Hiệu quả từ phong trào "Doanh nghiệp vận tải an toàn"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phong trào thi đua xây dựng “Doanh nghiệp vận tải an toàn” và “Lái xe an toàn” được Công đoàn ngành Giao thông-Vận tải Gia Lai phát động từ ngày 28-2-2012. Ban đầu chỉ có 27 đơn vị kinh doanh vận tải khách ký kết giao ước thực hiện phong trào; nhưng đến nay sau 2 năm triển khai thực hiện phong trào đã có 89/89 (đạt tỷ lệ 100%) đơn vị vận tải, hộ cá thể kinh doanh vận tải (KDVT) với hơn 1.119 lái xe trong toàn tỉnh tham gia thi đua.

Trong đó, có 37 đơn vị KDVT tuyến cố định, với 99 tuyến vận tải hành khách liên tỉnh, 5 tuyến vận tải khách nội tỉnh và 5 tuyến vận tải khách quốc tế (Lào, Campuchia); 36 đơn vị hoạt động vận chuyển hàng hóa trong nước và quốc tế. Ngoài ra, trên địa bàn còn có 3 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực taxi; 1 đơn vị KDVT hành khách công cộng bằng xe buýt và 18 hộ kinh doanh cá thể KDVT khách theo hợp đồng, vận chuyển học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh...

 

Ảnh: Lê Lan
Ảnh: Lê Lan

100% doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải đã thành lập bộ phận quản lý các điều kiện an toàn giao thông. Trong đó, việc kiểm tra về tiêu chuẩn và điều kiện người lái, bảo đảm lái xe không có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, lái xe không sử dụng các chất kích thích luôn được các doanh nghiệp chú trọng. Các đơn vị đã chấp hành nghiêm việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện theo quy định, đồng thời đã tổ chức tuyên truyền cho lái xe biết và hiểu được tác dụng của thiết bị để chấp hành nghiêm các quy định về tốc độ, hành trình chạy xe, thời gian lái xe...

Công tác an toàn giao thông được các đơn vị đặc biệt quan tâm bởi đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải, uy tín và quyết định sự thành bại trong việc kinh doanh của đơn vị. Trong một năm qua (từ ngày 28-8-2013 đến 28-8-2014) các đơn vị đã không để xảy ra vụ tai nạn lao động nào. Về tai nạn giao thông đã xảy ra 2 vụ (tai nạn giữa xe khách với xe mô tô) làm chết 2 người và xảy ra 16 vụ va quệt giao thông. So với cùng kỳ năm trước, giảm 50% số người chết, giảm 60% số người bị thương… Bên cạnh đó, tinh thần thi đua ở các doanh nghiệp cũng ngày càng sôi nổi hơn; năm 2014 đã có 10 doanh nghiệp đạt các tiêu chí và được công nhận danh hiệu “Doanh nghiệp vận tải an toàn” (tăng gấp đôi so với năm 2013). Tiêu biểu là các doanh nghiệp: Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Gia Lai, Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Thuận Ý, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Thuận Tiến, Công ty TNHH Vận tải Hồng Hải,…

Song song đó, công tác tuyên truyền, tập huấn pháp luật về giao thông đường bộ, kỹ năng lái xe an toàn; nâng cao trách nhiệm đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ người lái xe được triển khai khá tốt. Đa số chấp hành nghiêm biểu đồ chạy xe được phân công, hành trình, lịch trình đón trả khách đúng nơi quy định, vận hành phương tiện theo đúng quy trình kỹ thuật; đảm bảo an toàn cho người và phương tiện với tinh thần trách nhiệm cao. Giúp đỡ hành khách khi đi xe, đặc biệt là những người khuyết tật, người già, trẻ em, phụ nữ có thai, có con nhỏ, tôn trọng và có trách nhiệm cao với hành khách, coi khách hàng như người thân, là đối tác tin cậy, có ý thức tôn trọng người tham gia giao thông.

Đặc biệt, tinh thần hợp tác, giúp đỡ đồng nghiệp, ý thức bảo vệ môi trường, lối sống lành mạnh… dần được hình thành trong đội ngũ lái xe; nhiều lái xe đã có ý thức hơn trong việc lái xe an toàn, có những hành động dũng cảm được người dân cảm kích và có cái nhìn thiện cảm hơn, tiêu biểu như lái xe Nguyễn Văn Phương (Hợp tác xã Cơ khí Vận tải và Dịch vụ Diên Hồng) đã vận hành 111.600 km lái xe an toàn. Đặc biệt, vào ngày 6-3-2014 trên đường vận chuyển khách, đến đoạn quốc lộ 19 thuộc huyện Đak Pơ gặp một vụ tai nạn xe máy, nạn nhân nằm bất động, anh đã động viên khách nán lại nửa giờ để đưa nạn nhân đi cấp cứu; hay như lái xe Phan Văn Đoan (Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến) đã có sáng kiến về xử lý bố thắng và bầu hơi xe giường nằm mang lại nhiều lợi ích cho công ty…

Với những nỗ lực, cố gắng của toàn ngành Giao thông-Vận tải thời gian qua trong việc triển khai thực hiện các quy định về vận tải, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Gia Lai vinh dự là một trong 9 tỉnh trong toàn quốc được Bộ Giao thông-Vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ tuyên dương là địa phương làm tốt công tác quản lý nhà nước về công tác vận tải.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.