Nhà sàn tình nghĩa-Nụ cười ấm no

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngôi nhà ẩm thấp, xập xệ trước kia của gia đình ông Kpă Giêr (buôn Siu Nông-xã Ia Rmok-huyện Krông Pa) nay đã được thay mới bằng căn nhà sàn khang trang, thoáng đãng. Đây là “món quà” lớn nhất và ý nghĩa nhất mà vợ chồng ông may mắn nhận được. Bởi, khi đã bước sang bên kia dốc của cuộc đời, ông bà mới được thỏa ước nguyện của mình.
 

Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình ông Kpă Giêr. Ảnh: Trần Dung
Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình ông Kpă Giêr. Ảnh: Trần Dung

Nhà sàn của ông Kpă Giêr là một trong 6 căn nhà tại Krông Pa được xây dựng từ chương trình hỗ trợ làm nhà cho hộ gia đình chính sách, người có công. Sau khi rà soát, xét chọn huyện đã triển khai làm nhà tình nghĩa cho 6 hộ gia đình chính sách, khó khăn về nhà ở với số tiền 45 triệu đồng/căn (diện tích đạt từ 40 m2  trở lên), từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của huyện. Đến đầu tháng 10-2013 huyện đã thi công hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng 6/6 căn nhà tại các xã Ia Đrăng, Ia Dreh và Ia Rmok.

Đến chung vui với gia đình người bệnh binh già Kpă Giêr trong ngày bàn giao ngôi nhà mới, chúng tôi được hòa chung cảm xúc với hai con người Jrai thật thà, chất phác. Vợ chồng ông như bắt gặp được điều gì đó tươi mới trong cuộc sống. Bà thì tất bật dọn dẹp lại nhà cửa, còn ông thì cứ mải mê ngắm nhìn từng tấm ván, cột nhà và những bậc cầu thang lên xuống.

 

Vợ chồng ông Kpă Giêr nở nụ cười hạnh phúc trước ngôi nhà sàn mà họ mơ ước bấy lâu nay. Ảnh: Trần Dung
Vợ chồng ông Kpă Giêr nở nụ cười hạnh phúc trước ngôi nhà sàn mà họ mơ ước bấy lâu nay. Ảnh: Trần Dung

Ánh mắt xúc động, ông Kpă Giêr nghẹn ngào: “Cả đời tôi chỉ mong làm được một căn nhà sàn truyền thống của đồng bào mình thật đẹp. Trước tới nay do sức khỏe yếu, kinh tế gia đình lại khó khăn nên mãi vẫn không thực hiện được, đành phải để vợ con sống trong căn nhà dột nát. Nay được chính quyền quan tâm, hỗ trợ, gia đình tôi gom góp thêm một ít vốn nữa để hoàn thành căn nhà. Giờ chúng  tôi thấy vui mừng và ấm áp lắm”. Xới lại những mảnh đất nhỏ sau vườn, bà Ksor H’Om-vợ ông-lại tỏ ra rất quyết tâm: “Có ngôi nhà rộng rãi, những bậc cầu thang cũng chắc chắn rồi, mình yên tâm lắm. Từ nay phải siêng rào vườn trồng rau, làm chuồng trại nuôi heo để phát triển kinh tế cho gia đình”.
 

Con cháu bà Ksor Nhót vui vầy trong căn nhà mới. Ảnh: Trần Dung
Con cháu bà Ksor Nhót vui vầy trong căn nhà mới. Ảnh: Trần Dung

Cách đó không xa, căn nhà sàn tình nghĩa khang trang của bà Ksor Nhót (54 tuổi, buôn Blăh) nằm yên bình dưới tán cây cổ thụ xanh ngát. Trong nhà, rộn ràng tiếng bi bô cười nói của các cháu nội ngoại với những khuôn mặt tươi tắn, rạng ngời. Trước đây, gia đình bà gồm 12 con người phải chen chúc trong căn nhà sàn cũ nát, ọp ẹp. Rồi những ngày nắng chiếu chói chang, mưa tràn nước lênh láng, mọi sinh hoạt đều trở nên bất tiện. Điều đó đã khiến con cháu bà cảm thấy nản lòng, chúng đầu hàng trước khó khăn, nghèo đói. Cuộc sống của gia đình bà Nhót không mấy dư dả, làm quanh năm cũng chỉ đủ 12 miệng ăn. Chia sẻ khó khăn ấy với bà, chính quyền huyện Krông Pa đã trích một phần từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để tạo dựng cho bà căn nhà sàn đầy thiết thực và ý nghĩa.

Gặp Ksor H’Gái (con gái bà Ksor Nhót) trước căn nhà mới, chị tươi cười tâm sự: “Ngày trước gia đình mình bị cái nghèo, cái khó nó “bó chặt” chân tay và đầu óc lại nên không biết cách làm ăn. Nay có nhà đẹp để ở, không lo chật chội hay không có chỗ ngủ nữa. Mọi người trong nhà giờ hăng hái đi nương rẫy lắm. Mẹ mình tuổi nhiều rồi nhưng vẫn đi làm giúp con cháu. Hình như từ lúc có ngôi nhà sàn như ước mong thì bà trở nên vui vẻ và khỏe khoắn ra nhiều”. Vậy là từ nay, buôn Blăh lại có thêm một ngôi nhà truyền thống, góp vào đấy một bếp lửa nhà sàn tí tách reo vui.

Ông Siu Jé-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Krông Pa, cho biết: “Nguyện vọng của đồng bào Jrai trên địa bàn huyện là được hỗ trợ làm nhà sàn vì họ muốn giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Chúng tôi cũng nhận thấy tầm quan trọng của nhà sàn trong đời sống của người đồng bào nên đã tích cực quan tâm và hỗ trợ họ. Khi có nhà mới, người dân sẽ có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, sớm thoát khỏi cái đói nghèo”.

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.