Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp cách mạng hiện nay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong nhiệm kỳ 2009-2014, với sự cố gắng, nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, sự quản lý, điều hành năng động của chính quyền, tỉnh Gia Lai tiếp tục đạt nhiều thành tựu quan trọng, trong đó có công tác Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) từ tỉnh đến cơ sở.
 

Ông Hồ Văn Điềm.
Ông Hồ Văn Điềm.

Thực hiện Kết luận 62-KL/TW ngày 8-12-2009 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội”, Nghị quyết Đại hội MTTQ tỉnh Gia Lai lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2009-2014), MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để nâng cao hiệu quả công tác. Với phương châm “Hướng về cơ sở”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã cử cán bộ luân phiên đi tăng cường công tác tại cơ sở, trong nhiệm kỳ đã cử hàng chục lượt cán bộ tỉnh xuống cơ sở hướng dẫn công tác MTTQ, cùng với địa phương giải quyết các điểm nóng, mất an ninh trật tự ở cơ sở... MTTQ huyện, thị xã, thành phố đã có nhiều hình thức đổi mới trong công tác như phân công cán bộ MTTQ xuống cơ sở kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, duy trì hoạt động “Ngày cơ sở thứ 5” hàng tuần và “Ngày 18 hàng tháng giao ban trực báo với Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư”...

Các hoạt động hướng về cơ sở do MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tiêu biểu như phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào toàn dân tham gia phòng-chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường; công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình đến các khu dân cư. Đồng thời phối hợp các tổ chức thành viên triển khai các phong trào, các cuộc vận động gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Qua 5 năm thực hiện cuộc vận động đã thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân. Nếu như năm 2009 tỉnh ta có 169.575 hộ gia đình văn hóa và 680 khu dân cư văn hóa, thì đến cuối năm 2013 toàn tỉnh có 200.500 gia đình văn hóa và 1.179 khu dân cư văn hóa. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đến nay đã có 5 xã hoàn thành 19 tiêu chí, 3 xã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí, 32 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí, 116 xã đạt 5 đến 9 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, các hoạt động của Ban Giám sát đầu tư cộng đồng, Ban Thanh tra Nhân dân, tổ hòa giải ở cơ sở để đảm bảo công tác giám sát hoạt động của cán bộ, đảng viên, các cơ quan nhà nước trong thực thi nhiệm vụ, trách nhiệm của mình, giám sát hoạt động đầu tư công ở địa bàn khu dân cư. Toàn tỉnh có 2.156 tổ hòa giải ở khu dân cư, trong nhiệm kỳ qua đã hòa giải thành công gần 21 ngàn vụ việc. Cùng với công tác tham gia xây dựng chính quyền, toàn tỉnh có 222 Ban Thanh tra Nhân dân và 134 Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, trong nhiệm kỳ qua đã phối hợp giám sát trên 4.500 vụ việc, thông qua đó đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời được nhiều hiện tượng và vụ việc có dấu hiệu làm sai quy định, sai pháp luật, nhũng nhiễu, tiêu cực...

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Đình Thu cùng các đại biểu tại phiên họp thứ nhất của Đại hội (chiều 1-7). Ảnh: THANH NHẬT
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Đình Thu cùng các đại biểu tại phiên họp thứ nhất của Đại hội (chiều 1-7). Ảnh: Thanh Nhật

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, giúp bà con lao động sản xuất, chi tiêu hợp lý để phát triển kinh tế hộ gia đình. Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” các cấp tiếp tục được kiện toàn và đi vào hoạt động có hiệu quả. Hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức vận động xây dựng Quỹ vì người nghèo, huy động đông đảo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia đóng góp bằng tiền và hiện vật. Nguồn quỹ “Vì người nghèo” huy động được hơn 36 tỷ đồng, trong nhiệm kỳ đã khảo sát làm nhà “Đại đoàn kết” và nhiều hình thức hỗ trợ khác...

Đại hội MTTQ tỉnh Gia Lai lần thứ IX (nhiệm kỳ 2014-2019) diễn ra trong bối cảnh trong nước và quốc tế có những thuận lợi cơ bản nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tỉnh nhà, nhằm đánh giá kết quả thực hiện Chương trình hành động của MTTQ tỉnh khóa VIII (nhiệm kỳ 2009-2014), xây dựng Chương trình hành động nhiệm kỳ IX (2014-2019), tham gia ý kiến góp ý vào các văn kiện trình Đại hội toàn quốc MTTQ Việt Nam, đồng thời hiệp thương cử Ủy ban MTTQ tỉnh khóa IX và cử đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ VIII.

 

Ra mắt Ủy ban MTTQ huyện Chư Prông. Ảnh: Thanh Nhật
Ra mắt Ủy ban MTTQ huyện Chư Prông. Ảnh: Thanh Nhật

Bước vào nhiệm kỳ 2014-2019, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, MTTQ các cấp trong tỉnh cần chủ động, tích cực phát huy vai trò của mình, ra sức vận động các tầng lớp nhân dân tạo đồng thuận xã hội, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. MTTQ các cấp trong tỉnh cần quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng về đại đoàn kết dân tộc, thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Nghị quyết 25 (khóa XI) của Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác dân vận trong tình hình mới”; tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, hướng mạnh về cơ sở, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tiếp tục đa dạng hóa các hình thức vận động tập hợp, củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy vai trò của MTTQ trong việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, nhất là các gia đình chính sách, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiên tai, bão lũ, đồng bào có đạo; đẩy mạnh thực hiện chủ trương và đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy vai trò các giai cấp và các tầng lớp nhân dân (công nhân, nông dân, thanh niên, phụ nữ, người cao tuổi, cựu chiến binh, doanh nhân, nhân sĩ, trí thức, người tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số và trong các tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài...).

Với tinh thần “Đại đoàn kết-vượt qua thách thức, ổn định và phát triển”,  Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ IX kêu gọi toàn thể các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, các tôn giáo, các giai tầng trong xã hội đoàn kết chung lòng cùng với Đảng, Nhà nước phát huy trí tuệ, nội lực, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ an ninh chính trị, quốc phòng-an ninh vùng biên cương, hải đảo, góp phần thiết thực vào thành tựu chung của tỉnh Gia Lai và cả nước, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vì “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”, như lời dạy của Bác Hồ: Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết-Thành công, thành công, đại thành công!

Hồ Văn Điềm

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.