Bài 1: Chính sách nhiều, hiệu quả chưa cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011-2013 và định hướng đến năm 2015, Gia Lai đã đạt được một số kết quả nhất định. Hàng loạt chính sách giảm nghèo đã đến với người nghèo. Tuy nhiên, chương trình giảm nghèo bền vững vẫn còn nhiều thách thức, đang rất cần có những giải pháp đồng bộ để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo thoát nghèo một cách bền vững.
 

  Hỗ trợ bò cái sinh sản cho hộ nghèo xã Ayun (huyện Chư Sê). Ảnh: Đinh Yến
Hỗ trợ bò cái sinh sản cho hộ nghèo xã Ayun (huyện Chư Sê). Ảnh: Đinh Yến

Theo báo cáo kết quả thực hiện chính sách, chương trình giảm nghèo trong 3 năm (2011-2013), tỉnh ta đã được Trung ương đầu tư hàng loạt chương trình, chính sách tạo động lực cho người nghèo có điều kiện, cơ hội vươn lên thoát nghèo. Chỉ tính riêng Chương trình 135 đã tập trung hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu, đào tạo cán bộ xã, thôn, làng, cộng đồng và các xã đặc biệt khó khăn, làng đặc biệt khó khăn-thuộc các xã khu vực II với tổng kinh phí 388,158 tỷ đồng.

Theo đánh giá của lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh, Chương trình 135 giai đoạn II (tỉnh ta đang tiếp tục thực hiện Chương trình 135 giai đoạn III) đã làm thay đổi cơ bản diện mạo nông thôn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Đến nay, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã, 100% xã có trạm y tế, 100% xã có lưới điện quốc gia, có 99,55% số thôn, làng có điện, 80% số hộ dùng nước hợp vệ sinh…

Trong 3 năm (2011-2013), chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo vùng khó khăn theo Quyết định số 102 của Thủ tướng Chính phủ đã cấp phát, hỗ trợ các mặt hàng đến với người được thụ hưởng đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng; chính sách khám-chữa bệnh cho người nghèo có 1.565.664 lượt người nghèo, cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế với tổng kinh phí gần 798 tỷ đồng; cấp bù học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho 170.369 lượt học sinh, sinh viên, với tổng số tiền trên 660 tỷ đồng; hỗ trợ về nhà ở cho 10.922 hộ nghèo với tổng kinh phí là gần 158 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hàng ngàn lượt hộ nghèo được hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng tiền điện, trợ giúp pháp lý cho người nghèo ở các xã đặc biệt khó khăn, xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, xa, miễn giảm thuế, nước sinh hoạt, định canh định cư.

Nhờ đó, trong 3 năm (2011 đến 2013), tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm từ 23,75% (cuối năm 2011) xuống còn 17,23% (cuối năm 2013), giảm tương đương với 26.028 hộ nghèo; số hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số từ 51.198 hộ xuống còn 44.269 hộ như hiện nay.

 

Công trình quản lý nước sinh hoạt từ Chương trình 135. Ảnh: Nguyễn Diệp
Công trình quản lý nước sinh hoạt từ Chương trình 135. Ảnh: Nguyễn Diệp

Những chính sách nêu trên đã thực sự đi vào đời sống. Tuy nhiên, chính sách đầu tư cho hộ nghèo do nhiều ngành quản lý, mỗi ngành mỗi kiểu nên nguồn lực bị phân tán. Cùng với đó, trong quá trình triển khai lại phân cấp cho từng ngành, cấp quản lý, không tập trung vào một đầu mối nên không khớp nối được với nhau dẫn đến hiệu quả chưa cao.

Ông Lê Văn Thái- Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội Chư Prông, phân tích: Một thực tế đặt ra hiện nay là những chính sách hỗ trợ hộ nghèo đang triển khai ở tỉnh ta lại phân ra nhỏ lẻ. Chẳng hạn, hợp phần hỗ trợ sản xuất do Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện thực hiện; hỗ trợ giống cây con lại do Trạm Khuyến nông; cho vay vốn hộ nghèo thì các hội, đoàn thể và Ngân hàng Chính sách Xã hội triển khai. Còn các chính sách về bảo hiểm y tế, hỗ trợ tiền điện, hỗ trợ các chế độ chính sách, cấp gạo cứu đói, quản lý sự tăng giảm số hộ thoát nghèo thì do Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội các huyện thực hiện và quản lý.

Vì vậy, người dân chỉ biết nhận chứ đôi khi cũng chẳng hiểu mình nhận chính sách gì, sự hỗ trợ đó dành cho việc gì. Ông Đinh Krang (xã Ayun, huyện Chư Sê) cho biết: “Hồi còn trong diện hộ nghèo, tôi được Nhà nước hỗ trợ nhiều lắm, không nhớ hết nữa. Lúc thì được trưởng thôn nói đi nhận tiền điện, nhận thẻ bảo hiểm, nhận gạo cứu đói, nhận giống cây trồng... Được trưởng thôn thông báo đi nhận thì đi chứ cũng không biết  là chính sách gì”.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.