Tuổi trẻ Krông Pa: Xung kích vì cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, thanh niên huyện Krông Pa đã và đang tiếp tục ghi dấu ấn với những việc làm ý nghĩa, góp phần đưa kinh tế-xã hội huyện nhà đi lên cũng như góp sức vào công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.


Tình nguyện vì cộng đồng

Krông Pa là một trong những huyện nghèo khó và xa xôi nhất tỉnh. Toàn huyện hiện có 12.890 thanh niên trong độ tuổi từ 16 đến 30, trong đó thanh niên dân tộc thiểu số chiếm 67%. Là huyện vùng khó, các hoạt động hướng về cộng đồng, thể hiện trách nhiệm của thế hệ trẻ với cộng đồng luôn được quan tâm triển khai.

 

Hỗ trợ thanh niên làm nhà 167. Ảnh: Hải Lê
Hỗ trợ thanh niên làm nhà 167. Ảnh: Hải Lê

Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) huyện hiện đảm nhận phụng dưỡng suốt đời Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nay H’Lam ở buôn Ama Hing (xã Đất Bằng-huyện Krông Pa). Bên cạnh đó, để tạo sự lan tỏa sâu rộng trong phong trào đền ơn đáp nghĩa, Huyện đoàn Krông Pa phát động phong trào “Mỗi chi hội nhận giúp đỡ, cải thiện đời sống cho một hộ gia đình chính sách nghèo”. Đây là những việc làm thiết thực, thể hiện tấm lòng tri ân của thế hệ trẻ hôm nay trước những cống hiến, hy sinh của thế hệ cha anh cho bầu trời tự do hôm nay; đồng thời góp phần tạo thêm động lực để các gia đình chính sách khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Đối với các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, nhiều hoạt động hỗ trợ cho người nghèo được triển khai. Nhiệm kỳ qua, Hội LHTN huyện Krông Pa đã tổ chức khám-chữa bệnh, cấp phát thuốc cho trên 1.600 lượt người dân thuộc các xã vùng sâu, vùng xa với tổng số tiền thuốc và quà tặng trên 90 triệu đồng; hỗ trợ làm trên 200 ngôi nhà thuộc Chương trình 134, 167 cho người nghèo. Ngoài ra còn xây dựng được 8 căn nhà cho cựu thanh niên xung phong, 3 căn nhà cho thanh niên nghèo trên địa bàn huyện với trị giá trên 900 triệu đồng... Riêng trong Tháng Thanh niên năm 2014, 3.000 lượt hội viên, thanh niên tham gia phát quang, dọn dẹp khuôn viên trụ sở UBND một số xã và thu gom rác, phát quang bụi rậm 20 km đường liên thôn liên xã; trồng mới 2.500 cây xanh các loại, nạo vét, sửa chữa 5 km kênh mương thủy lợi.

Nhiều hoạt động tình nguyện hướng về cộng đồng được các bạn trẻ Krông Pa tham gia hưởng ứng nhiệt tình. Trong năm 2013, Ủy ban Hội LHTN huyện tổ chức chương trình giao lưu ca nhạc thành lập quỹ “Thắp sáng niềm tin tuổi trẻ Krông Pa”. Số tiền bán vé đã dành để trao 38 suất học bổng cho 30 thanh-thiếu niên nghèo học giỏi, hỗ trợ 1 em thiếu niên nghèo đi điều trị bệnh. Hoạt động này tuy mới mẻ nhưng đã phần nào tạo được hiệu ứng khá tốt. Nổi bật trong đó có một số nhóm thiện nguyện trên địa bàn do các bạn trẻ thành lập như nhóm “Tôi yêu Krông Pa” đã tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa: tình nguyện về xã, trường học còn nhiều khó khăn, huy động được các nguồn lực xã hội hỗ trợ cho hoạt động với số tiền trên 100 triệu đồng...

Tuổi trẻ sáng tạo

 

Thanh niên tổ chức các hoạt động về vùng sâu, tặng quà cho đồng bào nghèo. Ảnh: Hải Lê
Thanh niên tổ chức các hoạt động về vùng sâu, tặng quà cho đồng bào nghèo. Ảnh: Hải Lê

Từ thực tế lao động sản xuất, anh Võ Văn Nghiêm (thị trấn Phú Túc- Krông Pa) đã sáng chế ra chiếc máy làm cỏ mì khá đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả. Tận dụng phần máy của những chiếc Honda cũ, anh thiết kế thành động cơ, làm thêm lưỡi, tay cầm... tạo ra một chiếc máy làm cỏ mì với năng suất cao gấp nhiều lần so với lao động thủ công bằng cuốc. Với việc sử dụng chiếc máy này, một nhân công bình thường có thể xử lý gọn gàng 1-2 ha cỏ mì mỗi ngày. Sáng chế của Võ Văn Nghiêm đã đạt giải ba tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn tỉnh. Đó chỉ là một trong những sáng tạo tiêu biểu của thanh niên Krông Pa nhằm mục đích nâng cao hiệu quả lao động sản xuất, tăng thu nhập.

Không riêng anh Nghiêm, nhiều sáng tạo kỹ thuật khác của thanh niên huyện nhà được áp dụng như: bừa cỏ đa năng, làm cỏ bằng xe máy, lấy nước tự chảy bằng ống... được áp dụng rộng rãi trong lao động sản xuất tại địa phương đã góp phần đem lại năng suất cao, giảm nhân công và tăng hiệu quả lao động. Điều này càng có ý nghĩa hơn với một huyện thuần nông như Krông Pa.

Bên cạnh đó, phong trào "4 mới" cũng đã được áp dụng rộng rãi. Nhiều kỹ thuật mới trong trồng trọt và chăn nuôi như: trồng gối vụ giữa cây thuốc lá vàng và cây mì, trồng hom mì chặt xéo để ra nhiều củ hơn... Thanh niên trong huyện đã mạnh dạn đưa thêm cây mía về trồng. Đặc biệt, với lợi thế diện tích mặt nước lớn (khoảng 6.000 ha), ngành nuôi trồng thủy sản đang hứa hẹn nhiều tiềm năng cho nhân dân nói chung, thanh niên Krông Pa nói riêng.

“Nhiều mô hình, dự án được triển khai thí điểm đã và đang mở ra cho thanh niên huyện nhà nhiều hướng đi mới trong việc phát triển kinh tế, lập thân lập nghiệp”-anh Trịnh Thanh Khiết-Bí thư Huyện đoàn Krông Pa, nhận định. Anh Khiết dẫn chứng thêm: Huyện hội đã triển khai mô hình trồng cỏ nuôi bò, mô hình trồng mía cho thanh niên với sự hỗ trợ của Tỉnh hội. Ngoài ra, các chương trình hỗ trợ giống bò, giống điều và các chương trình dự án khác của Nhà nước trong thời gian qua đã hỗ trợ trực tiếp cho trên 10.000 hộ hội viên, thanh niên. Đến nay, Hội LHTN huyện đã phối hợp với các ban, ngành tổ chức đào tạo nghề cho trên 1.000 thanh niên nông thôn; phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội ủy thác cho 2.010 hộ thanh niên vay với tổng số vốn 47,496 tỷ đồng... Đây chính là động lực, là tiền đề cho nhiều thanh niên Krông Pa vươn lên trong tương lai trên bước đường lập nghiệp.

... “Từ những nỗ lực và sáng tạo không ngừng, đến nay, đã có trên 50% hộ hội viên (tương đương trên 6.000 hội viên, thanh niên) thoát nghèo bền vững. Ngày càng có nhiều thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi, thu nhập trên 100 triệu đồng/năm như các anh : Nguyễn Đại Nhân, Trần Văn Lương ở thị trấn Phú Túc; Ksor Hoang (xã Phú Cần); chị Ksor H’Phanh (xã Chư Gu), anh Lê Tiến Thương (xã Chư Ngọc), anh Phí Ngọc Châu (xã Ia Mlah)...- anh Khiết chia sẻ thêm.

Hải Lê

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.