Dự kiến hoàn thành trước mùa mưa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau gần 3 năm thi công, đoạn đường Kon Tum-Pleiku đang dần hoàn thành. Tất cả các đơn vị đang tích cực khẩn trương tăng tốc, đảm bảo tiến độ thi công, làm xong đường trước mùa mưa…

Dân khổ vì thi công kéo dài

 

Dân khổ vì thi công kéo dài.  Ảnh: Phương Linh
Dân khổ vì thi công kéo dài. Ảnh: Phương Linh

Dự án đầu tư nâng cấp mở rộng quốc lộ 14 (đoạn Kon Tum-Pleiku) có chiều dài khoảng 35 km, được đầu tư với tổng kinh phí 700 tỷ đồng, được chia thành 7 gói thầu, chính thức khởi công từ tháng 10-2011. Tuy nhiên sau khi vừa khởi động, đoạn đường đành phải tạm dừng thi công, đến cuối năm 2012 mới bắt đầu trở lại.

Thời gian thi công kéo dài, các công trường nằm rải rác dọc theo quốc lộ, mặt đường bị cày xới thành nhiều ổ gà khiến người tham gia giao thông không khỏi bức xúc. Một tài xế xe tải thường xuyên đi qua quãng đường này cho biết: “Bây giờ đường cũng đỡ xấu hơn trước do đã được san bằng và rải đá. Vài tháng về trước, xe chúng tôi đi qua rất vất vả, phần vì ổ gà dễ gây lật xe, phần vì nếu trời mưa thì lầy lội, trơn trượt”. Nhưng khổ nhất chắc là người đi xe máy, bởi nắng thì bụi mà mưa thì lầy. Đoạn đường có hơn 30 km mà đi mất cả tiếng đồng hồ.

 

Ảnh: Phương Linh
Ảnh: Phương Linh

Có lẽ bức xúc hơn cả là các gia đình ở dọc theo quốc lộ đang thi công này. Thời gian thi công kéo dài buộc họ cũng phải chịu đựng bụi bặm, tiếng ồn lâu hơn. Ông Trần Đình Vẹn (thôn 3, thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Pah) ngao ngán: “Công trình thi công thế này bụi bặm chúng tôi chịu không nổi. Nhà lúc nào cũng phải đóng cửa, thậm chí còn phải lấy cả lưới giăng trước nhà để tránh bụi. Còn chưa kể nào là máy móc ồn ào, lối ra vào nhà mình cũng trở nên khó khăn hơn”. Tương tự, nhà của anh Dương Hoài Thanh (thôn 2, xã Hòa Phú, huyện Chư Pah) nằm gần cây cầu có công trình thi công. Anh Thanh kể lại: “Lúc mới thi công, nhà tôi luôn trong tình trạng bụi bặm, mưa thì bùn đất, lại thêm bên công trình họ đổ mấy đống đất trước cổng, che hết cả lối ra vào”. Bức xúc trước việc đơn vị thi công vừa đổ mấy đống đất ngay trước cổng vào nhà, cô Chín (thôn 2, xã Hòa Phú) tỏ vẻ bực dọc: “Người ta đem đất đổ thành đống bên đường, lấp hết cả lối ra vào nhà không chỉ của mình tôi mà còn của rất nhiều nhà khác. Hôm qua tôi phải yêu cầu họ rẽ cho một đường nhỏ mới có thể đi được đấy”. Mặc dù vậy, ông Võ Quang Kính (thị trấn Phú Hòa) vẫn khá thông cảm: “Bây giờ Nhà nước cho làm đường thì mình phải chấp nhận chứ sao. Họ cũng đang làm ngày làm đêm để nhanh chóng hoàn thành con đường, mình cũng phải tạo điều kiện để họ làm nhanh hơn”.

Khẩn trương hoàn thành trước mùa mưa

 

  Các đơn vị đẩy mạnh tiến độ thi công công trình.   Ảnh: Phương Linh
Các đơn vị đẩy mạnh tiến độ thi công công trình. Ảnh: Phương Linh

Theo kế hoạch, dự án nâng cấp mở rộng đoạn đường Kon Tum-Pleiku sẽ hoàn thành trong năm 2014. Các nhà thầu cho biết, một trong những khó khăn gây trì hoãn tiến độ thi công công trình là do lượng xe lưu thông qua đoạn đường này quá nhiều, đặc biệt là xe có tải trọng nặng. Tiếp đến là tìm nguồn đất đắp nền bởi không phải loại đất nào cũng có thể sử dụng được, phải tìm mua từ những nơi khác. Tuy nhiên, lý do quan trọng nhất là do thiết kế thi công có nhiều sự thay đổi, gây mất thời gian vào việc khắc phục, sửa chữa. Ông Nguyễn Ngọc Báu-Giám đốc Điều hành dự án gói thầu số 3 đến số 7-Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Kon Tum-Pleiku cho biết: “Theo thiết kế ban đầu, đoạn đường này có 7 cây cầu cần làm mới. Tuy nhiên sau đó có thay đổi, chỉ làm mới 4 cầu và giữ lại 3 cầu, nên chúng tôi mất thêm thời gian để chỉnh sửa, nắn đường”.

Ông Báu cho biết thêm: Hiện nay, đã bắt đầu xuất hiện một vài cơn mưa gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình cũng như tiến độ thi công. Đơn cử như việc cơn mưa đêm 5-4 khiến đoạn đường đất đang thi công biến thành bùn lầy, gây nên tình trạng ùn xe hàng km. Theo dự kiến, sớm nhất đến cuối tháng 4-2014, đoạn đường sẽ được hoàn thành cơ bản về phần mặt đường, tối thiểu là sẽ phải rải một lớp đá. Thời gian hoàn thành muộn nhất là cuối tháng 6-2014 để kịp thời trước mùa mưa, giúp bà con đi lại dễ dàng hơn. Theo đó, trong thời gian tới, các đơn vị thi công trên tuyến đường tìm mọi biện pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công, kể cả làm ngày làm đêm.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.