Sẽ có thêm những công trình dân sinh ý nghĩa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đến hẹn lại lên, cứ vào tháng 7 hàng năm, màu áo xanh của Thanh niên tình nguyện lại bắt đầu lan tỏa về những vùng đất khó của Gia Lai. Năm nay, dân làng của 6 xã thuộc 4 huyện: Mang Yang, Đak Pơ, Phú Thiện và Kông Chro hân hoan chào đón những bước chân tuổi trẻ trong chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”, đi xây dựng những công trình mới.

Trong buổi lễ xuất quân, P.V Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Hoàng Phong-Phó Bí thư Tỉnh đoàn (Chỉ huy trưởng chiến dịch) về những hoạt động sắp tới của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2014 tại Gia Lai.
 

Ảnh: Minh Triều
Ảnh: Minh Triều

P.V: Trọng tâm hoạt động của chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay là gì, thưa anh?

- Tham gia chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2014 có gần 250 sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh, Phân hiệu tại Gia Lai, các chiến sĩ Quân đoàn 3 và thanh niên địa phương. Với phương châm "Ở dân thương, làm dân tin, đi dân nhớ", Ban Chỉ huy chiến dịch cùng toàn thể chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh sẽ quyết tâm thực hiện tốt các hoạt động trong thời gian diễn ra chiến dịch từ ngày 14-7 đến 9-8 tại 6 xã thuộc 4 huyện: Mang Yang (Kon Thụp), Đak Pơ (Ya Hội), Phú Thiện (Ayun Hạ, Ia Sol), Kông Chro (Yang Nam, Đak Kơ Ning).

Tiếp nối thành quả từ những “Mùa hè xanh” tình nguyện trước đó, chiến dịch tình nguyện năm nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục tập trung vào các hoạt động cụ thể như: Thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tham gia phát triển kinh tế-xã hội; tham gia xây dựng nông thôn mới; hướng các hoạt động tình nguyện vào giải quyết những vấn đề cụ thể tại các xã khó khăn thuộc các huyện vùng sâu, vùng căn cứ cách mạng, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới trong tỉnh. Hoạt động tiếp sức đến trường cho thanh-thiếu niên. Hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế gia đình, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật.

 

Hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”,“Uống nước nhớ nguồn”; chăm sóc sức khỏe cộng đồng, hiến máu tình nguyện. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông, tiếp tục tổ chức các đội hình thanh niên tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tổ chức các hoạt động hè, chăm sóc cho thiếu nhi, vận động trao học bổng, sách giáo khoa, dụng cụ học tập giúp thiếu nhi đến trường. Đồng thời sẽ có nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2014 của đất nước, của tỉnh và Đoàn-Hội-Đội.

P.V: So với những năm trước, năm nay số lượng thanh niên tham gia Chiến dịch thanh niên tình nguyện tại Gia Lai giảm. Điều này có ảnh hưởng như thế nào tới chất lượng của Chiến dịch, thưa anh?

- Năm nay, số lượng thanh niên tham gia chiến dịch giảm (sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai không tham gia); chỉ có 95 sinh viên Trường ĐH Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh, gần 50 chiến sĩ Lữ đoàn 40, Lữ đoàn 7 (Quân đoàn 3) và 100 đoàn viên thanh niên địa phương. Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo chiến dịch vẫn đưa ra nội dung hoạt động tương đương với những năm trước.

 

Đoàn viên Thanh niên tình nguyện sẵn sàng cho những ngày trải nghiệm cuộc sống.
Đoàn viên Thanh niên tình nguyện sẵn sàng cho những ngày trải nghiệm cuộc sống. Ảnh: M.T

Nét mới trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay là có sự phối hợp giữa lực lượng sinh viên tình nguyện, thanh niên địa phương với thanh niên Quân đoàn 3. Chính vì vậy, chúng tôi tin chắc rằng các nội dung công việc sẽ được triển khai cụ thể hơn, hiệu quả hơn. Đồng thời sự gắn kết tình cảm thông qua các hoạt động giữa sinh viên-bộ đội-thanh niên địa bàn và người dân địa phương sẽ tạo ra không khí sôi nổi, đầy màu sắc, đầy ý nghĩa cho chiến dịch Mùa hè xanh năm nay.

Bên cạnh đó, với sức trẻ, lòng nhiệt huyết và sự giúp đỡ không nhỏ từ các địa phương, chúng tôi tự tin rằng chiến dịch sẽ thành công và để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp.

P.V: Trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2014, các công trình dân sinh sẽ được thực hiện như thế nào, thưa anh?

- Tiếp tục phát huy vai trò xung kích tình nguyện của thanh niên cùng nhau tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội; xây dựng nông thôn mới; góp phần giải quyết những việc khó, việc mới của cộng đồng, đồng thời thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên cụ thể để tham gia giải quyết những vấn đề khó khăn, cấp bách của địa phương và cộng đồng dân cư. Trong chiến dịch này, chúng tôi đẩy mạnh thêm nhiều công trình dân sinh.

 

Gần một tháng diễn ra chiến dịch, mỗi đơn vị sẽ xây dựng mới ít nhất 1 nhà Nhân ái hoặc Nhà Văn hóa thôn, 1 mô hình về nông nghiệp. Sửa chữa và làm mới nhà ở, nhà tạm; sửa chữa, nâng cấp, tu sửa và làm mới đường, cầu giao thông nông thôn, hệ thống kênh mương, điểm sinh hoạt vui chơi cho thanh thiếu nhi… Đặc biệt, các chiến sĩ sẽ tháo dỡ, di dời, dựng lại 20 nhà sàn cho 20 hộ dân tại làng Groi 1 (xã Ya Hội-huyện Đak Pơ) ra vị trí mới (cách vị trí cũ 1 km). Xây dựng đề án về nông nghiệp tại 1 xã; hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế gia đình, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ.


Song song với các phần việc trên, Ban Chỉ đạo chiến dịch sẽ tổ chức tốt các hoạt động tình nguyện: “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Tuần lễ xanh”; bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương; trồng cây xanh; di dời và xây dựng chuồng trại chăn nuôi, nhà tiêu hợp vệ sinh; xây dựng làng, xã xanh, sạch, đẹp. Đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”, tổ chức các đội hình thanh niên tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xây dựng các cổng trường an toàn giao thông. Tổ chức các hoạt động “Tiếp sức đến trường”. Tham gia vận động, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường; tham gia huy động các nguồn lực xây nhà bán trú dân nuôi, các điểm trường cho học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng; tổ chức các đoàn thầy thuốc trẻ tình nguyện tư vấn sức khỏe, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo; vận động đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu, vận động thành lập ngân hàng máu... Triển khai công tác tuyên truyền, vận động việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

- Xin cảm ơn anh về cuộc trao đổi này!

Anh Nguyễn Đại Thạch-Chỉ huy trưởng chiến dịch Thanh niên tình nguyện năm 2014 Trường ĐH Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh, mặt trận Gia Lai chia sẻ: 95 chiến sĩ của Trường ĐH Nông-Lâm TP. Hồ Chí Minh đã sẵn sàng để về với những địa bàn vùng sâu, vùng xa của Gia Lai. Đa phần các bạn sinh viên đều là người ở các tỉnh khác và cũng là năm đầu tiên đến với Gia Lai nên ắt hẳn sẽ gặp không ít khó khăn. Nhưng với tinh thần vượt khó, dấn thân của tuổi trẻ, chúng tôi hy vọng sẽ cống hiến một phần nhỏ công sức của mình để làm thay đổi diện mạo nông thôn Gia Lai

Anh Đặng Thành Tuyên-Trưởng ban Thanh niên Quân đoàn 3, cho biết: Quân đoàn 3 có hai đơn vị phối hợp với Tỉnh đoàn Gia Lai trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện năm nay là Lữ đoàn Pháo binh 40 (sẽ tham gia tại huyện Mang Yang) và Lữ đoàn Công binh 7 (tham gia tại huyện Đak Pơ). Chúng tôi sẽ cùng các bạn sinh viên và thanh niên địa phương xây dựng thêm nhiều công trình dân sinh ý nghĩa trong thời gian tới.

Trần Dung (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.