Nhức nhối nạn tảo hôn ở vùng sâu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong 10 năm (2002-2012), theo số liệu khảo sát của Sở Tư pháp, toàn  tỉnh có 1.118 vụ tảo hôn nhưng không thể buộc chấm dứt tình trạng hôn nhân thực tế. Thực trạng này đã và đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến nòi giống cũng như nâng cao chất lượng dân số ở tỉnh ta.

Qua tìm hiểu, làng Bông Bim, xã Đak Jơ Ta (huyện Mang Yang) vài năm trở lại đây trở thành “điểm nóng” về nạn tảo hôn. Bông Bim là làng khó khăn của xã Đak Jơ Ta, với 272 hộ, 1.211 nhân khẩu. Làng chỉ cách trung tâm huyện Mang Yang gần 8 km, nhưng trình độ dân trí nơi đây vẫn còn thấp, tình trạng trẻ em bỏ học giữa chừng diễn ra khá phổ biến. Đây cũng là nguyên nhân làm cho nạn tảo hôn gia tăng.
 

Tuyên truyền để trẻ vị thành niên không kết hôn trước tuổi. Ảnh: Thanh Long
Tuyên truyền để trẻ vị thành niên không kết hôn trước tuổi. Ảnh: Thanh Long

Trao đổi với ông Ui, Công an viên làng Bông Bim, được biết, trung bình mỗi năm làng có khoảng 3 đến 4 cặp tảo hôn; hầu như trong làng  các cặp lấy nhau đều từ 15 đến 16 tuổi. Vợ chồng em Khan là một ví dụ. Khan mồ côi cha mẹ khi mới 13 tuổi. Khan được Khiêm đồng ý lấy làm vợ, nên hai người đã dọn về ở cùng nhau, sinh con được 3 tuổi rồi mà vẫn  chưa có tiền làm đám cưới để mời bà con, họ hàng và dân làng .

Địa bàn xã Ia Hrú (huyện Chư Pưh) cũng là điểm nóng về nạn tảo hôn hiện nay. Anh Nay Gun-cán bộ Tư pháp xã Ia Hrú, cho biết: “Hàng năm, trên địa bàn xã có khoảng 30 cặp tảo hôn. Các cặp vợ chồng ở đây lấy nhau nếu tính độ tuổi, nữ đều chưa đủ 18, còn nam cũng chỉ 17 hoặc 18 tuổi. Nói thêm về vấn đề này, chị Siu H’An-cộng tác viên dân số ở làng Dư, xã Ia Hrú (huyện Chư Pưh) cũng cho biết: Các cặp tảo hôn, chủ yếu là học đến lớp 5, 6 rồi bỏ học ở nhà lấy chồng khi mới 15, 16 tuổi. Nguyên nhân của vấn đề này là do nhận thức của người dân còn thấp và bị chi phối theo phong tục.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các trường hợp kết hôn tuổi vị thành niên đều tổ chức lén lút không thông qua chính quyền cơ sở. Hầu như ở làng đồng bào dân tộc thiểu số nào trên địa bàn tỉnh ta cũng có tình trạng kết hôn trước tuổi, song không thể đưa ra con số thống kê chính xác. Theo theo số liệu khảo sát của Sở Tư pháp, trong 10 năm (2002-2012), toàn  tỉnh có 1.118 vụ tảo hôn nhưng không thể buộc chấm dứt tình trạng hôn nhân thực tế. Đặc biệt là tảo hôn ở trẻ vị thành niên vẫn tăng hàng năm. Hệ lụy của những cặp vợ-chồng cưới nhau ở độ tuổi 15, 16, cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” thì sẽ lại là đói nghèo, con cái sinh ra còi cọc. Bố mẹ chưa trưởng thành nên ý thức và kinh nghiệm chăm sóc con cái cũng vì thế mà rất hạn chế.

Qua điều tra, khảo sát cho thấy, hiện chế tài xử lý tảo hôn (dù luật đã quy định) chưa được cụ thể, đồng bộ, chưa có văn bản hướng dẫn mà chỉ phụ thuộc vào hương ước, quy ước của thôn, làng. Việc đăng ký kết hôn muộn hiện chỉ dừng ở mức độ cảnh cáo bằng lời nói, nhắc nhở, xử lý hành chính mà thôi. Việc mang thai và sinh đẻ trong lứa tuổi vị thành niên khi cơ thể người mẹ chưa phát triển hoàn thiện, chưa đủ sức khỏe để nuôi dưỡng bào thai sẽ ảnh hưởng lớn tới sự phát triển bình thường của thai nhi. Mặt khác, mang thai và sinh đẻ ở lứa tuổi vị thành niên là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tử vong chu sinh và sơ sinh. Theo thống kê của Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh, phụ nữ mang thai ở độ tuổi dưới 19 và trên 35 tuổi, tỷ suất chết mẹ là 58 ca/1.000.000 ca đẻ sống, và trẻ sinh ra nhẹ cân (dưới 2.500 gam) chiếm 4,16% và trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi còn 24,8%.

Trao đổi với P.V, bà Đinh H’Nghĩa-Chi cục trưởng Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh, cho biết: Việc xây dựng và triển khai mô hình can thiệp nhằm loại bỏ hoặc thay đổi tập quán lạc hậu về tảo hôn, kết hôn cận huyết thống tại một số cộng đồng dân tộc thiểu số là hết sức cần thiết. Điều này góp phần quan trọng và trực tiếp cải thiện chất lượng giống nòi, nâng cao chất lượng dân số. Bà H’Nghĩa cho biết thêm, hiện tỉnh ta đang triển khai mô hình “Nâng cao chất lượng dân số dân tộc ít người, giảm tỷ lệ tảo hôn, hôn nhân cận huyết” tại 20 xã, thị trấn thuộc các huyện: Ia Pa, Chư Pưh, Mang Yang, Kông Chro và Ia Grai. Ngoài mục đích góp phần giảm nhanh tỷ lệ tảo hôn và kết hôn cận huyết thống của người dân tại địa bàn các xã triển khai, việc triển khai mô hình còn giảm tỷ lệ trẻ em bị dị dạng, dị tật, bệnh tật... do hậu quả của việc mang thai và sinh đẻ trong lứa tuổi vị thành niên và hôn nhân cận huyết thống. Bên cạnh đó, mô hình sẽ làm giảm tỷ lệ phụ nữ nạo phá thai, nâng cao sức khỏe cho phụ nữ; giảm chi phí và thời gian nghỉ lao động với lý do thai sản, từ đó góp phần thực hiện tốt hơn chính sách dân số.

Đinh Yến-Thanh Long

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.