Ném đá xe khách: Nỗi kinh hoàng của lái xe và hành khách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, các xe khách chạy đêm tuyến Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng qua các quốc lộ 14 và 19 liên tiếp hứng chịu các trận “mưa đá” do các thanh niên cá biệt, càn quấy gây ra. Hậu quả, nhiều chiếc xe bị vỡ kính, nghiêm trọng hơn là tính mạng của hành khách bị đe dọa.

Nơm nớp sợ bị ném đá

Theo tổng hợp mới nhất từ Công ty Bảo Việt Gia Lai, trong thời gian qua đơn vị này liên tục tiếp nhận thông tin từ phía các nhà xe thông báo tình trạng nhiều xe khách bị người lạ ném đá gây vỡ kính. Tính từ đầu năm 2014 đến nay, đã có hơn 200 trường hợp xe ô tô bị ném đá vỡ kính khi đang lưu thông. Ông Trần Quốc Ánh-Phó Giám đốc Công ty Bảo Việt Gia Lai-cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị đã lập thủ tục, bồi thường thiệt hại, thay kính mới để phương tiện tiếp tục hoạt động, đảm bảo an toàn giao thông với số tiền bồi thường hơn 900 triệu đồng.

 

Một xe khách giường nằm bị ném đá làm. Ảnh: Minh Huy
Một xe khách giường nằm bị ném đá làm. Ảnh: Minh Huy

Các nhà xe thông báo, vị trí xe khách thường xuyên bị ném đá làm vỡ kính ở các địa phận thuộc các huyện như: Cư Jút, Đak Min (Đak Nông), Ea H’Leo (Đak Lak); Bù Đăng (Bình Phước); huyện Chư Pưh, Mang Yang (Gia Lai)… Ông Nguyễn Hồng Hải-Giám đốc Công ty TNHH Hồng Hải-chia sẻ: Nhà xe chúng tôi đang rất lo lắng về tình trạng này, mỗi tháng chúng tôi đều có xe bị ném đá vỡ kính. Là chủ doanh nghiệp, tôi rất bức xúc nhưng không thể ngăn chặn được tình trạng này xảy ra. Trước đây, trên địa bàn Gia Lai các điểm xe khách hay bị ném vỡ kính như Chư Sê, Chư Pưh, nhờ có sự vào cuộc của cơ quan chức năng nên tình trạng đã ít dần. Riêng tuyến ngoại tỉnh qua các điểm trên quốc lộ 14 như Ea H’Leo, Bù Đăng, thị xã Gia Nghĩa (Đăk Nông) hiện là nỗi kinh hoàng của các nhà xe, khi các xe liên tiếp thông báo bị ném đá gây vỡ kính xe. “Không riêng gì hãng xe của chúng tôi, mà các nhóm đối tượng này sẵn sàng ném đá vào bất kỳ chiếc xe khách nào chạy qua các điểm trên, sau đó chúng chạy mất hút trong màn đêm không thể biết được đối tượng nào đã làm, nên đành chịu và trông chờ vào bảo hiểm để đền bù, mỗi tấm kính trị giá hơn 4 triệu đồng”-ông Hải nói.

Không riêng gì nhà xe, tài xế lo sợ bị ném đá gây mất an toàn cho phương tiện trong quá trình lưu thông, mà ngay những hành khách đi trên xe khách ngày càng bất an với những trường hợp này. Ông Lê Văn Thảo-trú tại TP. Pleiku cho biết: Tôi thường xuyên đi xe tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh, mỗi tháng 4-5 lần, trong những lần như vậy, tôi chứng kiến xe mình đi bất ngờ bị ném đá làm vỡ kính, có lần viên đá lao thẳng vào trong xe làm chúng tôi rất lo sợ. Khi xe bị ném đá thường vào giữa khuya nên không biết ai, còn hành khách thì ngủ đâu biết đá ném vào xe lúc nào để tránh.

 

Ảnh: Minh Huy
Ảnh: Minh Huy

Nỗi lo của hành khách không phải là thiếu cơ sở, trước đó, ngày 26-1-2013, khi xe ô tô khách BKS 81B-001.43 thuộc hãng xe Hồng Hải chạy tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh, khi xe đến địa bàn huyện Cư Jut (Đak Nông) thì bất ngờ bị một nhóm thanh niên không rõ mặt, đứng trong bóng tối ném cục đá to cỡ bằng nắm tay thẳng vào trước xe. Viên đá xuyên thủng tấm kính trúng vào đầu anh Nguyễn Tuấn Hùng (huyện Đak Đoa) đang nằm ngủ ở giường số A6. Hậu quả anh Hùng bị viên đá đập vào mặt gây vỡ nát xương hàm dưới.

Mới hơn, vào tháng 7-2013, xe khách của hãng xe Thế Hiển lưu thông hướng Lâm Đồng-Gia Lai khi đi qua địa phận huyện Lak (Đak Lak) đã bị ném đá. Hậu quả, chị Nguyễn Thị Huỳnh Như đã bị chấn thương sọ não. Gần nhất, rạng sáng 16-8-2014, xe khách BKS: 75B-001.68 chạy tuyến Đak Nông-Huế đến đoạn dốc chợ Phú Quang, xã Phú Nhơn (huyện Chư Pưh) cũng bị ném đá làm vỡ kính xe. Vẫn chưa dừng lại, số liệu thống kê từ phía bảo hiểm cho thấy: Chỉ hơn nửa tháng nay đã có đến 10 xe khách bị ném đá làm vỡ kính nhưng may mắn là hành khách không ai bị gì. Trong ngày 3-9, sau khi được nhà xe báo tin, Công an huyện Chư Pưh đã phối hợp truy bắt được nhóm thanh niên Rmah Hội (15 tuổi), Ksor Tý (14 tuổi) và Rmah Chuân (23 tuổi), cả 3 đều trú tại huyện Chư Pưh, khi chúng ném vỡ kính ô tô tải BS 49C-058.48 đang lưu thông trên quốc lộ 14...

Điều tra, khởi tố đối tượng ném đá lên xe khách

Tình trạng xe khách bị ném đá đã gây ra nỗi hoang mang, sợ hãi cho các nhà xe, tài xế và sự nguy hiểm đối với hành khách liên tục được báo chí phản ánh. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã gửi văn bản đến Thường trực Ban An toàn Giao thông tỉnh, Công an tỉnh, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT), UBND các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu các cơ quan này khẩn trương chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên các đoạn đường hay xảy ra tình trạng ném đá vào xe khách; áp dụng các biện pháp xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm. Đối với trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng thì cần phải khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử theo quy định pháp luật.

 

Cần các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát ngăn chặn tình trạng ném đá xe khách giường nằm. Ảnh: Minh Huy
Cần các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát ngăn chặn tình trạng ném đá xe khách giường nằm. Ảnh: Minh Huy

Về phía Sở Giao thông-Vận tải cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải hành khách nhắc nhở lái, phụ xe chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, không được có những hành động bộc phát vi phạm pháp luật; kịp thời thông tin, báo cáo diễn biến cho lực lượng chức năng trong quá trình điều tra; UBND các địa phương chỉ đạo lực lượng chức năng tiến hành rà soát, nắm danh sách và có biện pháp giáo dục, răn đe nhóm đối tượng thanh-thiếu niên càn quấy, có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực trật tự giao thông.

Theo nhận định từ phía các nhà xe, sau khi UBND tỉnh Gia Lai và Công an tỉnh, Sở Giao thông-Vận tải có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh, xử lý tình trạng ném đá lên xe khách thì trong những ngày gần đây trên địa bàn tỉnh đã không thấy phương tiện bị ném đá. Tuy nhiên các địa phương khác như Đak Lak, Đak Nông, Bình Phước, Kon Tum vẫn còn có xe bị ném vỡ kính. Để tình trạng này sớm được ngăn chặn triệt để, phía các hãng xe rất mong các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường tuần tra, phát hiện và xử lý các đối tượng quá khích. Riêng đối với các địa phương khác rất cần Ban An toàn Giao thông ở các tỉnh này có sự tham mưu, phối hợp trong việc xử lý dứt điểm tình trạng xe khách bị ném đá gây hoang mang cho hành khách và khổ sở cho nhà xe như thời gian qua.

Minh Huy

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.