Đem niềm tin đến cho phạm nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những câu chuyện về lỗi lầm đã gây ra, những câu hỏi đau đáu nỗi niềm của từng phạm nhân tuổi đời chưa tròn đôi mươi cùng chia sẻ của những người làm chương trình “Niềm tin cuộc sống” dành cho các phạm nhân trong độ tuổi thanh-thiếu niên đã làm cho không khí tại hội trường Trại giam Gia Trung của Bộ Công an (xã Đak Ta Ley, huyện Mang Yang) trở nên ấm áp tình người hơn bao giờ hết, mặc cho ngoài trời từng cơn mưa xối xả và những cơn gió lạnh kéo về.

“Niềm tin cuộc sống” là chương trình tư vấn tâm lý, trợ giúp pháp lý, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân trong độ tuổi thanh thiếu niên nhằm giúp họ nâng cao nhận thức về chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, giải tỏa tâm lý giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội, giúp họ có thêm niềm tin vào cuộc sống và đặc biệt giúp các phạm nhân không tái phạm tội sau khi chấp hành xong án. Chương trình do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Trại giam Gia Trung tổ chức.

 

Các phạm nhân lắng nghe tư vấn viên giải đáp các thắc mắc. Ảnh: Nguyễn Giang
Các phạm nhân lắng nghe tư vấn viên giải đáp các thắc mắc. Ảnh: Nguyễn Giang

Trong suốt thời gian chương trình diễn ra, đã có rất nhiều câu hỏi của các phạm nhân khiến Ban tổ chức rất xúc động. Phạm nhân Huỳnh Văn Phi đặt câu hỏi như một lời tâm sự: “Tôi muốn hỏi tổ tư vấn, sau này khi tôi chấp hành xong án thì tuổi của tôi đã lớn rồi nhưng tôi muốn được nhập ngũ đi bộ đội có được không? Từ thuở bé tôi đã ước mơ làm một anh lính để đóng góp một chút công sức cho đất nước. Hồi bé tôi đã rất ngưỡng mộ chú tôi vì ông là một anh bộ đội có lòng yêu thương dân làng và yêu thương cả những cậu bé như tôi… Nhưng tôi nghe nói những người có tiền án tiền sự rồi thì không được đi bộ đội nữa nên tôi rất buồn”. Tổ tư vấn đã giúp phạm nhân Huỳnh Văn Phi giải đáp những thắc mắc một cách tỉ mỉ, rõ ràng và phạm nhân Huỳnh Văn Phi hoàn toàn có thể tiếp tục nuôi dưỡng giấc mơ về một anh Bộ đội Cụ Hồ nếu sau khi chấp hành xong án tuổi của anh không vượt quá số tuổi theo quy định của Luật Nghĩa vụ Quân sự.

Ngoài ra, tổ tư vấn và những người làm chương trình cũng đã được lắng nghe rất nhiều tâm tư, tình cảm của các phạm nhân. Nhiều phạm nhân bày tỏ sự hối hận, cảm thấy có lỗi với người cha đã khuất, người mẹ bệnh tật mang nhiều nỗi đau tinh thần… Đa số, các phạm nhân đều lo lắng sẽ bị gia đình, bạn bè hắt hủi, xã hội kỳ thị sau khi chấp hành xong án tù, họ lo lắng sẽ không được người thân tha thứ cho những lỗi lầm mà họ đã gây ra, sẽ xa lánh và coi họ như người dưng sau khi trở về…

 

Phạm nhân đặt câu hỏi cho tổ tư vấn. Ảnh: Nguyễn Giang
Phạm nhân đặt câu hỏi cho tổ tư vấn. Ảnh: Nguyễn Giang

Ông Mai Văn Quý-Thạc sĩ Tâm lý học, giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai đã xuống rất gần với các phạm nhân để nói cho họ hiểu rằng: “Gia đình là nơi không bao giờ quay lưng lại với các bạn. Dù rất giận vì những lỗi lầm các bạn đã gây ra nhưng gia đình luôn dang rộng vòng tay đón các bạn trở về và mong muốn các bạn có một cuộc sống tốt đẹp. Có thể một bộ phận bạn bè, một bộ phận rất nhỏ trong xã hội kỳ thị các bạn nhưng đó có thể là một động lực để các bạn thay đổi, để làm lại từ đầu để họ có một cái nhìn tích cực về các bạn và chấp nhận các bạn là một công dân bình thường như bao người”.

Phạm nhân Võ Thanh Thủy (18 tuổi, quê An Giang) đã chấp hành án tại Trại giam Gia Trung 2 năm nay và chỉ còn hơn 2 tháng thụ án nữa là được về nhà xúc động chia sẻ: “Em rất mừng vì được xem xét cho tham gia chương trình này. Đây là một chương trình rất bổ ích, đặc biệt cho những phạm nhân sắp chấp hành xong án như em. Em đã hiểu thêm nhiều về những quy định của pháp luật để tránh tái phạm tội. Chương trình cũng đã giúp em đỡ mặc cảm, thấy tự tin hơn và sẵn sàng tái hòa nhập cộng đồng sau khi chấp hành xong án trở về với gia đình”.

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.