Vị thế của luật sư ngày càng được nâng cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 14-10-2013, Chính phủ ban hành Nghị định số 123 về “Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Luật sư”. Theo đó, từ ngày 28-11-2013, mức thù lao của luật sư tham gia tố tụng trong các vụ án hình sự do khách hàng và văn phòng luật sư, công ty luật thỏa thuận trong hợp đồng dịch vụ pháp luật được tính theo giờ hoặc tính trọn gói theo vụ việc không được vượt quá 0,3 lần mức lương cơ sở do Chính phủ quy định (345.000 đồng/giờ làm việc), thay vì 100.000 đồng/giờ như quy định trước đây.

Đối với những vụ án do yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng mời thì mức thù lao chi trả cho luật sư là 0,4 lần mức lương cơ sở do Chính phủ quy định (460.000 đồng/ngày làm việc). Ngoài khoản tiền thù lao, trong quá trình chuẩn bị và tham gia bào chữa tại phiên tòa, luật sư được thanh toán chi phí tiền tàu xe, lưu trú theo quy định hiện hành về chế độ công tác phí cho cán bộ, công chức nhà nước đi công tác trong nước.
 

  Các luật sư biểu quyết tại Đại hội Luật sư tỉnh. Ảnh: Hoàng Cư
Các luật sư biểu quyết tại Đại hội Luật sư tỉnh. Ảnh: Hoàng Cư

“Quy định là vậy, nhưng đến nay, lãnh đạo các cơ quan tư pháp trong tỉnh mới chỉ họp bàn. Tuy chưa nhận được chế độ thù lao mới, nhưng các luật sư rất vui mừng đã thấy rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước…”-luật sư Hoàng Ngọc Xuân-Phó Chủ nhiệm Thường trực Đoàn Luật sư tỉnh cho biết.   

 Luật sư không chỉ có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của công dân, mà còn góp phần không nhỏ vào sự phát triển xã hội. Thấy rõ tầm quan trọng đó, Tòa án Nhân dân ở nhiều địa phương tiến hành đổi mới phương cách làm việc để nâng cao vị thế của luật sư tại phiên tòa, thúc đẩy sự dân chủ, bình đẳng, văn minh.

Theo đó, Hội đồng xét xử-những người có thẩm quyền cao nhất trong phiên tòa ngồi ngay dưới Quốc huy, ngồi độc lập, ngồi trên cao và ngồi ở chính giữa. Ngồi dưới Hội đồng xét xử là Thư ký phiên tòa. Ngồi phía bên tay phải Thư ký là đại diện Viện Kiểm sát (kiểm sát viên-bên buộc tội). Ngồi phía bên tay trái Thư ký là luật sư (bên gỡ tội ngồi đối diện với bên buộc tội). “Đổi mới vị trí ngồi như thế là thể hiện sự thân thiện, dân chủ, bình đẳng và tôn nghiêm trong phiên tòa, phù hợp với tiến trình cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế, được nhiều người tiến bộ đồng tình”-luật sư Ngô Đức Nam-Đoàn Luật sư tỉnh khẳng định. “Tuy nhiên, ngoài chức năng thực hành quyền công tố nhà nước tại phiên tòa, kiểm sát viên còn có chức năng kiểm sát các hoạt động tư pháp, kiểm sát công tác xét xử. Chính vì vậy mà việc bố trí kiểm sát viên ngồi ngang hàng, ngồi đối diện với luật sư phải có sự chỉ đạo thống nhất”-Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh-ông Võ Đông Sơ chia sẻ.

Ngoài động thái đổi mới chỗ ngồi trong phiên tòa, nhiều cơ quan Tòa án Nhân dân còn đầu tư kinh phí lắp đặt camera, chụp ảnh, ghi âm diễn biến các phiên tòa và tạo điều kiện cho luật sư, các đương sự, người đại diện hợp pháp lắng nghe, xem biên bản phiên tòa ngay sau khi phiên tòa kết thúc. Những việc làm nêu trên đã hỗ trợ cho những người tham gia phiên tòa chỉnh đốn trang phục; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật; nâng cao tinh thần trách nhiệm thi hành pháp luật; góp phần đảm bảo tính uy nghiêm ở chốn công đường; tránh khả năng mất trật tự, ghi biên bản phiên tòa và bản án bị chỉnh sửa, án oan sai, khiếu nại tố cáo kéo dài.

Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.