Chuyện từ một tuyến đường làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ khi được hoàn thành vào cuối năm 2012, con đường bê tông của làng Jun (xã Yang Bắc, Đak Pơ) đã góp phần mang lại nhiều đổi thay trong cuộc sống cho người dân địa phương. Tính đến thời điểm hiện tại, đây vẫn là thành quả đầu tiên và duy nhất ra đời trên tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm” tại xã đặc biệt khó khăn này.

Vượt khó trong khâu vận động

Từ khi có chủ trương, chính quyền địa phương đã tiến hành khảo sát địa bàn và tuyên truyền cho người dân trong xã hiểu về lợi ích của việc làm đường giao thông nông thôn; đồng thời, vận động bà con đóng góp công sức, tiền của để thực hiện. Tuy nhiên, việc làm này, lúc đó đã không nhận được sự đồng thuận từ phía dân làng.

 

Con đường sạch đẹp hiện tại ở làng Jun. Ảnh: Hồng Thi
Con đường sạch đẹp hiện tại ở làng Jun. Ảnh: Hồng Thi

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Cường-Phó Chủ tịch UBND xã Yang Bắc, chia sẻ: “Có thể với một số địa phương, việc làm 200 mét đường là chuyện giản đơn. Thế nhưng với một xã đặc biệt khó khăn như Yang Bắc, đồng bào dân tộc chiếm hơn 70% số dân thì chẳng phải là điều dễ dàng. Nhận thức của người dân vẫn còn khá hạn chế, cộng với cuộc sống còn nghèo khiến họ rất ngại trong chuyện đóng góp tiền của. Ban đầu, chúng tôi tính vận động nhân dân toàn xã cùng đóng góp để xây dựng đường theo kiểu xoay vòng, tức nay làm làng này, đợt sau làm ở làng khác. Mục đích là để chia nhỏ số tiền bà con phải đóng góp trong mỗi đợt nhưng không được. Sau đó, xã chuyển sang giải pháp thứ hai là đường của làng nào thì làng ấy làm rồi tập trung tuyên truyền, vận động ở một làng nhất định. Và làng Jun được chọn là địa bàn tiên phong”.

Ông Cường lý giải việc xã chọn làng Jun làm trước: Mặc dù 100% dân làng là người Bahnar nhưng so với 14 làng còn lại thì tình hình kinh tế-xã hội cũng như hoạt động phong trào đoàn, hội ở đây phát triển tương đối mạnh. Công tác tuyên truyền, thuyết phục, theo đó cũng sẽ dễ dàng hơn. “Đầu tiên cũng có nhiều bà con thắc mắc tại sao một số làng khác không phải đóng góp gì mà vẫn có đường đẹp để đi. Phải mất một thời gian dài, phân tích, giải thích, rằng xây dựng con đường này là mang lại lợi ích cho chính họ nên mới đồng lòng hưởng ứng”-ông Cường nói.

Đoạn đường 200 mét ở làng Jun được xây dựng với tổng kinh phí trên 180 triệu đồng, trong đó 50% là vốn của Nhà nước, còn lại là tiền đóng góp, cụ thể: dân làng Jun góp gần 17 triệu đồng (55 hộ dân, mỗi hộ là 300.000 đồng); chi đoàn thanh niên của làng ủng hộ 20 triệu đồng; xã vận động từ phía các doanh nghiệp hoạt động và đóng chân trên địa bàn được hơn 20 triệu đồng. Với sự góp sức của dân làng và Trung đoàn 38 (thuộc Sư đoàn Bộ binh 2), sau gần một tháng thi công, con đường đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

 

Nhờ nâng cấp con đường, việc đi lại, sản xuất của người dân đã dễ dàng hơn. Ảnh: Hồng Thi
Nhờ nâng cấp con đường, việc đi lại, sản xuất của người dân đã dễ dàng hơn. Ảnh: Hồng Thi

Những đổi thay tích cực

Trước đây, người dân làng Jun vô cùng ngán ngẩm trước thực trạng nắng bụi, mưa lầy của tuyến đường này. Vì đây là con đường huyết mạch dẫn ra cánh đồng sản xuất và liên đới giữa các làng nên dân làng cũng bao phen dở khóc dở cười với nó. Ông Đinh Jen nhớ lại: “Lúc chưa làm đường, hễ trời mưa lớn là ngập, nước tràn cả vào sân nhà. Rút nước rồi thì đường lại trơn trượt, lầy lội. Mấy lần chúng tôi chở lúa, chở mì về bị ngã nhào lấm lem hết”. Ngồi cạnh bên, anh Đinh Kiêm tiếp lời: “Nắng lên thì đất bùn nhão nó khô lại làm cho mặt đường gồ ghề rất khó đi, còn bốc bụi mịt mù nữa, nhà mình sát bên đường nên cứ phải chịu ngửi bụi thôi”.

Bây giờ, những cái lo ấy đã không còn nữa, từ khi con đường được nâng cấp, việc đi lại và vận chuyển nông sản trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn gấp bội phần. “Nay thì đi vô tư rồi, nông sản có thể đưa 1 chuyến là về tận nhà chứ không phải bỏ ra nhiều tiền để tăng-bo nữa, xe chở mía cũng chạy được luôn mà. Mới đầu khi nghe cán bộ xã vận động làm đường, dân làng mình còn e dè không ưng cái bụng, giờ thì thấy rõ lợi ích rồi, phấn khởi lắm”- anh Kiêm hồ hởi khoe.

Không chỉ thế, con đường làng được làm lại sạch đẹp cũng góp phần đưa trẻ em nơi đây đến gần hơn với con chữ. Tình trạng vắng học nhiều vào mùa mưa, hay lếch thếch vào lớp với bộ quần áo lấm lem bùn đất đã không còn nữa. Nhiều em đã sử dụng xe đạp thay vì đi bộ đến trường.

Cuộc sống của bà con làng Jun những năm qua đã có thêm nhiều khởi sắc. Bên cạnh những nguyên nhân khác, việc có được con đường an toàn, thuận lợi để đi cũng là một yếu tố góp phần tạo được sức bật cho mảnh đất còn nghèo khó này.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.