Huyện Krông Pa: Lốc xoáy gây thiệt hại nặng nề

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 1-4, một trận lốc xoáy với cường độ rất mạnh đã khiến hàng chục nhà dân, lò sấy thuốc lá và một số công sở trên địa bàn xã Uar, huyện Krông Pa bị tốc mái. Thiệt hại do trận lốc xoáy gây ra theo ước tính sơ bộ của UBND xã Uar là khoảng 400 triệu đồng.

Đã 2 ngày trôi qua song khi nhắc đến trận lốc xoáy chiều 1-4, chị Nguyễn Thị Tân-giáo viên điểm trường thôn Điểm 10 Trường Tiểu học xã Uar vẫn không khỏi bàng hoàng. Chị Tân kể, chiều hôm đó, trời vẫn nắng bình thường. Đến khoảng 16 giờ 15 phút, khi các cô giáo chuẩn bị cho học sinh ra về thì bất ngờ lốc xoáy nổi lên cuốn theo đất cát mịt mù.

 

Điểm trường thôn Điểm 10 bị tốc mái toàn bộ 2 phòng học. Ảnh: Vĩnh Phúc
Điểm trường thôn Điểm 10 bị tốc mái toàn bộ 2 phòng học. Ảnh: Vĩnh Phúc

Lo ngại cho sự an toàn của 89 học sinh và bản thân mình, các giáo viên tại điểm trường đã phải đóng kín tất cả các phòng học, không dám để học sinh nào ra ngoài dù lúc này một số phụ huynh đã đến đợi đón con em mình về. Ngồi trong lớp học, nghe tiếng gió rít kinh hoàng ở bên ngoài, nhiều học sinh hoảng sợ kêu khóc.

Khoảng 30 phút sau, khi trận lốc xoáy đi qua, trước mắt các cô giáo điểm trường thôn Điểm 10 là một khung cảnh tan hoang. Toàn bộ mái tôn của 2 trong số 4 phòng học của điểm trường đã bị lốc xoáy cuốn bay, nằm vương vãi khắp sân trường. Cùng với đó, hệ thống chống sét, dây điện của dãy phòng học cũng bị hư hại hoàn toàn. Cho đến sáng 3-4, hệ thống điện của nhà trường vẫn chưa được khắc phục khiến cô và trò điểm trường phải dạy và học giữa cái nóng ngột ngạt của mùa khô vùng “chảo lửa” Krông Pa.  

Ngoài điểm trường thôn Điểm 10, trận lốc xoáy chiều 1-4 còn gây thiệt hại nặng nề cho khu làm việc của UBND xã Uar. Thời điểm trận lốc xoáy xảy ra, theo ông Nguyễn Văn Hậu-Trưởng ban Công an xã Uar, anh em Ban Công an xã và Xã đội vẫn đang làm việc. Khi phát hiện lốc, anh em vội vàng chạy sang khu nhà làm việc của khối đoàn thể để tránh. “Từ trước đến nay, trên địa bàn xã chưa bao giờ có lốc xoáy lớn đến thế. Gió giật khiến mái nhà kêu bình bình. Rồi chỉ nhoáng cái toàn bộ mái phòng làm việc của Ban Công an, Ban Văn hóa và Xã đội đã bị cuốn bay, văng tứ tung”- ông Hậu cho biết.

 

Chị Dung nhờ người lợp lại mái nhà. Ảnh: Vĩnh Phúc
Chị Dung nhờ người lợp lại mái nhà. Ảnh: Vĩnh Phúc

Không chỉ tàn phá các cơ quan, công sở, trận lốc xoáy chiều 1-4 còn làm tốc mái hàng chục nhà dân trên địa bàn xã Uar, trong đó có gia đình chị Đoàn Thị Ngọc Dung (thôn Điểm 11). Sáng 3-4, khi chúng tôi có mặt, gia đình chị Dung đang nhờ người lợp lại căn nhà bị tốc mái. Chị Dung kể, chiều hôm đó, khi phát hiện lốc xoáy từ xa, chị liền bồng con sang trú nhờ nhà hàng xóm. Đứng nhìn về căn nhà của mình, chị không khỏi xót xa khi thấy từng tấm tôn bị lốc cuốn đi, ném xa đến 3-4 chục mét dù khi xây nhà năm 2012, gia đình chị đã chèn mái rất kiên cố. Tổng cộng, nhà chị bị lốc cuốn và làm hư 6 tấm tôn, thiệt hại trên 4 triệu đồng.

Theo ông Nay Châm-Phó Chủ tịch UBND xã Uar, qua thống kê sơ bộ của UBND xã, trận gió lốc chiều 1-4 đã làm tốc mái 15 nhà dân ở buôn Choanh, buôn Ngôl và thôn Điểm 11, trong đó 4 nhà tốc mái hoàn toàn, còn lại bị tốc khoảng 50%. Ngoài ra, có 10 lò sấy thuốc lá của người dân trên địa bàn cũng bị lốc làm tốc mái. Tổng thiệt hại do lốc xoáy gây ra ước tính khoảng 400 triệu đồng, chưa kể phần thiệt hại về hoa màu, cụ thể là diện tích điều bị rụng trái.

Cũng theo ông Nay Châm, sau khi lốc xoáy xảy ra, UBND xã đã tổ chức thăm hỏi một số gia đình bị thiệt hại nặng và hỗ trợ cho 6 gia đình, mỗi gia đình 200 ngàn đồng. Hiện UBND xã đang hoàn tất báo cáo để đề nghị UBND huyện xem xét hỗ trợ cho bà con bị thiệt hại.

Vĩnh Phúc

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.