Một em bé chưa tròn 3 tuổi đã biết đọc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 21-8, em bé Lê Nguyên Sang tròn 3 tuổi. Theo bố mẹ em và những người hàng xóm cho biết, ngay từ đầu tháng 4-2014, Lê Nguyên Sang đã bắt đầu biết đọc.

Tình cờ nghe ông Nguyễn Trị-Giám đốc Trung tâm Y tế Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang nhắc tới chuyện, ở thị trấn Đak Đoa (huyện Đak Đoa) có một bé trai mới 3 tuổi đã biết đọc, tôi liền nhờ ông liên hệ để được gặp gỡ bé. Lúc đầu tôi bị bố và mẹ em khước từ. Tuy nhiên, sau nhiều lần thuyết phục, anh Lê Đình Yên và chị Nguyễn Thị Hằng (tổ 5, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa) mới đồng ý cho tôi gặp cậu con trai bé bỏng đang “sở hữu” những điều khác biệt của mình.

 

Bé Sang say sưa đọc các từ có trên gói đường của quán cà phê. Ảnh: Thu Huế
Bé Sang say sưa đọc các từ có trên gói đường của quán cà phê. Ảnh: Thu Huế

Không để tôi mất công tìm nhà, anh Yên hẹn tôi đứng chờ ngay trước cổng chợ trung tâm của thị trấn Đak Đoa. Anh Yên nói như phân trần: “Do bé Sang rất thích được đi uống cà phê nên sẵn dịp mời cô đi cùng cho vui”. Trong không gian thoáng mát của quán cà phê Thủy Quỳnh (đường Đinh Tiên Hoàng, thị trấn Đak Đoa), câu chuyện của chúng tôi được mở ra.

Anh Yên quê gốc ở Thanh Hóa, là cư dân của thị trấn Đak Đoa cũng đã gần 20 năm. Hai anh chị lấy nhau hồi tháng 12-2009, đến ngày 21-8-2011 sinh cháu Lê Nguyên Sang, tên thường gọi ở nhà là Bill. Anh Yên làm thợ hồ, công việc lúc có lúc không. Khi vợ sinh con thì anh ở nhà chăm vườn cà phê. Khi Sang được hơn một tuổi, hai vợ chồng cũng tính cho con đi gửi trẻ để chị Hằng có thêm thời gian phụ giúp chồng trong việc gia đình nhưng cứ đi vài bữa thì cậu bé lại bị ốm. Xót con, chị Hằng cho con ở nhà với mình và bấm bụng chờ đến khi bé Sang đủ 3 tuổi thì mới cho con đi học mẫu giáo.

“Khi bé Sang được hơn 2 tuổi mà vẫn chưa tập nói được từ nào, cả hai vợ chồng tôi cứ lo lo, lại nghĩ chắc con mình chậm nói. Tuy nhiên, gần Tết Nguyên đán 2014, Nguyên Sang bắt đầu bi bô những tiếng đầu tiên. Vợ chồng tôi rất vui”-anh Yên kể. Cũng theo anh Yên, anh chị còn phát hiện ra con mình rất thích nhìn lên cuốn lịch treo tường, thích xem ti vi, đặc biệt là chương trình quảng cáo; khi được bố mẹ chở đi chơi thì bé đặc biệt thích nhìn biển số xe, các pa nô quảng cáo hay biển hiệu nhà hàng. Và, niềm vui như vỡ òa khi hồi tháng 4-2014, anh chị phát hiện ra con mình biết đọc. “Lúc đầu, em thấy bé đọc các chữ số, em nghĩ chắc là do mình lâu lâu cũng chỉ cho nên con nhớ mà đọc thôi chứ cũng không để ý lắm; tới khi bé đọc bất cứ con số nào, dòng chữ nào bé nhìn thấy thì cả hai vợ chồng mới tin là có một điều kỳ diệu đang đến với con mình”- người mẹ chia sẻ.

Kể lại chuyện lần đầu phát hiện ra con mình có khả năng đọc, anh Yên cười hỉ hả: “Hôm ấy tôi vừa mua bì phân vi sinh về bón cho đám cà phê trong vườn, đang loay hoay tìm chỗ hướng dẫn sử dụng thì cậu con trai cứ sán lại, nhìn nhìn ngó ngó, bảo ra chỗ khác chơi cho bố làm thì nhất định không chịu. Bực quá, tôi đẩy bì phân ra ngoài, rồi nói với con: “Đây, con tìm được thì đọc đi…”. Không ngờ, bé Sang đọc rõ ràng các từ: “Phân vi sinh”. Tôi quá bất ngờ, quay ra nhìn con, sau một đỗi định thần thì bắt con đọc đi đọc lại. Thấy con vẫn đọc rõ ràng từng tiếng một, tôi bèn bế cháu chỉ vào các bloc lịch treo trên tường, không ngờ chỉ đến đâu cháu đọc đến đấy.

 

Bé Sang đọc báo Gia Lai cùng bố. Ảnh: Thu Huế
Bé Sang đọc báo Gia Lai cùng bố. Ảnh: Thu Huế

Hai vợ chồng thấy con như thế vừa mừng vừa lo. Nói thật, hai vợ chồng đều làm nông, sinh con đầu lòng nên thời gian và kinh nghiệm nuôi con còn hạn chế, hầu như hai vợ chồng đều chưa nghĩ đến việc dạy chữ cho con. Bên cạnh đó, vì kinh tế eo hẹp nên chuyện ăn uống của con cũng không được chu toàn, có gì ăn nấy”. Chị Hằng cho biết thêm: “Bé Sang rất hiếu động, không lạ ai cả, dường như không sợ điều gì ngoài việc sợ cắt tóc. Sang thích xem ti vi, đặc biệt là những chương trình quảng cáo và rất thích được vào trang Facebook của mẹ. Về ăn uống, Sang thích ăn chả ram, xúc xích, trứng chiên và không thích ăn rau, ăn cơm cũng biếng, em đã làm mọi cách mà Sang cũng vẫn rất lười ăn. Khi biết đọc, bé Sang thích đọc nhất là các chữ, các số trên các biển hiệu ở các nhà hàng ngoài phố, từ trên vỏ hộp diêm, vỏ thuốc lá, vỏ hộp thuốc Tây, sách báo và tất cả những gì cháu nhìn thấy”.

Có một điều khác lạ là dù đã đọc được tất cả các từ, đọc lưu loát được cả các ký hiệu như % (phần trăm), ha (héc ta), đọc liên tục những câu văn dài nhưng Sang lại mới chỉ biết được một vài chữ cái như A, B, C, K, S, X; những chữ còn lại trong bảng chữ cái tiếng Việt thì cậu bé chưa biết, do chưa được bố mẹ dạy. Vì thế, với những từ bao gồm những chữ cái viết tắt in hoa hoặc là những từ tiếng nước ngoài như tiếng Anh, Sang không đọc được. Ví dụ, với cụm từ “Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang”, cậu bé bỏ qua không đọc cụm từ viết tắt “TNHH MTV”; với cụm từ “kẹo sữa ca-ra-men Alpenliebe”, Sang đọc rất rõ những từ “kẹo sữa ca-ra-men” còn từ Alpenliebe thì không đọc được. Về chữ số, Sang đếm làu làu từ 1 đến 100 và đếm ngược lại từ 100 trở về số 1; với những số hàng trăm, hàng triệu; thường cậu bé chỉ đọc tên số, ví như số 652 thì đọc “sáu năm hai” chứ chưa đọc được là “sáu trăm năm mươi hai”. Theo anh Yên, lúc nào thích lên thì Sang mới đọc nhiều, khi không thích thì bố mẹ có năn nỉ mấy cháu cũng bỏ qua. Đặc biệt, sang rất quý và rất thích chơi với bà Thuận-người hàng xóm của gia đình, thường khi có bà Thuận, Sang rất chăm chỉ đọc.

Quả đúng như lời anh Yên nói, khi chúng tôi cho bé Sang tới nhà bà Thuận chơi, cậu bé vui hẳn lên, nói luôn miệng. Với tất cả những tờ lịch, đôi câu đối, mấy tờ báo bà Thuận đem ra và với quyển truyện tranh thiếu nhi và tờ báo Gia Lai, tờ tạp chí cao su tôi mang tới, Sang đều chú tâm ngồi đọc theo tay chỉ của bà Thuận. Không chỉ thế, khi bà Thuận ngồi nắn nót viết từng từ lên giấy, Sang cũng đọc theo, không bỏ sót từ nào. Trò chuyện với tôi, bà Thuận nói: “Tôi rất ngạc nhiên trước khả năng đọc của bé Sang, vì thế lại càng yêu quý và hay dành thời gian chơi với cậu bé này nhiều hơn. Lần ấy, cô Hằng bận việc nên nhờ tôi trông giúp cháu. Có việc đột xuất ở cơ quan (bà Thuận làm tại Trung tâm Y tế Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang-N.V) nên tôi chở bé đi theo. Đi đường, thấy bé bi bô đọc những chữ trên biển hiệu ở các hàng quán, tôi cũng không để ý lắm, vì cứ nghĩ chắc cậu bé đang tự nói chuyện một mình. Khi tới Trung tâm, thấy Sang cứ nhẩn nha đọc tất cả những từ mà cậu bé nhìn thấy trên các phòng bệnh nhân, phòng làm việc như nội quy, bảng tên thì không chỉ tôi mà tất cả anh chị em có mặt ở Trung tâm Y tế đều rất ngạc nhiên. Những lần sau, mấy anh chị em vẫn thường nhờ tôi chở Sang tới Trung tâm chơi để có thêm cơ hội trò chuyện với cậu bé đặc biệt này”.

Thu Huế

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.