Nỗi lo mất bò của nông dân nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Niềm vui được nhận bò “vàng” xóa đói giảm nghèo của bà con vùng biên giới Ia Grai chưa được bao lâu thì nay lại phải đối mặt với nạn trộm bò. Có hộ chỉ trong một đêm ngủ dậy tài sản duy nhất đã “không cánh mà bay”. Bà con hoang mang lo lắng vì nạn trộm bò ngày một tăng.

Niềm vui được hỗ trợ bò

Những ngày cuối tháng 11-2013, chúng tôi theo đoàn đi cấp bò cho nông dân nghèo huyện Ia Grai. Tổng số bò được cấp lần này là 150 con bò cái sinh sản từ “Chương trình hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất xóa đói giảm nghèo của tỉnh”.

 

  Chuồng bò nhà Rơ Mah Mliu được xây sau khi bị mất trộm 6 con.  Ảnh: Phương Loan
Chuồng bò nhà Rơ Mah Mliu được xây sau khi bị mất trộm 6 con. Ảnh: Phương Loan

Đã quá trưa chúng tôi có mặt tại làng De Lung 1, xã Ia Tô, danh sách những hộ được cấp bò lần này đã có mặt đông đủ tập trung tại trung tâm làng chờ được nhận bò. Chiếc xe chở bò của Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Miền núi Gia Lai (đơn vị cấp phát bò) dừng lại trong niềm vui phấn khởi của bà con. Mặc dù buổi trao bò cho bà con không tổ chức vui nhộn như trong chương trình “Lục Lạc Vàng” nhưng quy trình cũng đầy đủ không kém. Mỗi con bò đều được gắn số tai và ghi trọng lượng sau khi bốc thăm mỗi hộ cầm trên tay số phiếu chờ đọc tên và nhận bò.

Theo quy định mỗi con bò nặng từ 120 kg đến 130 kg. Chị Rơ Châm Yip, ở làng De Lung 2 may mắn bốc thăm trúng con nặng tới 154 kg, đợi con bò gặm miếng cỏ bên đường, chị Yip vuốt mớ lông vàng óng trên lưng bò và nói: “Nhà mình nghèo lắm, nhờ Đảng, Nhà nước cho mình bò, mình sẽ chăm sóc nó để nó đẻ con, mình bán lấy tiền cho con cái ăn học”.

Niềm vui, hy vọng những con bò “vàng” sẽ giúp họ dần dần xua đi cái nghèo khổ. Nhưng không biết niềm hy vọng ấy có trở thành hiện thực hay không khi mà mỗi ngày đều có tin nhà đầu làng, cuối làng… bị mất bò.

Mất bò mới lo làm chuồng

Mới đầu năm chúng tôi đến thăm gia đình chị Rơ Mah Mliu, làng De Lung 1, xã Ia Tô. Mliu là hộ có nhiều bò nhất làng với 19 con bò mà nguồn gốc bắt đầu cũng từ những con bò được Nhà nước cấp rồi sinh sôi nảy nở thành một đàn bò đông đúc. Không chuồng trại, chị Rơ Mah Mliu thả bò khắp cả khu vườn rộng khoảng 500 m2 được quây bởi hàng rào tạm bợ. Trong đợt đi cấp bò này chúng ghé vào thăm nhà, Mliu buồn thiu cho biết: “Tháng trước nhà mình bị bọn xấu bắt trộm mất 6 con bò rồi”. Hàng rào tạm bợ nên kẻ gian dễ dàng dắt bò đi trong đêm tối. Thấy đàn bò ngày một giảm “của đau con xót” gia đình chị Mliu mới chịu làm chuồng.

Hai năm trước 4 xã biên giới là điểm nóng về trộm bò nhiều nhất là 2 xã Ia Khai và Ia Krái với trên 100 con trâu bò. Một số hộ mất từ 2 đến 3 con chỉ trong một đêm. Từ ngày Công an xã Ia Krái mật phục bắt được tên trộm bò, các xã biên giới có vẻ như lắng xuống. Trong năm nay kẻ trộm bò lại hoạt động mạnh tại 2 xã Ia Tô mà điểm nóng là làng De Lung 1 và De Lung 2. Chỉ trong vòng mấy tháng mùa mưa làng De Lung 1 mất 13 con. Có gia đình mất tới 6 con như nhà Rơ Mah Mliu. Hộ Rơ Châm Huynh năm ngoái được cấp bò dự án xóa nghèo năm này bò mới đẻ được 1 bê con. Tháng trước đã bị kẻ gian trộm cả cặp coi như trắng tay. Có gia đình sáng mai ngủ dậy ra vườn chẳng thấy bò đầu chỉ còn lại đầu, chân và lòng bò kẻ gian vứt lại. Thu được “chiến lợi phẩm” từ chính tài sản của mình tổ chức uống rượu “mát bai” quên cả báo chính quền.

Anh Võ Thư Hoàng, làm công tác thú y của xã Ia Tô cho biết, tổng đàn bò của xã đầu năm là 1.025 con. Đến thời điểm này chỉ con lại 775 con, giảm 250 con. Trong số đó bò bị trộm gần 50 con. Ông Rơ Mah Klin-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Tô nói: “Chúng tôi chỉ đạo Công an xã cùng với tổ tự quản các thôn, làng thường xuyên đi tuần tra, mật phục nhưng cũng chưa bắt được kẻ trộm bò. Mà bà con mình chưa có xây chuồng trại kiên cố và chưa đề cao cảnh giác để giữ tài sản của mình”.

Phương Loan

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.