Nguy cơ cháy nổ tại các bãi giữ xe: Vấn đề đáng lưu tâm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hơn 300 xe máy, ô tô bị thiêu rụi trong vụ hỏa hoạn tại một bãi giữ xe thuộc quận 8, TP. Hồ Chí Minh vừa qua là một lời cảnh báo về hiểm họa cháy nổ ở những địa điểm trước nay vốn tương đối bị lơ là này. Gia Lai cũng có nhiều bãi giữ xe với sức chứa hàng trăm xe máy, nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn và có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu không được lưu tâm đúng mức.

Hiểm họa tiềm ẩn

 

Mỗi ngày có hàng trăm xe máy gửi xe tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Hồng Thi
Mỗi ngày có hàng trăm xe máy gửi xe tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Hồng Thi

Có mặt tại khu vực giữ xe dành cho thân nhân người bệnh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào chiều ngày 10-4, chúng tôi nhận thấy có nhiều khách ra vào gửi xe máy để đi khám-chữa bệnh hoặc thăm nuôi người thân đang điều trị tại đây. Điểm giữ xe một nửa là có mái che, nửa còn lại thì không che chắn. Cả hai bên đều bố trí lối vào-ra và thực hiện giữ xe bằng thẻ từ. Hàng trăm xe gắn máy dựng liền kề và đối đầu nhau, một lượng lớn phải phơi dưới trời nắng nóng vì bãi giữ xe không đủ chỗ râm mát. Xung quanh một số khu vực của bãi giữ xe được vây kín bằng lưới sắt hoặc tường rào khá an toàn, song vô hình chung đã dẫn đến tình trạng thiếu lối thoát nếu gặp sự cố cháy, nổ.

Theo quan sát, dù bên trong bãi giữ xe có treo bảng cấm hút thuốc nhưng một số khách vào ra vẫn thản nhiên hút thuốc lá, và cũng chẳng thấy nhân viên ở đây nhắc nhở. Có lẽ họ đều không nghĩ rằng, dưới tiết trời nắng nóng, đây có thể trở thành mối đe dọa đến hàng trăm chiếc xe đang đổ tại nơi này.

 

Khoảng cách đặt bếp lò và những chiếc xe trong bãi khá gần nhau. Ảnh: Hồng Thi
Khoảng cách đặt bếp lò và những chiếc xe trong bãi khá gần nhau. Ảnh: Hồng Thi

Cạnh quầy tạp hóa thuộc khu vực phía bên trái của bãi giữ xe (nơi không có mái che) là một bếp lò đang đỏ lửa, trên bếp có đặt chiếc nồi cỡ lớn. Điều đáng nói ở đây là khoảng cách giữa bếp lò này với những chiếc xe trong bãi khá gần nhau.

Trong khi đó, dù phía sau và hai bên hông lò được che bằng tôn, nhưng xung quanh lại để rất nhiều bịch ni-lông và vỏ thùng giấy, rất dễ bén lửa. Khi được hỏi về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Bình-một trong số nhân viên được thuê túc trực ở bãi giữ xe-tỏ vẻ e dè: “Chúng tôi chỉ nhóm lò để nấu nước uống hay để tắm thôi, nhưng thỉnh thoảng mới nấu chứ không thường xuyên”.

 

Vị trí để xe bên hông siêu thị Co.op Mart khá hẹp về lối thoát nếu có sự cố xảy ra. Ảnh: Hồng Thi
Vị trí để xe bên hông siêu thị Co.op Mart khá hẹp về lối thoát nếu có sự cố xảy ra. Ảnh: Hồng Thi

Bãi giữ xe của Siêu thị Co.op Mart Pleiku cũng được chia thành 2 khu vực: vị trí phía trước và đường luồng bên hông siêu thị. Mặt bằng này được Siêu thị cho Công ty cổ phần Thương mại Công nghệ Kiến Việt (trụ sở tại quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) thuê với tổng diện tích 736 m2 để làm bãi giữ xe từ tháng 9-2012 đến nay. Bình quân mỗi ngày, nơi đây có khoảng hơn 2.000 người cùng phương tiện đến mua sắm. Theo đánh giá của Đại tá Dương Thanh Bình-Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy-chữa cháy Công an tỉnh, vị trí để xe phía hông siêu thị có diện tích bề ngang khá hẹp, nếu lỡ xảy ra cháy nổ, việc tạo lối thoát và giải tỏa xe sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí còn có nguy cơ “uy hiếp” đến siêu thị.

Đó là chưa kể đến những bãi giữ xe tự phát xung quanh Trung tâm Thương mại Pleiku. Tại các khu vực này, có hàng chục đến vài trăm chiếc xe máy dựng san sát nhau nằm phơi nắng. Gần kề với các bãi giữ xe này có một số hàng quán ăn uống, áo quần, giày dép-những “đối tượng” rất dễ phát cháy và bắt cháy. Không những thế, vào các ngày lễ, rằm, người dân và tiểu thương nơi này còn có thói quen đốt vàng mã sau khi cúng kiếng rồi bỏ mặt.

 

Bình chữa cháy mini đặt tại cổng ra vào bãi gửi xe của siêu thị Co.op Mart. Ảnh: Hồng Thi
Bình chữa cháy mini đặt tại cổng ra vào bãi gửi xe của Siêu thị Co.op Mart. Ảnh: Hồng Thi

Ấy là những nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến việc cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Trong khi đó, hầu như chủ nhân của chúng đều lơ là trong công tác phòng ngừa. Việc trang bị các dụng cụ chữa cháy như nước, cát, bình CO2… không hề được lưu tâm, chú trọng bởi như chia sẻ đơn giản, vô tư của một ông chủ giữ xe rằng: “người ta vào đi chợ xong ra ngay, cả ngày xe cứ vào ra miết, có phơi nắng lâu đâu mà cháy, nổ được”.

Cần nâng cao ý thức trách nhiệm

Ông Hoàng Văn Xuân-Trưởng phòng Hành chính Quản trị, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, hiện Bệnh viện có 2 khu vực để xe riêng biệt, một của cán bộ công nhân viên Bệnh viện rộng gần 777 m2 do Bệnh viện trực tiếp quản lý và một dành riêng cho người khám bệnh và thân nhân bệnh nhân có diện tích 2.591,5 m2 thuộc trách nhiệm quản lý của bên trúng thầu là ông Nguyễn Mạnh Tường (ngụ tổ 6, phường Trà Bá). Với hơn 1.000 cán bộ, công nhân viên (chưa kể học sinh, sinh viên thực tập…) và trung bình 800 bệnh nhân nội trú, lượng xe ra vào gửi tại Bệnh viện khá nhiều, có lúc dẫn đến quá tải.

 

Công tác phòng-chống cháy, nổ tại các bãi giữ xe ít được quan tâm, chú trọng. Ảnh: Hồng Thi
Công tác phòng-chống cháy, nổ tại các bãi giữ xe ít được quan tâm, chú trọng. Ảnh: Hồng Thi

“Hàng năm chúng tôi vẫn cử lực lượng bảo vệ và bên chủ thầu tập huấn về công tác phòng cháy chữa cháy, trang bị các bình chữa cháy mini (khu vực để xe của bệnh viện là 6 bình; khu vực còn lại 4 bình, trong đó có 2 bình do chủ thầu tự mua)… Nếu xảy ra cháy, nổ, lực lượng của bệnh viện sẽ phối kết hợp giải quyết với bên chủ thầu. Tuy nhiên trong hợp đồng ghi rõ, bên trúng thầu phải chịu hoàn toàn về an ninh trật tự, quản lý vật tư, thiệt bị trong khu vực mình thuê, cho nên nếu có cháy nổ xảy ra, thiệt hại sẽ do phía họ chịu trách nhiệm”-ông Xuân nói.

Liên quan đến công tác chủ động phòng cháy từ phía bên thuê mặt bằng, chủ thầu Nguyễn Mạnh Tường, chia sẻ: “Từ khi đọc được thông tin về vụ cháy bãi xe ở TP. Hồ Chí Minh, tôi cũng quán triệt nhân viên theo dõi sát sao hơn nữa hoạt động giữ trả xe và lưu ý đến vấn đề phòng-chống cháy nổ. Hiện tôi đang cho người xây dựng 3 hố chứa nước và cát ở 3 góc tại khu vực giữ xe để chữa cháy nếu không may xảy ra”.

 

Cần nâng cao hơn nữa ý thức của cơ sở và người dân trong việc tham gia phòng cháy chữa cháy tại khu vực giữ xe. Ảnh: Hồng Thi
Cần nâng cao hơn nữa ý thức của cơ sở và người dân trong việc tham gia phòng cháy chữa cháy tại khu vực giữ xe. Ảnh: Hồng Thi

Khác với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ông Bùi Quốc Bình-Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Pleiku-khẳng định rằng, nếu có vấn đề cháy nổ xảy ra tại bãi giữ xe, siêu thị sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm, còn bên đơn vị thuê chỉ phải phối hợp, góp sức khắc phục. “Để xảy ra cháy nổ là một điều đặc biệt tối kỵ đối với siêu thị vì khối lượng hàng hóa dự trữ nhiều, thiệt hại vô cùng lớn. Vì vậy, công tác phòng cháy chữa cháy luôn được đặt lên hàng đầu. Chúng tôi đã trang bị đầy đủ những thiết bị và hệ thống chữa cháy cần thiết, riêng khu vực sân bãi còn trang bị 12 bình khí chữa cháy mini, thường xuyên kiểm tra định kỳ. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc”- ông Bình cho biết.

Trao đổi với phóng viên xung quanh vấn đề trên, Đại tá Dương Thanh Bình, nhận định: Đúng là từ trước tới giờ công tác phòng-chống cháy, nổ tại các bãi giữ xe công cộng chưa được các đơn vị cơ sở và cơ quan chức năng thực sự quan tâm, thậm chí lơ là. Sau khi vụ việc cháy bãi xe ở TP. Hồ Chí Minh gây thiệt hại lớn, chúng tôi đã có cuộc họp và khoảng trung tuần tháng 4 sẽ tiến hành điều tra cơ bản để thống kê các bãi giữ xe về quy mô cũng như điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy (khoảng cách, lối thoát, trang bị, dụng cụ chữa cháy…). Qua đó, tham mưu cho chính quyền địa phương kịp thời nhắc nhở, khuyến cáo hoặc đình chỉ kinh doanh dịch vụ giữ xe đối với các cơ sở không đảm bảo.

Cũng theo Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh, để tránh xảy ra các vụ cháy nổ ở bãi giữ xe, các chủ cơ sở, đơn vị quản lý trực tiếp phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi, giám sát; trang bị các thiết bị, dụng cụ phòng cháy chữa cháy tại chỗ cần thiết và có phương án xử lý khi có sự cố xảy ra, nhất là việc tạo lối thoát. Cùng với đó, người dân cũng cần nâng cao hơn nữa ý thức của mình trong việc phối hợp với nơi giữ xe bảo quản tài sản của mình cũng như có trách nhiệm tham gia khắc phục sự cố.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.