Bình Định: Rộn ràng tiếp sức sĩ tử mùa thi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đoàn xe “Tiếp sức mùa thi” kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2014 của Gia Lai có mặt tại TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) tầm giữa trưa. Hàng trăm thí sinh và phụ huynh nhanh chóng được đội quân sinh viên tình nguyện đón tiếp, hỗ trợ phương tiện di chuyển về những điểm nhà trọ giá rẻ, an toàn, gần các Hội đồng thi. Màu áo xanh tình nguyện rải đều trên các tuyến phố, bến xe, trước cổng các trường đại học, cao đẳng… như đang xoa dịu bớt cái nắng gay gắt của mùa hè xứ biển.

Những “chiến sĩ” áo xanh thầm lặng

Chỉ còn 1 ngày nữa, các thí sinh sẽ bước vào kỳ thi Đại học-Cao đẳng 2014. Đây chính là thời điểm chương trình “Tiếp sức mùa thi” tại Bình Định bước vào giai đoạn “nóng” nhất. Hơn 750 đoàn viên, thanh niên và sinh viên khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện, thay nhau túc trực tại 45 địa điểm đón tiếp thí sinh thuộc hai huyện An Nhơn, Tuy Phước và thành phố Quy Nhơn. Tại nhà ga Diêu Trì, ga Quy Nhơn, cổng trường Đại học, Cao đẳng, bến xe khách trung tâm Quy Nhơn, các điểm dừng xe, địa điểm thi… trở nên rộn ràng bởi sự đón tiếp, hướng dẫn, tư vấn nhiệt tình của những đội quân tình nguyện.

 

1 Các chiến sĩ áo xanh tình nguyện tận tình tư vấn cho thí sinh và phụ huynh. Ảnh: Trần Dung
Các chiến sĩ áo xanh tình nguyện tận tình tư vấn cho thí sinh và phụ huynh. Ảnh: Trần Dung

Dưới cái nắng gay gắt, những “chiến sĩ” áo xanh hoạt động tất bật như những con thoi. Mỗi người mỗi việc, phối hợp cùng nhau để hỗ trợ các thí sinh một cách tốt nhất. Bắt nhịp với tinh thần tình nguyện, đội sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Quy Nhơn đã dùng ngọn lửa nhiệt huyết của mình cùng đồng hành với thí sinh và phụ huynh xuyên suốt mùa thi.

“Trường Đại học Quy Nhơn có 100 sinh viên tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi”. Chúng em chia làm 4 đội hoạt động tại 4 địa điểm chủ chốt trên địa bàn thành phố. Đến thời điểm hiện tại, có trên 1.000 thí sinh được tư vấn và giới thiệu chỗ ăn, ở một cách thuận tiện và an toàn, trong đó có trên 30 em có hoàn cảnh khó khăn được đưa tới lưu trú tại những chỗ trọ miễn phí”-bạn Lê Kiều Hải Trang (Đội trưởng đội tình nguyện Trường Đại học Quy Nhơn), cho biết.

Do được chuẩn bị chu đáo từ trước, 20 sinh viên tình nguyện của Trường Cao đẳng nghề Quy Nhơn khá thuận lợi khi tư vấn về nhà trọ giá rẻ, nhà trọ miễn phí, hướng dẫn về địa điểm thi, lộ trình các tuyến xe buýt… cho các thí sinh và phụ huynh. Đội trưởng chương trình “Tiếp sức mùa thi” Trường Cao đẳng nghề Quy Nhơn chia sẻ : “Tuy chỉ có 20 thành viên nhưng trong thời gian ngắn, chúng em đã giới thiệu cho trên 300 thí sinh về chỗ trọ an toàn, có gần 70 em được đưa về chỗ ở miễn phí. Thời điểm cận kề ngày thi, đội tình nguyện không còn chia ca để trực nữa mà tăng cường hết tất cả các thành viên để giúp đỡ sĩ tử một cách tốt nhất”.

 

Đội tình nguyện Trường Đại học Quy Nhơn chuẩn bị sẵn sàng sơ đồ địa điểm thi cho các thí sinh. Ảnh: Trần Dung
Đội tình nguyện Trường Đại học Quy Nhơn chuẩn bị sẵn sàng sơ đồ địa điểm thi cho các thí sinh. Ảnh: Trần Dung

Dù khuôn mặt ướt đẫm mồ hôi nhưng nụ cười vẫn luôn thường trực trên môi cậu sinh viên Lương Văn Nam (Lớp K5-Cao đẳng nghề Quy Nhơn). Tuy gia đình Nam ở huyện Kbang-tỉnh Gia Lai nhưng đã hai mùa hè cậu không về quê mà ở lại gắn bó với màu áo xanh tình nguyện. “Chứng kiến niềm vui, sự yên tâm, hạnh phúc trên gương mặt của các bậc phụ huynh và thí sinh là niềm động viên, khích lệ tinh thần to lớn, xua tan mọi khó khăn, vất vả đối với em. Em cảm nhận phần nào ý nghĩa khi san sẻ tình cảm, công sức của mình cho mọi người. Đây là khoảng thời gian ý nghĩa nhất của tuổi trẻ”- Nam tâm sự.

“Năm nay, tại cụm thi liên trường TP. Quy Nhơn có hơn 62.000 thí sinh đăng ký dự thi. Để góp phần hỗ trợ cho các sĩ tử, Tỉnh đoàn Bình Định đã tìm được gần 6.000 chỗ ở miễn phí cho thí sinh và phụ huynh, chủ yếu tại các chùa và nhà dân. Bên cạnh đó, chương trình cũng được sự hỗ trợ của Công ty TNHH nước khoáng Chánh Thắng, cung cấp nước uống miễn phí cho thí sinh tại 45 địa điểm đón tiếp thí sinh. Khách sạn Ngọc Hiếu (TP. Quy Nhơn) giúp đỡ chỗ ở cho 250 em. Không khí tiếp sức mùa thi trở nên khẩn trương, sôi động từng giờ”-anh Nguyễn Hoàng Nguyên-Phó ban Thanh niên Trường học- Tỉnh đoàn Bình Định, cho biết.

“Cảm ơn các bạn sinh viên tình nguyện”

 

Sinh viên tình nguyện Trường Cao đẳng nghề Quy Nhơn hướng dẫn các sĩ tử Gia Lai chọn các địa điểm lưu trú. Ảnh: Trần Dung
Sinh viên tình nguyện Trường Cao đẳng nghề Quy Nhơn hướng dẫn các sĩ tử Gia Lai chọn các địa điểm lưu trú. Ảnh: Trần Dung

Đó là lời gửi gắm của tất cả các bậc phụ huynh đưa con em đi tham dự kỳ thi đại học, cao đẳng tại cụm thi liên Trường TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) tới các bạn sinh viên tình nguyện trong chương trình “Tiếp sức mùa thi”. Chú Siu Jeh (làng Mnu, xã Ia Kênh, TP. Pleiku) và cô con gái đi dự thi tại Hội đồng thi trường Cao đẳng Bình Định đang ngồi nghỉ mát ở dưới một chiếc ô để chờ các bạn sinh viên tình nguyện chở về nhà trọ, vui vẻ cho biết: “Trước khi đi, chú cũng thấy lo lắng vì là lần đầu tiên dẫn con đi thi nhưng khi xuống đến đây được các bạn sinh viên tình nguyện giúp đỡ tận tình, chở về nhà trọ giá rẻ, an toàn, hướng dẫn đường sá đi lại thì chú đã cảm thấy rất yên tâm”.

Ngược lại với sự lo lắng ban đầu của chú Siu Jeh, cô Trần Thị Vân (xã Điện Phước, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) lại cảm thấy rất yên tâm khi dẫn cậu con trai đi thi, cô chia sẻ: “Thông tin về các bạn sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi tôi đã biết rất rõ qua báo, đài nên khi xuống xe tôi đã tìm ngay đến cổng Trường Đại học Quy Nhơn để được hỗ trợ. Mẹ con tôi đã được các bạn sinh viên tình nguyện tìm cho chỗ ở rất sạch sẽ, thoải mái, giá rẻ mà lại gần điểm thi. Suốt thời gian cháu dự thi, nếu có gì khó khăn tôi sẽ tìm đến các bạn sinh viên để nhờ giúp đỡ, có các bạn ở đây, tôi cảm thấy không có gì phải lo lắng”.

 

Phụ huynh của thí sinh Gia Lai được sự hỗ trợ của chương trình Tiếp sức mùa thi. Ảnh: Trần Dung
Phụ huynh của thí sinh Gia Lai được sự hỗ trợ của chương trình Tiếp sức mùa thi. Ảnh: Trần Dung

Những gương mặt lấm tấm mồ hôi nhưng luôn vui vẻ, tươi cười sẵn sàng trả lời từng câu hỏi của các bậc phụ huynh và các em thí sinh của các bạn sinh viên tình nguyện thực sự đã trở thành một ấn tượng đẹp đẽ. Nhiều em thí sinh dự thi đại học năm nay đã nhìn vào sự năng động, nhiệt tình của các anh chị sinh viên tình nguyện để làm động lực cố gắng hơn trong kỳ thi. Em Dương Thị Mẫn (thôn 4, xã Ia Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) dự thi ngành Sư phạm Tiểu học Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Hội đồng thi Trường THCS Đống Đa, TP. Quy Nhơn cười nói: “Em rất có cảm tình và thấy quý mến các anh chị sinh viên tình nguyện. Em sẽ cố gắng thi thật tốt, trở thành sinh viên để đi làm tình nguyện như các anh chị”.

Trần Dung-Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.