Đi để cống hiến và trưởng thành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Đây là năm thứ 3 em tham gia chiến dịch Mùa hè xanh nhưng em chưa có ý định sẽ dừng lại vì em muốn cuộc đời sinh viên của em được cống hiến trọn vẹn cho những chuyến đi đầy ý nghĩa như thế này. Em đã giữ lại được rất nhiều kỷ niệm, nhiều trải nghiệm và em cảm thấy mình trưởng thành hơn”- đó là tâm sự của bạn Lữ Thị Cẩm Thi (sinh viên năm 3 Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh)-Đội trưởng đội quân tình nguyện tại xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.

Cống hiến sức trẻ cho những công trình
 

 Sửa lại bàn học. Ảnh: Nguyễn Giang
Sửa lại bàn học. Ảnh: Nguyễn Giang

Chúng tôi có mặt tại làng Groi (xã Kon Thụp, huyện Mang Yang) khi trời mới quá trưa nhưng mỗi người một việc, các chiến sĩ tình nguyện đã bắt tay vào làm. Ở một điểm trường học của làng, các chiến sĩ của Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 40, Quân đoàn 3 đang phát quang và sửa chữa lại hàng rào. Trong khi đó, các bạn sinh viên tình nguyện chia nhau làm cỏ, dọn dẹp rác, gạch đá trong sân trường, một nhóm khác đang miệt mài sửa bàn ghế, quét dọn lớp học để chuẩn bị lớp ôn tập hè cho các em nhỏ.

Đây là lần đầu tiên chiến dịch Mùa hè xanh có sự tham gia của bộ đội nên tinh thần đoàn kết giữa sinh viên-bộ đội và nhân dân địa phương được thắt chặt. Đại úy Nguyễn Tùng Dân-Chính trị viên Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, cho biết: “Lực lượng chúng tôi phân bổ về xã Kon Thụp là 15 chiến sĩ để cùng các bạn sinh viên tình nguyện làm các công trình dân sinh trên địa bàn; tư vấn pháp luật, an toàn gia thông, tuyên truyền về vấn đề biển Đông và phối hợp tổ chức các đêm giao lưu văn nghệ phục vụ bà con”.

Với sự phối hợp của lực lượng quân đội, các chiến sĩ tình nguyện, đặc biệt với các bạn tham gia năm đầu tiên như phần nào cảm thấy an tâm hơn và tập trung vào làm các công việc chuyên môn như chuyển giao kỹ thuật trong nông nghiệp, chăm sóc vệ sinh thân thể và dạy chữ cho các em thiếu nhi. Bạn Vũ Văn Tòng (sinh viên năm nhất Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Có các anh bộ đội chúng em cũng đỡ vất vả hơn với những công việc nặng nhọc. Em nghĩ sau chuyến đi này, em sẽ có rất nhiều kỷ niệm đẹp về hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ”.

“Đi để thấy cuộc sống tươi đẹp hơn”

 

Phát quang hàng rào, dọn dẹp đường liên thôn. Ảnh: Nguyễn Giang
Phát quang hàng rào, dọn dẹp đường liên thôn. Ảnh: Nguyễn Giang

Với rất nhiều các bạn sinh viên, khung cảnh ở làng, những ngôi nhà sàn cũ kỹ, những đứa trẻ không mặc quần áo đẹp… là những hình ảnh rất lạ lẫm bởi các bạn được sinh ra và lớn lên ở các thành phố lớn, trong điều kiện đủ đầy. Đội trưởng Lữ Thị Cẩm Thi nói: “Các bạn ấy ngay khi đăng ký đi tình nguyện như thế này là đã vượt qua được chính mình. Có những bạn ở nhà chưa bao giờ phải đụng tay làm bất cứ việc gì, đến việc chăm sóc bản thân mình cũng đã có người lo nhưng đến đây các bạn đã biết rửa mặt, cắt móng tay sạch sẽ cho một em nhỏ”.

Bạn Nguyễn Thị Kim Duyên (Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh). Năm đầu tiên khi đăng ký đi Mùa hè xanh, ba mẹ em không hài lòng vì sợ em sẽ đen đi, sẽ đau bệnh nhưng năm nay thì ba mẹ ủng hộ vì thấy em được trải nghiệm cuộc sống và nhờ đó mà trưởng thành hơn”.

Không riêng bạn Duyên, tất cả các bạn sinh viên tình nguyện khi về làng đều cảm thấy yêu cuộc sống bình dị nơi đây. Thái độ thân thiện, gần gũi của người dân, tình cảm gắn bó, biết chia sẻ dù chỉ quả bầu, bó rau vườn của các bà, các mẹ đã giúp các bạn sinh viên thêm tin yêu cuộc sống. Góp chuyện với chúng tôi khi vừa mang tới hai quả mướp to dài cho các bạn sinh viên tình nguyện, chị Tơi (làng Đak Pnan) cười vui vẻ: “Sinh viên tình nguyện về làng giúp dân nhiều việc nhưng chúng tôi không có gì để cảm ơn ngoài những thứ rau, quả trong vườn. Từ ngày sinh viên với bộ đội về, làng chúng tôi vui hơn, lũ nhỏ được dạy chữ và sạch sẽ hơn nhiều”.

Cùng tôi đi trên con đường làng đã được phát quang, dọn dẹp sạch sẽ, đội trưởng Cẩm Thi xúc động nói: “Chúng em cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi ngày ngày được các em nhỏ quấn quýt. Già làng, trưởng thôn rồi các mẹ, các chị, thanh niên trong làng luôn quan tâm hỏi han chuyện ăn ở, sức khỏe và khi cần, chúng em chỉ cần lên tiếng là được giúp đỡ ngay. Được sống trong một môi trường thân thiện thế này nên tất cả chúng em đều cảm thấy tin yêu cuộc sống hơn”.

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.