Thí sinh gặp khó ở môn Lý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

* Tại TP. Quy Nhơn

(GLO)- Kết thúc 90 phút làm bài, thí sinh dự thi tại nhiều điểm thi trên địa bàn TP. Quy Nhơn và các huyện lân cận đã rời phòng thi với nhiều tâm trạng khác nhau. Ngoài một số em tỏ ra vui vẻ vì làm được bài, một số khác lại khá “đăm chiêu” vì bài thi không được như ý muốn. Theo đánh giá của thí sinh, đề Vật lý trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay thực sự đã làm “khó” các em.

Thí sinh gặp khó ở môn Vật lý. Ảnh: Trần Dung
Thí sinh gặp khó ở môn Vật lý. Ảnh: Trần Dung

Càng về chiều, tiết trời càng trở nên nắng nóng gay gắt, nhiều thí sinh đã tỏ ra mệt mỏi khi bước vào môn thi Vật lý. Bên ngoài khu vực thi, các bậc phụ huynh cũng khá vất vả tìm chỗ tránh nắng, chờ đợi kết quả tốt nhất từ con em mình. Ông Xuân Diễn (số 669-thị trấn Kbang-huyện Kbang- Gia Lai), quệt nhanh giọt mồ hôi đang chảy dài, chia sẻ: “Tôi chở con trai xuống đây bằng xe máy, trời nắng nóng nên hai cha con cũng bị ảnh hưởng tới sức khỏe. Sáng nay con tôi làm bài khá tốt, hy vọng môn thi chiều nay cháu cũng sẽ vượt qua nhẹ nhàng”. Ông Huỳnh Năm (tổ 2, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, Gia Lai) đang ngồi tránh nắng dưới một gốc cây trước Hội đồng thi Trường Cao đẳng Nghề Bình Định tỏ ra khá thoải mái, ông cho biết: “Sáng nay khi thi xong môn Toán, con tôi cảm thấy rất phấn chấn, tự tin nên với môn thi chiều nay tôi cũng bớt lo lắng hơn”.
 

Phụ huynh vất vả tìm chỗ tránh nắng. Ảnh: Nguyễn Giang
Phụ huynh vất vả tìm chỗ tránh nắng. Ảnh: Nguyễn Giang

Khác với tâm trạng của ông Huỳnh Năm, ông Phun (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, Gia Lai) thì đứng ngồi không yên vì sáng nay, cô con gái của ông đã làm bài không được tốt lắm. Ông sốt ruột: “Tôi thấy lo vì môn Toán cháu làm chỉ được khoảng 40%, hy vọng môn thi chiều nay cháu sẽ làm bài tốt hơn để gỡ lại điểm”.
 

Nhiều thí sinh rời phòng thi môn Vật lý với tâm trạng nặng nề. Ảnh: Trần Dung
Nhiều thí sinh rời phòng thi môn Vật lý với tâm trạng nặng nề. Ảnh: Trần Dung

Đề thi môn Vật lý năm nay theo nhận xét của nhiều em học sinh là khá “đau đầu”. Phần bài tập chiếm trên 50% và khá khó. Em Nguyễn Ly Na (học sinh Trường Lương Thế Vinh, huyện Kbang, Gia Lai- Thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014 của huyện Kbang), nhận xét: “Đề thi Vật lý năm nay không dễ lấy điểm, chỉ có 5 câu dễ còn lại khá khó, có nhiều câu đòi hỏi sự tính toán kỹ lưỡng. Em nghĩ, kết quả thi môn Vật lý sẽ không như em mong đợi”.
 

Nhiều thí sinh chưa hoàn thành bài làm của mình. Ảnh: Nguyễn Giang
Nhiều thí sinh chưa hoàn thành bài làm của mình. Ảnh: Nguyễn Giang

Thí sinh “học nằm” Rcom Truyên (buôn H’Vứt, xã Ia Hdreh, huyện Krông Pa, Gia Lai- bị bệnh lệch đốt sống lưng và đau tim) dự thi tại điểm thi Trường Chu Văn An (TP. Quy Nhơn) đã trải qua 2 môn thi trong tình trạng sức khỏe khá tốt. Môn thi đầu tiên kéo dài 180 phút nên Truyên phải dựa người vào bàn. Tuy nhiên, môn Vật lý chiều nay sức khỏe em có phần tốt hơn. Truyên vui vẻ nói: “Sáng nay em làm môn Toán khá tốt vì đề không mấy khó, nhưng chiều nay môn Vật lý trắc nghiệm em không hài lòng lắm. Đề có những câu nâng cao nên em không làm được. Rất may là em thấy sức khỏe mình không có chuyển biến xấu, em sẽ cố gắng ở những môn sau”.
 

Nụ cười hiếm hoi của thí sinh sau buổi thi chiều nay. Ảnh: Trần Dung
Nụ cười hiếm hoi của thí sinh sau buổi thi chiều nay. Ảnh: Trần Dung

Theo số liệu tổng hợp của Hội đồng coi thi liên trường cụm thi TP. Quy Nhơn, trong buổi chiều 4-7, tại 41 địa điểm thi của Hội đồng, đã có 27.570 thí sinh đến dự thi môn Vật lý, đạt tỷ lệ 83,3% (vắng 51 thí sinh so với buổi thi môn Toán). Trong đó, khối A có 21.016 thí sinh dự thi (vắng 41 thí sinh) và khối A1 có 6.554 thí sinh dự thi (vắng 10 thí sinh). Riêng Trường Đại học Quy Nhơn đã có 9.096 thí sinh dự thi môn Vật lý (vắng 19 thí sinh so với buổi thi sáng nay). Một trường hợp thí sinh bị khiển trách do trao đổi bài trong giờ thi tại điểm thi Trường Đại học Quang Trung.


* Tại Thừa Thiên-Huế:

Chiều nay, các thí sinh tham gia dự thi vào đại học Huế bước vào môn thi thứ hai của đợt 1 kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014. Đề thi được nhiều thí sinh đánh giá có tính phân loại học sinh giỏi, tỷ lệ câu hỏi lý thuyết khoảng 15-16/50 câu.
 

Ảnh: Lê Hòa
Khá nhiều tâm trạng, mức độ khác nhau trong khi thí sinh làm bài. Ảnh: Lê Hòa

Nhiều thí sinh nhận định, đề thi có những câu khá dễ song cũng không ít câu rối rắm. Các câu hỏi lý thuyết được đánh giá nhẹ nhàng, câu hỏi khó để phân loại học sinh giỏi rơi vào phần bài tập, đặc biệt là các bài tập liên quan đến điện xoay chiều. Bởi vậy, nhiều thí sinh cho rằng, với đề thi này thí sinh không khó đạt được điểm trung bình và khá nhưng khó lấy được điểm giỏi. Thí sinh Hồ Hữu Dũng (Quỳ Hợp-Nghệ An), dự thi vào Trường Đại học Y Dược Huế, cho rằng: Một số câu hỏi liên quan đến dòng điện xoay chiều khá hóc búa, phải tính toán mất thời gian. Đây cũng là phần để thí sinh lấy điểm giỏi.

Còn thí sinh Nguyễn Thị Thu Trang (THPT Tiểu La-huyện Thăng Bình-Quảng Nam), thí sinh dự thi vào ngành Sư phạm Hóa học-Trường Đại học Sư phạm Huế, cho biết: “Em làm chắc khoảng 30 câu, các câu còn lại đa phần em đành phải “khoanh đại” vì khó quá nên điểm có lẽ sẽ chỉ ở mức trung bình”.

 

Phụ huynh kiên trì xếp hàng đợi con dưới cái nắng gay gắt của Huế. Ảnh: Lê Hòa
Phụ huynh kiên trì xếp hàng đợi con dưới cái nắng gay gắt của Huế. Ảnh: Lê Hòa

Theo thông tin từ Ban Khảo thí và Đảm bảo Chất lượng Giáo dục-Đại học Huế, kết thúc môn thi Vật lý chiều nay, tại Huế có 1 trường hợp thí sinh bị khiển trách. Số thí sinh tới tham gia thi môn Vật lý cũng giảm 36 thí sinh so với môn Toán sáng nay.

* Tại TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng)

Đối lập với môn thi Toán sáng nay, phần lớn thi sinh dự thi đại học, cao đẳng tại Trường Đại học Đà Lạt được chúng tôi phỏng vấn đều cho biết, đề Vật lý chiều nay rất khó, khả năng đạt điểm cao đối với môn này là ít hơn môn Toán.

 

Nhiều thí sinh bước ra phòng thi chiều nay trên khuôn mặt nặng trĩu ưu tư về kết quả bài làm. Ảnh: Ngô Khắc Lịch
Nhiều thí sinh bước ra phòng thi chiều nay trên khuôn mặt nặng trĩu ưu tư về kết quả bài làm. Ảnh: Ngô Khắc Lịch

Em Hà Thanh Ngọc, dự thi vào Sư phạm Vật lý, Trường Đại học chia sẻ: “Tuy là đề trắc nghiệm nhưng em phải mất nhiều thời gian để tính toán mới dám đưa ra quyết định chọn đáp án nào. Dù vậy, nếu may mắn em chỉ được khoảng 5 điểm cho môn này thôi”. Theo nhận xét của nhiều thí sinh khác, đề thi môn Vật lý có tính phân hóa rất cao. Một thí sinh khác là em Trương Thị Ly, không ngại ngần cho biết, quá nửa đáp áp là em “làm theo cảm tính” khi đã gần hết thời gian được phép làm bài.

Chỉ khoảng 1/10 thí sinh chúng tôi phỏng vấn trả lời là làm bài môn Vật lý khá tốt. Tuy nhiên, những thí sinh này cũng cho biết là so với đề Toán, đề Vật lý chiều nay khó hơn nhiều. Em Nguyễn Thanh Hưng, dự thi ngành Điện tử Viễn thông chia sẻ: “Thật ra đề không khó, chỉ lắt léo để kiểm tra kiến thức của thí sinh. Vì các đáp án đều hao hao tự nhau nên nếu không hiểu bài, không làm được bài tập thì khó mà trả lời trúng câu đúng”.

 

Thấp thoáng có thí sinh tươi cười sau khi ra khỏi phòng thi môn Lý. Ảnh: Ngô Khắc lịch
Thấp thoáng có thí sinh tươi cười sau khi ra khỏi phòng thi môn Lý. Ảnh: Ngô Khắc Lịch

Kết thúc môn thi chiều nay, Tiến sĩ Lê Hồng Phong-Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt cho biết có 9 thí sinh vắng thi không có lý do. Công tác tuyển sinh diễn ra an toàn, nghiêm túc.

* Tại Thanh Hóa

Chiều 4-7, các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014 tại Thanh Hóa đã bước vào môn thi Vật lý.

 

Các thí sinh tại Thanh Hóa khá thoải mái ra khỏi phòng thi vì đề Vật lý không quá khó. Ảnh: Xuân Trường
Các thí sinh tại Thanh Hóa khá thoải mái ra khỏi phòng thi vì đề Vật lý không quá khó. Ảnh: Xuân Trường

Theo ghi nhận tại các địa điểm thi của Trường ĐH Hồng Đức, hầu hết các thí sinh đến rất sớm để ôn lại bài trước khi vào phòng thi. Khác với môn Toán, ở môn thi Vật lý rất ít thí sinh ra khỏi phòng thi trước khi hết thời gian quy định.

Kết thúc 90 phút thời gian làm bài, đa số các thí sinh đều ra khỏi trường thi với gương mặt rạng rỡ. Đa số các thí sinh tại Thanh Hóa đều nhận định, đề Vật lý không quá khó, có tính phân loại, thí sinh dễ đạt được điểm cao.

Thí sinh Hoàng Quốc Cường, dự thi vào ngành Kế toán chia sẻ: "So với môn Toán khi sáng, môn Vật lý em làm tốt hơn nhiều. Đề thi nhìn chung không quá khó, chỉ có vài câu dài. Thí sinh nào có học lực khá, giỏi thì dễ đạt được điểm cao...”.

 

Thí sinh sôi nổi trao đổi sau khi kết thúc môn Vật lý. Ảnh: Xuân Trường
Thí sinh sôi nổi trao đổi sau khi kết thúc môn Vật lý. Ảnh: Xuân Trường

Cùng nhận định với em Cường, thí sinh Bùi Thị Hằng, dự thi vào ngành Sư phạm Tiếng Anh tỏ ra hài lòng về bài thi của mình. "Đề năm nay em thấy dễ hơn năm trước và bám sát theo chương trình đã được học. Em làm bài cũng tạm ổn và chắc được khoảng 7 điểm”.

Theo báo cáo nhanh của Trường ĐH Hồng Đức, kết thúc ngày thi đầu tiên, không phát hiện trường hợp nào vi phạm quy chế thi. Cả 2 môn thi, có 11 thí sinh bỏ thi.

Ngày mai (5-7), các thí sinh sẽ tiếp tục bước vào ngày thi thứ hai của kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2014 với môn Hóa học (khối A) và Ngoại ngữ (khối A1).

T.Dung-N.Giang-L.Hòa-K.Lịch-X.Trường

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.