Đề Toán khó có điểm cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

* Tại TP. Quy Nhơn

(GLO)- Sáng 4-7, tại cụm thi liên trường TP. Quy Nhơn, 27.429 sĩ tử đã bước vào thi môn Toán-môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2014. Đề thi môn Toán kỳ thi ĐH đợt 1 năm nay có 9 câu, không có phần tự chọn nhưng được thí sinh đánh giá là có tính phân loại cao.

Nhiều thí sinh tỏ ra căng thẳng trước khi vào phòng thi. Ảnh: Trần Dung
Nhiều thí sinh tỏ ra căng thẳng trước khi vào phòng thi. Ảnh: Trần Dung

Ngay từ sáng sớm, tại 8 điểm thi của cụm thi liên trường TP. Quy Nhơn trở nên rộn ràng hơn hẳn. Dù thời tiết khá oi bức nhưng hết thảy phụ huynh đều tập trung chờ con em mình trước cổng Hội đồng thi. Có nhiều bậc cha mẹ vì quá lo lắng cho con em mình nên đã vào tận sân trường để động viên tinh thần con trước khi vào giờ thi. “Tôi lo con mình không đủ tự tin nên cùng con đi vào trong trường thi. Nhìn con đi vào hành lang và chờ tới giờ vào thi tôi mới yên tâm ra ngoài”- cô Liên (huyện Chư Sê- tỉnh Gia Lai) căng thẳng bày tỏ.
 

Cô Liên (huyện Chư Sê-Gia Lai) đưa con vào tận sân trường. Ảnh: Nguyễn Giang
Cô Liên (huyện Chư Sê-Gia Lai) đưa con vào tận sân trường. Ảnh: Nguyễn Giang

Sau tiếng trống báo hết 2/3 thời gian làm bài môn Toán, các thí sinh dự thi tại điểm thi Trường Đại học Quy Nhơn đã rời phòng thi. Nhiều thí sinh hoàn thành bài sớm và nhận định rằng: Đề Toán năm nay không quá khó nhưng có tính phân loại kiến thức  thí sinh. Thí sinh Cao Tiến Dũng (học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh-Kbang-Gia Lai) vui vẻ, cho biết : “Em làm bài xong trước giờ khoảng 45 phút. Đề ra khá sát với chương trình em đã được ôn tập. Chỉ có câu 8, 9 là hơi khó. Em tự tin với bài làm của mình”.
 

Thí sinh vui mừng vì đề không quá khó. Ảnh: Trần Dung
Thí sinh vui mừng vì đề không quá khó. Ảnh: Trần Dung

Tuy vậy, với đề Toán năm nay, những thí sinh có học lực khá cũng chỉ có thể làm được khoảng 60%: “Nhìn chung đề chỉ dễ và vừa sức với em ở những câu đầu, còn từ câu 7 đến câu 9 em không hoàn thành tốt được. Bài làm của em chỉ đạt khoảng 60%”-thí sinh Nguyễn Thị Tường Linh (lớp 12C5-Trường THPT Trần Hưng Đạo-Mang Yang-Gia Lai), chia sẻ. Còn thí sinh Nguyễn Thị Thùy Dương (học sinh Trường THPT Lê Thánh Tông, Ayun Pa, Gia Lai) cũng khá hài lòng với bài làm của mình, em chia sẻ: “Lúc đọc đề đến câu 6, em đã rất mừng vì thấy đề năm nay khá nhẹ nhàng nhưng đến 3 câu cuối thì lại thấy khá khó. Em nghĩ đề này sẽ dễ dàng phân loại được học sinh khá, giỏi. Ở phòng thi của em, đa số các bạn đều bỏ qua câu 9”.
 

Nhiều thí sinh hoàn thành bài trước giờ thi. Ảnh: Nguyễn Giang
Nhiều thí sinh hoàn thành bài trước giờ thi. Ảnh: Nguyễn Giang

Ở phía ngoài Hội đồng thi Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP. Quy Nhơn), nhiều phụ huynh đứng đợi con với vẻ mặt lo lắng, khi thấy con em mình bước ra vui cười, mọi cảm giác mới vỡ òa trong họ. Đa số phụ huynh có chung tâm trạng sốt ruột và lo lắng khi ngồi chờ đợi. Ông Nguyễn Thanh Long (262 Tăng Bạt Hổ, TP. Pleiku, Gia Lai) và bà Nguyễn Thị Bích (392 Trần Hưng Đạo, thị xã Ayun Pa, Gia Lai) có chung một nỗi lo. Ông Long chia sẻ: “Bố con tôi chạy xe máy xuống đây từ hôm mùng 2. Thời tiết ở đây quá nắng nóng, khác hẳn với thời tiết mát mẻ ở Pleiku nên tôi rất lo sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của cháu. Sáng giờ ngồi ngoài này không biết tình hình con trong phòng thi thế nào, hồi hộp lắm”.
 

Thí sinh Cao Tiến Dũng (Gia Lai) vui mừng chia sẻ với ba của mình sau giờ thi. Ảnh: Trần Dung
Thí sinh Cao Tiến Dũng (Gia Lai) vui mừng chia sẻ với ba của mình sau giờ thi. Ảnh: Trần Dung

Kết thúc 180 phút làm bài thi môn Toán, tại cụm thi liên trường TP. Quy Nhơn thời tiết nắng nóng khiến việc đưa đón sĩ tử gặp nhiều khó khăn. Tại các tuyến giao thông và trước các điểm trường có lượng thí sinh dự thi đông, lực lượng thanh niên tình nguyện và Cảnh sát Giao thông phải rất vất vả để phân luồng, điều tiết giao thông.

* Tại Thừa Thiên-Huế:

10 giờ 15 phút sáng 4-7, 17.549 thí sinh đăng ký dự thi các khối A, A1 và V đã hoàn tất môn thi đầu tiên của đợt I-kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014: môn Toán (hình thức tự luận, thời gian làm bài 180 phút).

 

Thí sinh trong giờ làm bài thi môn Toán. Ảnh: Lê Hòa
Thí sinh trong giờ làm bài thi môn Toán. Ảnh: Lê Hòa

Ngay từ sáng sớm, thời tiết tại TP. Huế đã rất nóng nực, phần nào ảnh hưởng đến việc làm bài của thí sinh. Theo đánh giá của nhiều thí sinh, đề thi Toán khối A, A1 năm nay khó đạt được điểm cao. Thí sinh Hoàng Anh, học sinh Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Pleiku-Gia Lai) dự thi vào Trường Đại học Y Dược Huế, cho biết: “Em nhận thấy đề Toán không quá khó dù Toán không phải là môn thế mạnh và em không dồn sức ôn luyện nhiều như các môn khác. Em hoàn thành được hơn 50% bài làm”. Cùng quan điểm với Hoàng Anh, thí sinh Đoàn Thị Phương (Triệu Phong-Quảng Trị), cũng chia sẻ: “Điểm trung bình lớp 12 của em đạt 7,5 môn Toán nhưng em cũng làm được khoảng 6 điểm cho bài thi này”.
 

Các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ tại Hội đồng thi Trường Đại học Kinh tế Huế. Ảnh: Lê Hòa
Các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ tại Hội đồng thi Trường Đại học Kinh tế Huế. Ảnh: Lê Hòa

Với các em học lực tốt hơn, nhận định: Đề thi không khó, tuy nhiên để lấy được điểm 9, 10 lại không hề dễ. “Hai câu để thí sinh lấy điểm tuyệt đối là câu 8 (giải phương trình) và câu 9 (bất đẳng thức). Chỉ bạn nào học tốt và chịu đầu tư thời gian để ôn luyện các phần trên mới ghi được điểm ở hai câu này”-em Trần Anh, học sinh Trường THPT chuyên Đại học Vinh (Nghệ An), dự thi vào ngành Dược-Đại học Y dược Huế, chia sẻ.

Theo thông tin từ Ban Khảo thí và Đảm bảo Chất lượng Giáo dục-Đại học Huế, kết thúc môn thi sáng nay tại Huế có 5 trường hợp thí sinh bị khiển trách do trao đổi trong thời gian làm bài thi.


* Tại TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng)

Bước ra khỏi phòng thi với nhiều khuôn mặt tươi cười, những thí sinh được phỏng vấn cho biết phần lớn rất khả quan về kết quả bài làm môn Toán sáng nay.

 

Thí sinh trao đổi bài làm sau khi ra khỏi phòng thi. Ảnh: Ngô Khắc Lịch
Thí sinh trao đổi bài làm sau khi ra khỏi phòng thi. Ảnh: Ngô Khắc Lịch

Thí sinh Nguyễn Thị Hồng Vân, dự thi vào ngành Sư phạm Toán, Trường Đại học Đà Lạt cho biết, đề thi gồm 9 câu. Đề không quá khó, riêng 7 câu đầu thí sinh có học lực khá đều có thể hoàn thành với một kết quả như ý. Tuy nhiên, hai câu cuối dù chỉ chiếm 2 điểm nhưng lại rất khó, đòi hỏi người làm bài phải có kiến thức nâng cao mới có thể giải được hai câu này. Khi ra khỏi phòng thi, hỏi các bạn Vân mới biết phần lớn những thí sinh khác đều phải chấp nhận bỏ hai câu cuối hoặc có làm nhưng không tự tin rằng mình đúng.

Cùng chung nhận định với Vân, em Nguyễn Văn Tài, dự thi ngành Kỹ thuật Hạt nhân nói em chỉ làm được 7 câu, hai câu cuối loay hoay đến hết giờ nhưng vẫn chưa thể giải được.

 

Thí sinh Trần Thị Hải tươi cười sau môn thi đầu tiên. Ảnh: Ngô Khắc Lịch
Thí sinh Trần Thị Hải tươi cười sau môn thi đầu tiên. Ảnh: Ngô Khắc Lịch

Đáng chú ý, thí sinh chỉ cao khoảng 1 mét, em Trần Thị Hải (Cát Tiên-Lâm Đồng), dự thi ngành Công nghệ thông tin Trường Đại học Đà Lạt cho biết, rất khả quan với môn thi sáng nay. Bước ra khỏi phòng thi, Hải đã nỏ nụ cười khá tươi trước sự chúc mừng của mọi người. Em cho biết, kết quả môn Toán sáng nay sẽ là động lực lớn để em tự tin bước vào môn tiếp theo.

Tiến sĩ Lê Hồng Phong-Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt cho biết, trong môn Toán sáng nay có 2.561 thí sinh dự thi, chiếm tỷ lệ 83,2% tổng số hồ sơ đăng ký dự thi đại hoc, cao đẳng đợt 1 tại trường năm nay. So với hôm qua tới làm thủ tục thi, có thêm 35 thí sinh tới dự thi.

* Tại Thanh Hóa

Sáng 4-7, gần 2.000 thí sinh dự thi khối A và A1 vào Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) đã bước vào buổi thi đầu tiên với môn thi Toán.

 

Kết thúc buổi thi, nhiều thí sinh không được thoải mái vì không làm được bài. Ảnh: Xuân Trường
Kết thúc buổi thi, nhiều thí sinh không được thoải mái vì không làm được bài. Ảnh: Xuân Trường

Thời tiết trong buổi sáng nay tại Thanh Hóa khá nắng nóng. Trong khi các thí sinh làm bài thi, các bậc phụ huynh phải tìm chỗ tránh nắng ở các gốc cây, quán nước quanh các điểm thi. Đến thời điểm gất kết thúc buổi thi, trời càng lúc càng oi bức.

Ghi nhận tại các điểm thi của Trường Đại học Hồng Đức, mới kết thúc 2/3 thời gian làm bài thi, nhiều thí sinh đã rời khỏi phòng thi vì không làm được bài. Đa số các thí sinh tại Thanh Hóa đều nhận định, đề thi môn Toán năm nay khá khó, thí sinh có học lực khá trở lên mới có thể đạt được điểm cao.

Thí sinh Lê Văn Chiến, dự thi vào ngành Kế toán, Trường Đại học Hồng Đức chia sẻ: “Đề thi hơi khó, em chỉ làm được 4 câu nên chắc điểm không cao. Cùng phòng thi với em cũng có nhiều bạn không làm được bài nên cũng ra sớm...”.

Cùng nhận định với em Chiến, thí sinh Lê Thị Bích Phương, dự thi tại điểm thi Trường Đại học Hồng Đức cơ sở 2 cho biết, đề thi môn Toán năm nay tương đối khó, với học lực trung bình, học sinh sẽ rất khó để đạt điểm 5, 6.

Chiều nay, các sĩ tử sẽ tiếp tục bước vào môn thi thứ 2 của kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2014- môn Vật Lý, với thời gian làm bài 90 phút.

T.Dung-N.Giang-L.Hòa-K.Lịch-X.Trường

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.