Hỗ trợ kịp thời cho học sinh sinh viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với mục tiêu không để một HSSV nào đỗ đại học, cao đẳng, trung cấp phải bỏ học vì không có tiền đóng học phí, Ngân hàng Chính sách Xã hội từ lâu đã trở thành “người đỡ đầu” hiệu quả cho chương trình có tầm ảnh hưởng rộng lớn này.

Gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Lựu-khối phố 2, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai đã không khỏi tự hào khi kể về những đứa con của mình và nguồn hỗ trợ kịp thời từ vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội. Từ Huế vào Tây Nguyên lập nghiệp, rồi lập gia đình và có 5 mặt con. Kinh tế gia đình rất eo hẹp phải chạy ăn từng bữa nhưng vợ chồng chị quyết không để con nghỉ học vì hoàn cảnh ấy, anh chị chấp nhận vay nóng cho con nhập học. “Năm 2007, được Ngân hàng Chính sách Xã hội giải quyết cho vay số tiền hỗ trợ 8 triệu đồng/năm học (10 tháng), các con tôi như chắp thêm niềm mơ ước quyết chí học hành, gia đình tôi đã thở phào nhẹ nhõm”-chị Lựu chia sẻ.

 

Cả ba người con của bà Lựu là Quỳnh My, Quỳnh Mai và Kiều Ngân đều tốt nghiệp đại học bằng giỏi. (ảnh nhân vật cung cấp)
Cả ba người con của bà Lựu là Quỳnh My, Quỳnh Mai và Kiều Ngân đều tốt nghiệp đại học bằng giỏi. (ảnh nhân vật cung cấp)

Không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ, cả ba người con là Quỳnh My, Quỳnh Mai và Kiều Ngân đều tốt nghiệp đại học bằng giỏi, riêng người chị cả giờ đã là giảng viên Trường Cao đẳng Tài chính Hải quan tại thành phố Hồ Chí Minh, hàng tháng vẫn trích ra một phần thu nhập trả nợ ngân hàng và giúp gia đình.

Bên cạnh đó, cũng còn nhiều gia đình có hoàn cảnh  khó khăn, không có khả năng trả nợ cho ngân hàng như ông Trần Văn Đông, tổ 6 phường Thống Nhất, TP. Pleiku là một ví dụ điển hình. Cũng vào năm 2007, gia đình ông Đông rơi vào hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất. Cầm tờ giấy báo nhập học của con, ông không biết phải xoay xở như thế nào cho con tiếp tục đèn sách. Cũng nhờ Hội Nông dân phường hướng dẫn ông vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội để cung cấp lần lượt cho ba người con đi học. Ông chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nếu không có nguồn hỗ trợ ấy chưa chắc các con tôi có bằng cao đẳng”. Tuy vậy, khó khăn chồng chất khó khăn, ra trường trong thời kỳ kinh tế khủng hoảng, đến nay chỉ có người con gái lớn đã tốt nghiệp ngành Sư phạm Mỹ thuật-Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang là có công việc và có thu nhập hàng tháng để trả nợ ngân hàng. Người con trai út đang theo học ngành Thiết kế Đồ họa Trường Đại học Nguyễn Tất Thành không được nhận hỗ trợ từ vốn vay vì số nợ và lãi cũ quá nhiều, gia đình chưa có khả năng trả bớt nợ.

 

Trồng cây ngắn ngày là nguồn thu nhập chính của gia đình bà Lựu. Ảnh: Tú Uyên
Trồng cây ngắn ngày là nguồn thu nhập chính của gia đình bà Lựu. Ảnh: Tú Uyên

Được triển khai từ năm 2007, chương trình cho vay học sinh sinh viên (HSSV) đến nay đã tạo được sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị, đáp ứng được xu hướng xã hội hóa và nguyện vọng của nhân dân, đặc biệt là con em hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đồng tình ủng hộ. Với mục tiêu không để một HSSV nào đỗ đại học, cao đẳng, trung cấp phải bỏ học vì không có tiền đóng học phí, Ngân hàng Chính sách Xã hội từ lâu đã trở thành “người đỡ đầu” hiệu quả cho chương trình có tầm ảnh hưởng rộng lớn này.

Ông Đinh Văn Nghĩa-Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội-Chi nhánh Gia Lai, nói: Nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, nhà trường với Ngân hàng Chính sách Xã hội, đặc biệt là sự phối hợp và thực hiện của các tổ chức chính trị-xã hội, trực tiếp là Hội Phụ nữ, Hội Nông dân... nên việc triển khai chương trình diễn ra nhanh chóng và đạt mục tiêu đã đặt ra. Tính đến thời điểm này, doanh số cho vay mỗi năm ước khoảng 80 tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay HSSV của tỉnh là 606 tỷ đồng cho hơn 25.700 hộ vay. Trong đó, dư nợ hộ đồng bào dân tộc thiểu số là 42,7 tỷ đồng với 2.410 hộ vay. Ông Nghĩa cho biết thêm, để triển khai chính sách tín dụng đạt hiệu quả tốt, Chi nhánh tỉnh thường xuyên củng cố nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác với các tổ chức chính trị-xã hội, các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), tổ giao dịch lưu động và điểm giao dịch tại xã.

Đến nay, với mạng lưới 197/222 xã phường đã có điểm giao dịch tại xã cùng với 3.372 tổ TK&VV phủ kín trên các thôn làng trong tỉnh đã góp phần hoàn thiện hoạt động của tín dụng chính sách. Mặc dù tình trạng HSSV ra trường không có việc làm, vẫn còn nhiều hộ gia đình thuộc diện nghèo ảnh hưởng đến công tác thu hồi nợ. Song, Chi nhánh vẫn cố gắng nắm bắt nhu cầu vay vốn từ cơ sở, phát huy hiệu lực từ mỗi tổ TK&VV, giải quyết kịp thời vốn vay cho dân; đồng thời đôn đốc việc trả nợ và thu hồi nợ. Phối hợp chặt chẽ với đoàn thể, chính quyền địa phương để xử lý thu hồi đối với các khoản nợ quá hạn; khởi kiện trước cơ quan pháp luật đối với những hộ vay có khả năng nhưng cố tình chây ỳ, thu hồi vốn cho Nhà nước.

Tú Uyên

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.