Tảo hôn ở Ia Phí: Vấn đề chưa hết "nóng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ia Phí là xã nghèo của huyện Chư Pah, có 13 thôn, làng, trong đó người dân tộc thiểu số (chủ yếu là người Jrai) chiếm hơn 80%. Tại xã nghèo này, nạn tảo hôn (kết hôn sớm hơn tuổi quy định của pháp luật) trong cộng đồng vẫn còn hiện hữu.

Dọc đường lên xã nghèo Ia Phí, chúng tôi bắt gặp khá nhiều hình ảnh các bà mẹ nhí địu con trên lưng, nét mặt vẫn rất hồn nhiên, vô tư, lóng ngóng bên đứa con bé bỏng. Nhìn họ, nhiều người đoán là hai chị em. Mặc dù Luật Hôn nhân và gia đình đã được triển khai, nhưng nạn tảo hôn được xem là chuyện rất bình thường của người dân nơi đây.
 

Vợ chồng Rơ Châm Tinh đều chưa đủ tuổi kết hôn. Ảnh: P.L
Vợ chồng Rơ Châm Tinh đều chưa đủ tuổi kết hôn. Ảnh: P.L

Khi trò chuyện với cặp vợ chồng vừa tảo hôn là Rơ Châm Tinh (19 tuổi) và Rơ Châm Rưng (17 tuổi) ở làng Kép (xã Ia Phí) để tìm hiểu rõ hơn về thực trạng này, tôi được Rơ Châm Tinh cho biết: “Từ khi lập gia đình, mình qua ở rể luôn tại nhà bố mẹ vợ. Chưa đủ tuổi nhưng hai đứa mình thương nhau nên bố mẹ cũng đồng ý cho cưới mà; hơn nữa, mọi người trong làng cũng thế cả”. Khi được hỏi: “Có biết xây dựng gia đình sớm thế này sinh con sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và nòi giống, hay cuộc sống sẽ rất vất vả không?”, chúng tôi chỉ nhận được câu trả lời: “không, yêu là cưới thôi”. Một trường hợp khác là em L. (ở làng Lút), nhà nghèo khó, bố mẹ ít quan tâm tới con cái, con đường học của em bị dang dở. Sau vài lần đi chơi, L. lỡ mang bầu và đám cưới được tổ chức khi L. mới 13 tuổi, cơ thể mới chớm phát triển đã phải nuôi dưỡng bào thai, làm con chưa tròn lại phải làm mẹ; vì thế, đứa con của L. ốm yếu, không thể phát triển khỏe mạnh.

Mang những băn khoăn về hủ tục tảo hôn trao đổi với anh Rơ Châm Khuch-Phó Bí thư đoàn xã Ia Phí, chúng tôi nhận được cái lắc đầu bất lực: Muốn tìm gặp các cặp vợ chồng kết hôn dưới 18 tuổi ở Ia Phí giờ đây không khó. Năm 2013, toàn xã có 22 trường hợp tảo hôn, nhưng đây là số liệu thống kê chưa chính xác, bởi có một số trường hợp về ở với nhau mà không báo cáo chính quyền địa phương nên xã không nắm được. Đoàn thanh niên cũng đã tuyên truyền vào các buổi họp để nói các em biết tác hại của tảo hôn. Cán bộ dân số xã cũng đã về tận nơi tuyên truyền và hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho thanh niên, nhưng tình trạng tảo hôn vẫn diễn ra và đang có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây.

Tảo hôn không phải là chuyện mới, nhưng điều đáng lo ngại là tảo hôn không chỉ gây ra hệ lụy cho chính bản thân mà còn là gánh nặng cho gia đình và toàn xã hội. Nhiều cô gái phải làm vợ và làm mẹ ở tuổi vị thành niên, kiến thức cũng như kinh nghiệm cuộc sống chưa có và những câu chuyện dở khóc dở cười trong sinh hoạt và làm mẹ của cô dâu nhí khiến nhiều người không khỏi chạnh lòng. Nguyên nhân chính của tình trạng tảo hôn là do bị ảnh hưởng bởi tập tục kết hôn sớm đã ăn sâu vào nếp sống, nếp nghĩ của người dân. Cùng với đó là do địa bàn cư trú phân bố rộng, chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, trình độ dân trí thấp, nhận thức xã hội còn nhiều hạn chế nên phần lớn người dân ít có điều kiện tiếp cận thông tin, chưa hiểu rõ những hệ lụy từ tảo hôn. Để ngăn chặn hủ tục này tiếp diễn trong đời sống của người dân ở xã Ia Phí là một bài toán cũ nhưng vô cùng hóc búa. Vì thế, rất cần có những chính sách, phương án xử lý thiết thực và quyết liệt hơn nữa để lứa tuổi thanh-thiếu niên nơi đây được đến trường, được bảo vệ sức khỏe và có một tương lai tốt đẹp hơn.

Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.