Phải là nơi gửi gắm niềm tin của công nhân, viên chức và người lao động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhân dịp Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7) và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất, phóng viên Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với đồng chí Dương Văn Trang-Phó Bí thư Tỉnh ủy một số vấn đề về vai trò và hoạt động của tổ chức Công đoàn hiện nay và những vấn đề đặt ra trong hoạt động Công đoàn thời gian đến, xin giới thiệu cùng bạn đọc.
 

* P.V: Đồng chí đánh giá như thế nào về hoạt động của tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?

- Đồng chí Dương Văn Trang: Trong những năm qua, tổ chức Công đoàn đã bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để vận dụng vào hoạt động sát với tình hình, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương. Công đoàn đã tập hợp, đoàn kết và phát huy tinh thần yêu nước, ý thức giác ngộ giai cấp của công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn toàn tỉnh.

Tổ chức Công đoàn tỉnh đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, luôn là lực lượng đi đầu và có đóng góp quan trọng đối với sự phát triển chung của tỉnh. Mặc dù, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, song Công đoàn và công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực, đoàn kết cùng với toàn Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh nhà đạt được những kết quả tích cực. Kinh tế của tỉnh vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá (năm 2013 đạt 12,3%, trong 6 tháng đầu năm 2014 đạt 11,16%), văn hóa-xã hội có nhiều tiến bộ, quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, đời sống các tầng lớp nhân dân trong tỉnh được nâng cao, tạo thế và lực cho sự phát triển trong những năm tiếp theo.

Các hoạt động của Công đoàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, cụ thể, đã làm tốt vai trò kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, chế độ chính sách; giải quyết đơn khiếu nại và trả lời kiến nghị của người lao động về chế độ, chính sách; giải quyết những vướng mắc từ cơ sở, từng bước đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động, đáp ứng nguyện vọng của đoàn viên, chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động. Các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện, vận động xây dựng “Mái ấm công đoàn” cũng được các cấp công đoàn quan tâm, đem lại hiệu quả tích cực. Việc tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và người lao động về các chính sách, chế độ của Nhà nước được duy trì thường xuyên, nhờ đó đã góp phần xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh.

 

Phó Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang (thứ hai từ trái sang) thăm và tặng quà các gia đình chính sách. Ảnh: Nguyễn Tú
Phó Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang (thứ hai từ trái sang) thăm và tặng quà các gia đình chính sách. Ảnh: Nguyễn Tú

Các cấp công đoàn trong tỉnh đã tìm tòi, đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, vận động, thu hút, tập hợp đông đảo công nhân, viên chức, người lao động vào tổ chức công đoàn. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động luôn được các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm, như: Nội dung thương lượng ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ và thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh doanh.

* P.V: Theo đồng chí, để phát huy chức năng trong việc chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, nhất là người lao động ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước, đòi hỏi tổ chức Công đoàn cần phải thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào?

- Đồng chí Dương Văn Trang: Trước xu thế phát triển của kinh tế ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh trong những năm qua và nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động ngày càng tăng thì vấn đề bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, người lao động luôn là vấn đề được các cấp, các ngành quan tâm và giải quyết nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người lao động và người sử dụng lao động.

 

Ảnh: Nguyễn Tú
Ảnh: Nguyễn Tú

Để phát huy chức năng trong việc chăm lo quyền lợi của người lao động, nhất là quyền lợi của người lao động ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước, các cấp Công đoàn cần phối hợp với chính quyền, tham gia với cấp ủy tập trung triển khai thực hiện Kết luận số 96-KL/TW ngày 7-4-2014 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 5-6-2008 của Ban Bí thư về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, gắn với thực hiện Kết luận số 79-KL/TW ngày 25-12-2013 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X) về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tăng cường tuyên truyền, quán triệt quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về quan hệ lao động; tham gia góp ý, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hệ thống chính sách pháp luật về việc làm, bảo hiểm, dạy nghề, tiền lương… cho phù hợp với Hiến pháp năm 2013. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước; chú trọng phát triển đoàn viên và thành lập tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp.

Trong thời gian đến, các cấp Công đoàn cần tăng cường các hoạt động phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật ở các loại hình doanh nghiệp đảm bảo ổn định việc làm cho người lao động, đồng thời tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ Công đoàn các cấp. Đào tạo đội ngũ giảng viên kiêm chức, cán bộ chuyên môn và cán bộ công đoàn doanh nghiệp về kỹ năng hoạt động Công đoàn, kỹ năng về đàm phán, thương lượng tranh chấp lao động, ký kết thỏa ước lao động tập thể và giám sát thực hiện thỏa ước lao động tập thể. Đẩy mạnh công tác tư vấn pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho người lao động, cho các doanh nghiệp khi có tranh chấp lao động. Quan tâm hơn nữa đến điều kiện sinh hoạt vật chất và tinh thần của người lao động trong các khu, cụm công nghiệp của tỉnh như Khu Công nghiệp Trà Đa. Khuyến khích người sử dụng lao động tham gia xây dựng các công trình phúc lợi, cải thiện điều kiện ăn, ở, học tập, chăm sóc sức khỏe, sinh hoạt văn hóa tinh thần cho người lao động.

Với những hoạt động nói trên, nhất là việc phát huy chức năng là cơ quan đại diện và bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, tổ chức công đoàn ngày càng trở thành chỗ dựa tin cậy, nơi gửi gắm niềm tin của công nhân, viên chức và người lao động.

* P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.