Kỳ 1: Số lượng nhiều, chất lượng chưa cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gần 4 năm triển khai Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tỉnh đã tổ chức đào tạo nghề miễn phí cho trên 16.000 lao động nông thôn, trong đó lao động dân tộc thiểu số và người nghèo chiếm hơn 80% trên tổng số người được đào tạo nghề. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế cho thấy số lượng nhiều nhưng kết quả đạt được chưa như mong muốn.

Tạo việc làm, nâng cao thu nhập

Chúng tôi theo đoàn kiểm tra có mặt tại lớp học nghề sửa chữa xe máy ở làng Rbai, xã Ia Piar (huyện Phú Thiện) vào một ngày cuối tháng 9-2014. 30 nông dân của 2 làng: Rbai và Ksing A đang say sưa tháo lắp phụ tùng xe máy để thực hành sửa chữa. Là người chăm chỉ nhất trong lớp học, anh Nay Soái, cười tươi khoe: Được tham gia lớp học nghề này mình rất mừng. Sau gần 2 tháng vừa học lý thuyết vừa thực hành, mình đã biết tháo lắp bộ phận máy của xe, chỉnh bộ đề, tháo lắp lốp, săm xe. Trước đây chưa học chưa biết, nay học rồi khi không may xe bị thủng săm là có thể tự vá được, không tốn tiền công vá nữa.

 

  Lớp học nghề sửa chữa xe máy ở xã Ia Piar (huyện Phú Thiện). Ảnh: Đinh Yến
Lớp học nghề sửa chữa xe máy ở xã Ia Piar (huyện Phú Thiện). Ảnh: Đinh Yến

Còn tại xã Ia Peng (huyện Phú Thiện), qua trao đổi với những học viên vừa học xong lớp nghề chăn nuôi và phòng bệnh cho bò, anh Siu Hem, buôn Xom Heng A, kể: Mình đã học được nhiều kinh nghiệm trong việc nuôi và chăm sóc cho bò. Nhà mình có 7 con bò. Thầy giáo hướng dẫn khi thấy bò sình hơi, ốm thì nên mua thuốc chữa trị cho bò, cách tiêm là vào vai và mông. Mình còn biết cách tạo được thức ăn tinh, như: cám, bột bắp, bột mì cho bò ăn vào buổi sáng; rơm, cỏ để bò ăn vào buổi trưa và tối.

Mục đích lớn nhất của việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn là tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho nông dân ngay chính những nghề bà con đã biết. Về vấn đề này, ông Nguyễn Kim Vui-Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề Ayun Pa, cho biết: Là đơn vị được các địa phương tin tưởng ký kết hợp đồng dạy nghề nông cho bà con trên địa bàn các huyện phía Đông tỉnh. Phương pháp dạy nghề lao động nông thôn của nhà trường là chủ yếu trang bị những kiến thức kỹ năng nghề theo yêu cầu của bà con; chủ yếu là giúp  bà con về kỹ thuật và cách chăm sóc và phòng bệnh, áp dụng khoa học-kỹ thuật vào cây trồng, vật nuôi để mang lại giá trị kinh tế cao hơn và giảm được chi phí sản xuất.

Chất lượng còn hạn chế

Qua kiểm tra thực tế ở một số địa phương, tại các huyện: Kbang, Chư Prông, Chư Sê, Ban Chỉ đạo Đề án 1956 nhận định công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh còn có những bất cập, vẫn còn tình trạng một số lớp học nghề còn chạy theo số lượng, chất lượng chưa cao.

Tại xã Nghĩa An và xã Đông (huyện Kbang), từ đầu năm đến nay mỗi xã mở được lớp nuôi và phòng bệnh cho gà. Tại xã Nghĩa An lớp học nuôi và phòng bệnh cho gà đã kết thúc, bà con cũng biết cách chăm sóc, phòng bệnh cho gà, vệ sinh chuồng nuôi. Nhưng để mở rộng, nuôi gà bán ra thị trường tạo công ăn việc làm từ việc học nghề thì lại không có vốn để đầu tư. Còn tại lớp học nghề ở làng Tờ Mật, xã Đông có 28 học viên thì phần đông là học sinh. Theo lời giải thích của thầy dạy thì để cho đủ sĩ số mở lớp nên phải vận động học sinh học nghề. Về vấn đề này, ông Dương Văn Thọ-Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục Thường xuyên huyện Kbang, cho rằng: Do người học không muốn đến làng khác để học nên đành phải huy động cho đủ sĩ số để mở lớp.

Bên cạnh đó, việc duy trì sĩ số của lớp học nghề cũng đang là vấn đề đáng bàn. Khi mở lớp phải vận động đủ người (quy định là 30 người) mới được khai giảng. Song có điều, mấy ngày đầu bà con đi học đông đủ, sau vài ngày bà con bỏ dần đến khi tốt nghiệp cấp chứng chỉ mỗi lớp chỉ còn được 20 đến 22 người. Nhận định về vấn đề này, ông Lê Văn Thành-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội nói: Vì một số nghề học chưa sát thực tế, người học không mặn mà học nên trong quá trình đăng ký học nghề đến khi học không thấy phù hợp nên một số học viên tự bỏ.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.