Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn làm việc tại Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 14-4, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và một số sở ngành liên quan: Y tế, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Giáo dục-Đào tạo, Lao động-Thương binh và Xã hội… về các vấn đề hiện nay của ngành bảo hiểm y tế (BHYT) địa phương.
 

Đại diện của WHO tại Việt Nam trình bày một số vấn đề liên quan tới giái pháp bao phủ BHYT toàn dân. Ảnh: Lê Hòa
Đại diện của WHO tại Việt Nam trình bày một số vấn đề liên quan tới giái pháp bao phủ BHYT toàn dân. Ảnh: Lê Hòa

Thay mặt địa phương, ông Hoàng Công Lự-Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thông báo một số kết quả mà địa phương đã đạt được trong thời gian qua trong công tác triển khai BHYT: Tính đến năm 2013, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 73,6%; tổ chức khám-chữa bệnh cho người tham gia BHYT theo phương thức khám định suất chiếm 64,5%, có 11/31 cơ sở khám-chữa bệnh dịch vụ; khám định tuyến 933.358 lượt, bảo đảm chăm sóc tốt sức khỏe toàn dân; công tác tuyên truyền tham gia BHYT được chú trọng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, chất lượng khám-chữa bệnh ngày càng được nâng cao…

Ông Hoàng Công Lự cũng nêu lên một số mặt hạn chế, khó khăn trong công tác thực hiện BHYT hiện nay, như: mức độ tăng tỷ lệ bao phủ BHYT còn chậm, ý thức tham gia BHYT của người dân còn chưa đồng đều, công tác đấu thầu thuốc BHYT còn chậm trễ, việc in-cấp thẻ BHYT còn trùng lắp, gây lãng phí tiền của Nhà nước; việc xét duyệt đối tượng thụ hưởng chính sách BHYT có lúc, có nơi còn nhiều bất cập; chất lượng khám-chữa bệnh BHYT-đặc biệt là tuyến xã phát huy hiệu quả chưa cao…

Thay mặt đoàn công tác, Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực và sự vào cuộc từ phía chính quyền địa phương trong công tác triển khai BHYT cũng như chính sách ưu tiên, chú trọng đầu tư nhằm nâng cao khả năng phục vụ nhu cầu khám-chữa bệnh cho nhân dân. Đồng thời yêu cầu địa phương tiếp tục có những giải pháp kịp thời hơn nữa để chính sách BHYT tiếp tục đi vào đời sống và phát huy hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe nhân dân.

* Sáng cùng ngày, đoàn công tác của Bộ Y tế cũng có buổi làm việc với ngành liên quan về vấn đề lấy ý kiến đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế hiện hành.

Hội thảo lấy ý kiến đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT hiện hành xoay quanh các vấn đề chính, như: mục tiêu, quan điểm và nội dung sửa đổi trong dự thảo; ý kiến xoay quanh dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT… với các nội dung cụ thể liên quan tới việc điều chỉnh đối tượng tham gia BHYT, mức đóng-hưởng và trách nhiệm đóng BHYT, công tác quản lý quỹ BHYT, công tác quản lý nhà nước về giá thuốc; điều kiện kinh doanh thuốc, chứng chỉ hành nghề dược, lưu hành thuốc…

Tại Hội thảo, đa số các ý kiến cho rằng, cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Luật BHYT cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, nhằm tiến tới mục tiêu thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân. Nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của các đại biểu liên quan tới dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT cũng được đưa ra tại hội thảo.

Riêng với vấn đề quỹ kết dư BHYT hàng năm của địa phương vẫn còn lớn, đại diện Vụ Bảo hiểm Y tế cho rằng, theo quy định, địa phương sẽ được sử dụng 60% trong quỹ kết sư BHYT nhưng hiện tại vẫn chưa thực hiện được điều này bởi tình hình khó khăn chung. Đại diện đơn vị cũng kêu gọi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa từ phía chính quyền địa phương trong việc vận động người dân tham gia BHYT.

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.