A Thẻo với cô gái người Dao Triệu Thị Liên chỉ là một  thí dụ... Suốt 5 năm ròng giữa ốc đảo không điện, không trường, không chợ búa, nếu không có điểm tựa tình yêu chắc chắn sẽ không có cuộc sống hôm nay… 4.000 ha cao su, trong đó hơn 1.000 ha đã đưa vào khai thác; năng suất, chất lượng mủ vào hàng cao nhất, tốt nhất trong các Công ty Binh đoàn 15. Đời sống vật chất gia đình vững vàng với tiền lương đạt 10-15 triệu đồng/ tháng. Chưa nói những tỷ phú sẽ xuất hiện trong vài năm tới khi hàng trăm ha cao su tiểu điền được đưa vào khai thác… Những mối tình trên vùng đất mới còn biến cải những góc tối nhất của một vùng đất. Làng Le của đồng bào dân tộc Rơ Mâm trước năm 1975 chỉ vỏn vẹn 10 nóc nhà co ro trên núi Ia Xít. Người trong làng biết nhau còn hơn bàn tay. Con gái, con trai trong làng phải lấy nhau bất kể họ hàng. Người không lớn, làng không lớn nổi. Bây giờ, làng Le đã là 105 hộ với số nhân khẩu đông nhất xã. Sự giúp đỡ hết mình của Công ty 78 và những chàng rể công nhân đến từ mọi miền quê đã biến cải ngôi làng thoát thai từ cuộc sống hoang dã. Người Rơ Mâm bây giờ cũng biết làm lúa nước, trồng cao su; con em đã có người vào đại học… Với mô hình “gắn kết hộ” mà Đại tá Nguyễn Xuân Minh là người phát kiến, tôi tin sẽ còn bao mối tình đẹp nảy nở. Miền đất này sẽ còn bao điều kỳ diệu bởi tình yêu mang đến…

“Ngôi trường đặc biệt nhất nước”  

Nắng ngốt lên đã già buổi mà đoạn đường dưới tán rừng cao su vẫn ướt nhẫy. Nhiều quãng chiếc xe Uoat cứ loạng choạng như đánh võng. Chẳng hiểu ngôi trường này ẩn chứa những gì mà Thượng tá Phạm Thanh Phong cứ quả quyết với tôi như thế?

Cái không khí thâm u, tĩnh mịch của núi rừng bỗng nghe rạn dần rồi vỡ òa tiếng trẻ. Trên khoảng sân xi măng chói lòa ánh nắng, những sắc màu tuổi thơ phấp phới như một bức tranh siêu thực... Dù nằm ở vị trí trung tâm, thế nhưng nhà các cháu vẫn cách trường phổ biến 10-20 km. Thậm chí khu Nam Mo Ray còn cách trường những 52 km. Đường đất mùa mưa trơn nhẫy, mùa khô bụi mù; cha mẹ lại phải đi cạo mủ từ đêm nên hầu hết các cháu đầu tuần đến trường, cuối tuần mới được gặp cha mẹ. Riêng các cháu ở Nam Mo Ray thì có khi cả tháng chưa được gặp… “Mới tí tuổi đầu đã phải quen với cuộc sống doanh trại”-một ý nghĩ chát lòng khi nhìn khu nội trú với hai dãy giường đơn ken sít, những chiếc ba lô sặc sỡ đủ kiểu được xếp gọn đầu giường. Dẫu sao thì bây giờ các cháu cũng có lúc được hơi ấm cha mẹ chứ trước năm 2005 cứ đến tuổi đi học là phải về quê… Tương lai của một vùng đất mênh mông là thế mà suốt 13 năm qua chắt chiu mới được hơn 170 cháu từ lớp 1 đến lớp 6. Mỗi con người sinh ra trên vùng đất này là mỗi vốn quý, bởi vậy mà tương lai con trẻ đang được Công ty chăm sóc hết lòng… Có chuyện rằng những năm còn gian khổ, đích thân Giám đốc cứ mỗi lần họp hành lại khuyên chị em hãy tính lựa sao đó để sinh con vào những tháng mùa khô. Sinh mùa mưa nhỡ có chuyện gì, không chỉ gia đình mà Công ty cũng có lỗi. Mỗi mầm sống cho đất này quý lắm, đắt lắm... Khu nội trú này, với ngần ấy cháu, đầu tư cơ sở vật chất tính sơ đã trên 2,3 tỷ đồng…”. Mọi ý tưởng, mọi mục đích sẽ trở nên vô nghĩa khi con người chỉ là phương tiện”. Điều này với tôi dường như thấm thía hơn, sâu sắc hơn khi được nghe tiếng cười vô tư của con trẻ đang râm ran giữa chiều đại ngàn đang khép…

 

*     *

*

 

Trong bữa cơm tối lai rai với nhau vài ly rượu, Thượng tá Phạm Thanh Phong ngẫu nhiên đưa một thông tin: Đất “mặt tiền” đoạn chạy qua trụ sở Công ty bây giờ có giá những 15-20 triệu đồng/mét… Hơn 2.000 dân, cộng với cả Công ty nữa cũng chưa tới 4.000, “ngự” trên một diện tích lớn hơn cả tỉnh Thái Bình mà giá ấy? Quả là một tín hiệu đáng mừng cho cuộc sống đang nảy nở. Người ta đang bàn tán rằng trong một tương lai gần, Mo Ray sẽ là một huyện mới. Hơn 15 năm qua, Công ty 78 đã giữ vai trò như chiếc lõi hạt nhân cho những phản ứng dây chuyền để góp phần vào tương lai ấy. Họ đã phải hy sinh, phải đánh đổi nhiều hơn là tôi vẫn tưởng-dẫu biết có giá trị nào làm nên cuộc sống mà không phải đánh đổi, phải hy sinh. Vấn đề là sự đánh đổi, sự hy sinh ấy có ý nghĩa đến đâu cho cuộc sống…

Tôi chỉ có 3 ngày trong hơn bốn ngàn bảy trăm ngày họ đã nếm trải trên vùng đất Mo Ray gian khó…

Ngọc Tấn

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.