Nhớ những lò bánh xưa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cùng với loại quà vặt khác thì các loại bánh làm từ bột gạo như: bánh ướt, bánh hỏi được tỉ mẩn tráng, vắt bằng tay bên bếp rực lửa không chỉ đơn giản là món ăn mà còn là cả một nghệ thuật khéo léo của người làm bánh. Thế nhưng, hiện nay nhiều lò bánh có tiếng ở huyện Chư Prông đã không còn đỏ lửa…

Khoảng 5 năm trở lại đây, những lò bánh ướt, bánh hỏi, làm bún thủ công vốn nổi tiếng ở huyện Chư Prông đang dần tắt lửa. Lá bánh nóng hổi làm bằng tay không theo kịp bánh làm bằng máy cả về số lượng lẫn độ dai, độ mềm. Vì vậy, họ quyết định tắt bếp lò, ngày ngày nhập bánh từ các lò bánh máy từ TP. Pleiku về bán.

 

Ảnh: Phương Linh
Ảnh: Phương Linh

Có đến hơn 25 năm gắn với nghề, bánh ướt của bà Mai (58 tuổi, thôn An Hòa, xã Ia Drăng, huyện Chư Prông) nổi danh khắp vùng. Cách đây khoảng mười mấy năm thôi, chỉ mới nhắc đến bánh ướt bà Mai, những người dân ở đây như đang thấy miếng bánh mát mềm có vị thanh thanh của bột gạo vừa chín, vị béo béo của dầu phi và mùi thơm lựng của miếng hành khô giòn rụm đang tan ra trong miệng. Mùi bánh ấy trở nên quen thuộc với từng con người bởi mỗi buổi chiều về, khắp xóm làng lại dậy lên mùi thơm nức mũi của hành tím phi dầu, mùi bột gạo chín mềm trên khuôn. Không chỉ vậy, với nhiều đứa trẻ lớn lên ở đây, ngồi xung quanh mâm bánh của bà Mai chờ đón từng cái bánh hỏng để “vừa thổi vừa ăn” còn là một hân hạnh, một niềm vui khó tả.

Anh Lê Thanh Tùng (25 tuổi) nhớ lại: “Vì ở gần nhà bà Mai nên mỗi chiều bà đổ bánh, lũ trẻ chúng tôi lại vội vàng bỏ hết những trò chơi mà vào ngồi xem bà làm, lâu lâu có chiếc bánh chẳng may bị rách, bà để cho chúng tôi ăn, nhiều khi chẳng có chiếc nào hỏng, bà lại lấy những chiếc còn nguyên bỏ sang. Cứ thế, đến lúc bà làm xong mẻ bánh thì lũ trẻ cũng đã lưng lưng bụng”. Bánh ướt bà Mai vì thế mà trở thành một phần tuổi thơ của không ít người ở đây để rồi mỗi buổi sáng sớm, dù ngày mưa hay nắng, người dân ở đây vẫn thường thấy đôi quang gánh bánh ướt tung tẩy trên đôi vai nhỏ bé của bà Mai lên đường ra chợ. Có nhiều người dậy sớm, ra cổng đứng chờ gánh bánh của bà đi qua để mua về, chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà.

Thế nhưng, kể từ ngày chồng bị bệnh, rồi bánh ướt làm bằng máy “lên ngôi”, bà Mai tắt bếp, lấy bánh về bán. “Bây giờ bánh làm bằng máy họ ép bột đều nên bánh mềm và dai hơn, nhiều người thích ăn bánh ấy hơn. Bây giờ tôi cũng lớn tuổi, ngồi lâu không được nữa nên lấy bánh về bán cũng thấy tiện. Mình chỉ lấy bánh, còn hành phi với dầu thì vẫn tự tay làm”-bà Mai bày tỏ.

Cũng có thâm niên gần 20 năm làm bánh ướt, bánh hỏi và cả bún thủ công, nhưng đến nay gia đình ông Đinh Văn Thiệp (68 tuổi, thôn Hợp Hòa, xã Ia Drăng) cũng chỉ còn kiên trì với nghề làm bún. Ngày trước, bánh hỏi ông Thiệp bán chạy nhất vùng bởi bánh vắt tay nhưng rất đều và mềm. Miếng bánh được trộn với dầu phi tạo độ béo vừa phải cùng với mùi thơm của lá hẹ cắt nhỏ trở thành thức ăn sáng quen thuộc của nhiều gia đình. Không chỉ nổi tiếng với nghề làm bánh ướt, bánh hỏi, bún của gia đình ông cũng được nhiều người ưa thích bởi cọng bún đẹp và dai. Ông Thiệp cũng cho biết, khi còn làm bún thủ công, phải giã bột bằng chân, cả ba bốn người cùng giã nhưng cũng chỉ làm được khoảng 20-30 kg bún. Đến khi có máy quay bằng tay thì số lượng bún cũng tăng lên 60-70 kg/ngày. Bây giờ, gia đình ông Thiệp đã có hẳn một dây chuyền làm bún, mỗi ngày làm 2-3 tạ bún, bán cho các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn.

Hiếm hoi lắm chúng tôi mới tìm ra được lò làm bánh hỏi duy nhất của cô Nguyễn Thị Hạnh (45 tuổi, tổ dân phố 4, thị trấn Chư Prông). Cô Hạnh gắn với nghề làm bánh hỏi mới khoảng 5 năm trở lại đây. Cô đã về tận Bình Định học hỏi. “Không phải ai cũng làm được bánh hỏi ngon vì nó đòi hỏi rất nhiều sự khéo tay và cả kiên nhẫn bởi để có được lá bánh hoàn thiện phải trải qua rất nhiều công đoạn”-cô Hạnh chia sẻ. Bột sau khi xay nhuyễn, được đưa vào máy đánh bột, ép cục rồi lăn bằng cây, tiếp tục đưa vào máy để ép xả lần một cho đều bột, rồi lại tiếp tục lăn cây, cho vào máy ép lần hai rồi vắt thành lá bánh. Mặc dù đã có sự hỗ trợ của giàn máy, nhưng cô Hạnh vẫn tự tay mình vắt từng lá bánh hỏi, xếp gọn gàng lên vỉ hấp vì chỉ có vắt tay, bánh mới mềm mà không bị khô. Kỳ công như vậy nên mỗi ngày, cô Hạnh chỉ làm khoảng 20-30 kg bánh hỏi và hôm nào cũng hết từ sớm. Trung bình, 1 kg gạo thì làm được 2 kg bánh, với giá bán 11.000 đồng/kg thì mỗi ngày cô Hạnh cũng lời khoảng 100.000-150.000 đồng. Thế nhưng giờ đây, vì quá bận bịu với nương rẫy, cô Hạnh cũng đang có ý định thôi không làm bánh hỏi nữa.

Máy làm bánh ra đời giải phóng lao động cho con người, từng miếng bánh ướt, bánh hỏi cũng đều đặn hơn, trắng trẻo hơn nhưng người ăn đã không thể tìm thấy được mùi vị của sự tỉ mẩn, cẩn thận, khéo léo của bàn tay người làm…

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.