Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số là sự kiện chính trị-xã hội quan trọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- L.T.S: Tiến tới Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh lần thứ II, phóng viên Báo Gia Lai có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Tiến-Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Dân tộc tỉnh, Trưởng ban tổ chức Đại hội về một số nội dung liên quan.
 

* P.V: Xin ông cho biết ý nghĩa việc tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ II.

- Ông Nguyễn Đình Tiến: Việt Nam là một quốc gia thống nhất gồm 54 dân tộc anh em, trong đó có 53 DTTS. Đồng bào các dân tộc luôn phát huy truyền thống thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, kề vai sát cánh trong cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm và công cuộc xây dựng đất nước. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn khẳng định công tác dân tộc và đoàn kết các dân tộc có vai trò hết sức quan trọng. Đảng và Nhà nước luôn chăm lo cuộc sống cho đồng bào DTTS. Tại Đại hội các DTTS miền Nam được tổ chức ngày 19-4-1946 tại Pleiku, Bác Hồ đã gửi thư chúc mừng động viên rằng: “Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Jrai hay Êđê, Xê Đăng hay Bahnar và các dân tộc thiểu số khác đều là con cháu Việt Nam đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau...”. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ, đồng bào các DTTS đã phát huy truyền thống yêu nước và có những cống hiến to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sau thành công của Đại hội DTTS lần thứ I diễn ra vào năm 2009 và 2010, Chính phủ đã quyết định việc tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS cấp tỉnh và cấp huyện là 5 năm một lần, Đại hội DTTS toàn quốc diễn ra 10 năm một lần. Năm nay, Ủy ban Dân tộc đã có công văn hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS cấp tỉnh và cấp huyện lần thứ II-năm 2014. Đại hội sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào DTTS trên các lĩnh vực của đời sống xã hội và kết quả thực hiện công tác dân tộc trong 5 năm (năm 2009 đến 2014), định hướng công tác dân tộc đến năm 2020. Đánh giá chuyển biến, nhận thức của các cấp, các ngành, của đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh từ sau thành công Đại hội lần thứ I đến nay… Việc định kỳ tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS nhằm tiếp tục khẳng định chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta đối với đồng bào DTTS, biểu dương sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, tôn vinh công lao to lớn của đồng bào các DTTS, khen thưởng các tập thể và cá nhân tiêu biểu. Là dịp để đồng bào các DTTS gặp gỡ, giao lưu, học tập kinh nghiệm, giúp nhau cùng phát triển. Qua đó thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo trong đồng bào DTTS, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của đất nước và địa phương…

 

Khen thưởng các cá nhân tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: Lương Thanh
Khen thưởng các cá nhân tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: Lương Thanh

* P.V: Vậy công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu các DTTS  tỉnh lần thứ II được triển khai như thế nào?
 

- Ông Nguyễn Đình Tiến: Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Gia Lai lần thứ II là một sự kiện chính trị-xã hội quan trọng của tỉnh, nhằm đánh giá toàn diện tình hình thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc giai đoạn 2009-2014, rút ra những bài học kinh nghiệm và định hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2020 trong đồng bào DTTS của tỉnh. Thực hiện Quyết định số 155/QĐ-UBND của Ủy ban Nhân dân tỉnh về việc ban hành Kế hoạch Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ II, với trách nhiệm là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Đại hội cấp tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh, Ban chỉ đạo và Ban tổ chức Đại hội cấp tỉnh ban hành đầy đủ các văn bản phục vụ cho việc triển khai Đại hội. Cơ quan chức năng đang xây dựng dự thảo báo cáo chính trị Đại hội, tổ chức họp Ban tổ chức để xác định chủ đề, công tác trang trí, chương trình đại hội..., để UBND tỉnh xem xét quyết định. Đồng thời đã tổng hợp, rà soát danh sách đại biểu chính thức dự Đại hội, danh sách khen thưởng do các sở, ban, ngành và các địa phương đề xuất để UBND tỉnh xem xét, quyết định.
 

Trao đổi kinh nghiệm tuyên tuyền vận động quần chúng vùng dân tộc thiểu số. Ảnh: Lương Thanh
Trao đổi kinh nghiệm tuyên tuyền vận động quần chúng vùng dân tộc thiểu số. Ảnh: Lương Thanh

Cùng với việc chỉ đạo làm tốt các mặt công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Gia Lai lần thứ II, các ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền trước, trong, sau Đại hội cấp huyện và tiến tới Đại hội đại biểu DTTS tỉnh, tuyên truyền phổ biến sâu rộng về mục đích và ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị đối với công tác dân tộc, biểu dương khen thưởng nhằm nhân rộng các điển hình trong đồng bào DTTS. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nhất là các vùng đồng bào các DTTS, góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

* P.V: Xin cảm ơn ông!

 

Thanh Nhật (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.