Đưa chính sách, pháp luật về tôn giáo vào cuộc sống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cùng với việc quan tâm tạo điều kiện thuận lợi về giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước về tôn giáo, trong những năm qua, Ban Tôn giáo tỉnh đã tham mưu cho cấp có thẩm quyền chấp thuận cho thuyên chuyển gần 100 tu sĩ và chức sắc, phong chức và phong phẩm, cho phép trùng tu và xây dựng lại hơn 70 cơ sở thờ tự, tạo điều kiện thủ tục đi học các trường tôn giáo trên 150 trường hợp, qua đó đã đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của đồng bào các tôn giáo. Đồng thời vào dịp lễ trọng của các tôn giáo và Tết Nguyên đán, cùng với địa phương tổ chức đi thăm, gặp mặt thân mật các chức sắc, tu sĩ và đồng bào tôn giáo tiêu biểu, động viên đồng bào các tôn giáo sống tốt đời đẹp đạo, tích cực trong các phong trào thi đua yêu nước, tạo niềm tin tưởng, phấn khởi trong chức sắc và tín đồ các tôn giáo đối với chủ trương, chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước…
 

Lãnh đạo UBND tỉnh thăm và chúc mừng tăng ni, phật tử nhân dịp Phật đản.  Ảnh: Thanh Nhật
Lãnh đạo UBND tỉnh thăm và chúc mừng tăng ni, phật tử nhân dịp Phật đản. Ảnh: Thanh Nhật

Ban Tôn giáo tỉnh đã tham mưu cho tỉnh tạo điều kiện để đồng bào Công giáo và Tin lành đón Giáng sinh, cũng như tổ chức các ngày lễ trọng, tạo thuận lợi trong thủ tục về đất đai, cấp phép xây dựng nhà thờ Công giáo và Tin lành, đào tạo phong chức phong phẩm đối với các chức sắc, tu sĩ. Đặc biệt là sau khi Hội thánh Tin lành Việt Nam-miền Nam (HTTLVN-MN) và Ban Đại diện Tin lành tỉnh được thành lập, đến nay toàn tỉnh có 56 chi hội trực thuộc đi vào hoạt động. Các chi hội đã xây dựng hơn 20 nhà thờ và nhiều công trình khác đang tiếp tục được xây dựng. Thời gian qua, tỉnh đã tạo điều kiện để HTTLVN-MN tổ chức tấn phong gần 30 mục sư  (gồm 15 mục sư thực thụ và 10 mục sư nhiệm chức). Toàn tỉnh còn có gần 500 tín hữu tham gia vào Ban chấp sự các chi hội  thuộc HTTLVN-MN. Ban Tôn giáo tỉnh còn tham mưu cho UBND tỉnh tạo điều kiện để Ban Đại diện Tin lành tỉnh phối hợp với HTTLVN-MN mở lớp thần học cho gần 50 học viên, sau đó tất cả số học viên trên đã được Ban Đại diện Tin lành tỉnh phân công về các chi hội trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Ban đã phối hợp với ngành liên quan hướng dẫn trình tự thủ tục cho tín đồ đạo Tin lành hệ phái Truyền giáo Cơ đốc đăng ký điểm nhóm và Hội thánh cơ sở, nhằm đảm bảo đưa các hoạt động tôn giáo của hệ phái Tin lành Truyền giáo Cơ đốc đi vào sinh hoạt ổn định theo quy định của pháp luật. Từ tháng 5-2008, Hội thánh Tin lành Plei Marin xã Ia Ma Rơn-huyện Ia Pa thuộc hệ phái Truyền giáo Cơ đốc Việt Nam chính thức đi vào hoạt động. Đây là Hội thánh đầu tiên của hệ phái Truyền giáo Cơ đốc Việt Nam thành lập Hội thánh cơ sở tại Gia Lai. Hiện Hội thánh Tin lành Plei Marin còn có các điểm nhóm trực thuộc đã được đăng ký sinh hoạt trên địa bàn thị xã Ayun Pa và 2 huyện Ia Pa, Phú Thiện, tổng số tín đồ hơn 2.300 người.

 

Ban Tôn giáo tỉnh tổ chức Ký kết chương trình phối hợp liên ngành trong công tác quản lý nhà nước về tôn giáo. Ảnh: Thanh Nhật (0476)
Ban Tôn giáo tỉnh tổ chức Ký kết chương trình phối hợp liên ngành trong công tác quản lý nhà nước về tôn giáo. Ảnh: Thanh Nhật

Cùng với việc tạo điều kiện cho đồng bào theo đạo Cao đài sinh hoạt ổn định, cũng như tạo thuận lợi để các họ đạo thuộc 3 Hội thánh Cao đài (gồm Cao đài Tây Ninh, Cao đài Truyền giáo và Cao đài Cầu Kho Tam Quan) tại Gia Lai tổ chức Đại hội Nhơn sanh và xây dựng cơ sở thờ tự, Ban Tôn giáo tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh tạo điều kiện để đạo Baha’i là tôn giáo thứ 5 được hoạt động chính thức (sau khi được Nhà nước công nhận từ tháng 7-2008). Cộng đồng tôn giáo Baha’i tại Gia Lai hiện có gần 60 tín đồ sinh hoạt đạo.

Riêng về hoạt động của Phật giáo tại Gia Lai, những năm gần đây, lễ Phật đản hàng năm được diễn ra khá quy mô, hướng về Đại lễ Phật đản Liên Hợp quốc. Ban Tôn giáo tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh cho phép Ban Trị sự Phật giáo tỉnh mở Trường Trung cấp Phật học để đào tạo tăng tài, đăng cai tổ chức Đại Giới đàn Cam lộ, tổ chức thành công Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh lần thứ IV (nhiệm kỳ 2012-2017), cùng các hoạt động đền ơn đáp nghĩa và uống nước nhớ nguồn, tổ chức lễ cầu nguyện hòa bình cho biển Đông, tặng quà các gia đình đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa... Chức sắc, tăng ni và phật tử tỉnh nhà đã phát huy truyền thống của Phật giáo Việt Nam đoàn kết yêu nước, đồng hành cùng dân tộc. Nhiều vị đã được UBND tỉnh khen thưởng về thành tích tiêu biểu thực hiện tốt về  đường hướng “Đạo pháp-Dân tộc và Chủ nghĩa xã hội”, góp phần phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà, xây dựng Giáo hội và khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh...

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.