Cần sự hợp tác tích cực của người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cùng với cả nước, từ ngày 1-4, Cục Thống kê tỉnh đã tiến hành đợt điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ tại 688 địa bàn dân cư của 17 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Trao đổi với Báo Gia Lai về nội dung này, ông Nguyễn Văn Tuyên-Phó Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh cho biết:
 

Ảnh: Phan Lài
Ảnh: Phan Lài

Đây là đợt điều tra giữa kỳ (5 năm/lần) nhằm thu thập thông tin về dân số và nhà ở trên phạm vi cả nước, làm cơ sở để đánh giá các chương trình quốc gia về dân số và nhà ở. Khác với tổng điều tra, lần này là cuộc điều tra chọn mẫu để suy rộng các chỉ tiêu về dân số và nhà ở, đơn vị điều tra là hộ dân cư và đối tượng điều tra dân số giữa kỳ bao gồm nhân khẩu thực tế thường trú của hộ dân cư; nhà ở của hộ dân cư trên các địa bàn điều tra được chọn… Để làm tốt đợt điều tra giữa kỳ này, chúng tôi đã tổ chức rà soát địa bàn điều tra, tuyển chọn cán bộ vẽ sơ đồ và lập bảng kê, tuyển chọn điều tra viên, tổ trưởng, giám sát viên, tập huấn nghiệp vụ điều tra; phân công 326 điều tra viên tham gia trực tiếp, ngoài ra còn có 127 cán bộ của ngành thống kê tham gia giám sát cùng các điều tra viên đi thực tế tại một số địa bàn đã chọn điều tra mẫu.

Đặc biệt, chúng tôi chú trọng phần kỹ năng trong tập huấn nghiệp vụ cho điều tra viên. Khi tiếp cận với đối tượng điều tra, điều tra viên cần giới thiệu rõ ràng về mục đích, ý nghĩa của cuộc điều tra, giới thiệu về công việc đang thực hiện, giúp đối tượng hiểu rõ về đợt điều tra, có thái độ hòa nhã, lịch sự và nhấn mạnh việc tất cả những thông tin mà người dân cung cấp được bảo đảm tuyệt đối giữ bí mật, không phục vụ mục đích nào khác ngoài mục đích nghiên cứu, xây dựng chính sách của Nhà nước. Vì thế, mỗi gia đình được lựa chọn trong điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ lần này cần thực hiện tốt trách nhiệm và quyền lợi khai đúng, khai đủ những thông tin mà điều tra viên đề nghị cung cấp theo mẫu phiếu điều tra.

- Đến thời điểm này, việc điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ đã đạt được những kết quả như thế nào, thưa ông?

 

Ảnh: Lê Lan
Ảnh: Lê Lan

Ông Nguyễn Văn Tuyên: Đây là lần đầu tiên, Tổng cục Thống kê thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa hai kỳ tổng điều tra dân số (2009-2019) với nội dung phức tạp, bao gồm cả lĩnh vực dân số và nhà ở. Sáng 1-4, tất cả 688 địa bàn được điều tra đã đồng loạt triển khai, trong đó 183 địa bàn điều tra theo phiếu dài và 505 địa bàn điều tra theo phiếu ngắn (không có phần điều tra thông tin về lịch sử sinh của phụ nữ trong độ tuổi 15 đến 49 và phần thông tin về người chết của hộ như phiếu dài).

Kết quả đến hết ngày 10-4, với số lượng 15.150 phiếu ngắn được phát ra, toàn tỉnh đã điều tra được 9.474 phiếu, đạt 62,53%; với số lượng 5.490 phiếu dài, đã điều tra được 3.580 phiếu, đạt 65,21%. Nhìn chung, các địa bàn đều triển khai thực hiện công tác điều tra dân số giữa kỳ đúng phương án, kế hoạch. Tuy nhiên, do điều kiện khách quan, trong thực hiện công tác điều tra thu thập thông tin tại hộ cũng gặp một số khó khăn nhất định như: vì điều kiện công việc nên một số hộ đi khỏi địa bàn không biết khi nào mới về, điều tra viên đến không gặp chủ hộ… Tuy vậy, với sự quan tâm của tỉnh, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ điều tra viên, giám sát viên cùng sự ủng hộ của người dân, Gia Lai phấn đấu hoàn thành kế hoạch trước ngày 20-4.

 - Xin cảm ơn ông!

Phan Lài (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.