Pleiku có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với quan điểm phải tích cực đầu tư cho nông thôn nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nhanh chóng đạt chuẩn nông thôn mới, TP. Pleiku ngoài việc tiếp tục phát huy hiệu quả các công trình đã được đầu tư trước đây còn tập trung đầu tư mới, nhờ đó diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Đáng phấn khởi nhất là năm 2013, TP. Pleiku đã có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).
 

Hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn TP. Pleiku. Ảnh: Hà Duy
Hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn TP. Pleiku. Ảnh: Hà Duy

Khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, TP. Pleiku đã vấp phải nhiều khó khăn không thể tránh khỏi. Đó là chậm trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đổi mới phương thức sản xuất trong nông nghiệp, phổ biến vẫn là sản xuất nhỏ phân tán; năng suất, chất lượng, giá trị nhiều mặt hàng còn thấp. Dịch vụ nông nghiệp và ngành nghề truyền thống trong nhân dân phát triển chậm, chưa thúc đẩy mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu kinh tế và lao động ở nông thôn. Một bộ phận người dân chưa thấy rõ trách nhiệm chủ thể của mình trong thực hiện xây dựng NTM. Nguồn vốn đầu tư trực tiếp cho chương trình còn ít nên việc triển khai gặp nhiều khó khăn… Song với những nỗ lực tự thân, thành phố đã vượt qua mọi hạn chế ở tất cả các mặt để về “đích” đầy thuyết phục.

Nỗ lực trước tiên mang tính quyết định chính là việc thay đổi nhận thức của người dân đối với chương trình xây dựng NTM. Theo đó, công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới được tập trung đẩy mạnh thông qua các phương tiện truyền thông, các cuộc sinh hoạt thôn, làng để mọi người dân hiểu và tự giác tham gia thực hiện chương trình… Ngoài ra, thành phố còn tuyên truyền thông qua các panô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu treo trên các trục đường chính, khu trung tâm của thành phố và các xã. Công tác đào tạo, tập huấn kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, phương pháp về xây dựng nông thôn mới cho cán bộ trực tiếp tham gia cũng được chú trọng.

 

Ảnh: Anh Khoa
Ảnh: Anh Khoa

Việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, tiếp tục củng cố và đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho dân cư nông thôn là vấn đề được coi là quan trọng nhất, có tính quyết định trong xây dựng NTM. Thời gian qua, công tác sản xuất nông nghiệp có những chuyển biến tích cực, cơ cấu ngành nông nghiệp chuyển dịch đúng hướng. Diện tích cây công nghiệp dài ngày ổn định, diện tích lúa nước thường xuyên bị khô hạn tại các xã An Phú, Chư Á, Ia Kênh, Gào… đã chuyển sang những loại cây trồng khác có khả năng chịu hạn tốt hơn. Đồng thời, thành phố chỉ đạo các phòng chuyên môn hướng dẫn nhân dân nhân rộng một số giống cây trồng, vật nuôi có năng suất và có giá trị kinh tế cao: giống lúa nguyên chủng chất lượng cao: HT1, giống bắp CP888, Bioseet 9698; giống hoa cao cấp, heo rừng, bò lai…

Các đề án phát triển sản xuất đã được triển khai như: dự án ứng dụng khoa học công nghệ cấp tỉnh “Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ cho đồng bào dân tộc thiểu số xã Tân Sơn, thành phố Pleiku” triển khai từ năm 2012-2014; dự án nuôi bồ câu Pháp năm 2013; mô hình trồng rau theo hướng VietGAP năm 2013… Chưa kể nhiều mô hình đã phát huy được hiệu quả từ các năm trước như: nuôi dê Bách Thảo, cá rô đầu vuông, trồng hoa thương phẩm…

 

Đến nay, gần 5 km đường trục xã được bê tông hóa, nhựa hóa đạt chuẩn; gần 40 km đường thôn, làng cứng hóa đạt chuẩn; gần 80 km đường ngõ xóm đạt chuẩn không lầy lội vào mùa mưa. Các công trình thủy lợi như: trạm bơm, hồ, đập và kênh mương được tu sửa, cải tạo, nâng cấp, đảm bảo phát huy được năng lực tưới tiêu theo thiết kế đáp ứng được yêu cầu phát triển sản xuất.

Năm 2013, tổng nguồn vốn thành phố đầu tư xây dựng NTM là gần 143 tỷ đồng, trong đó: vốn ngân sách gần 30,4 tỷ đồng (trong đó, vốn đầu tư trực tiếp thưc hiện chương trình gần 2,21 tỷ đồng), vốn doanh nghiệp đầu tư 6,16 tỷ đồng, vốn tín dụng trên 9,8 tỷ đồng và vốn do nhân dân đóng góp trên 96,4 tỷ đồng. Từ nguồn vốn đầu tư trực tiếp, thành phố đã hỗ trợ các xã đầu tư phát triển, sản xuất, sửa chữa, nâng cấp chợ, làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa…

Hiện TP. Pleiku được coi là địa phương dẫn đầu cả tỉnh về xây dựng NTM khi 3 xã An Phú, Diên Phú, Biển Hồ đã đạt chuẩn NTM. Xã Trà Đa cũng đã hoàn thành được 18 tiêu chí, chỉ còn 1 tiêu chí về văn hóa (16) nữa là đạt chuẩn. Bởi vậy, nói về những giải pháp để đến năm 2015, thành phố đạt mục tiêu 30% số xã đạt chuẩn NTM, ông Nguyễn Đình Tiến-Chủ tịch UBND TP. Pleiku cho biết: “Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, dễ hiểu để người dân rõ hơn về chương trình. Kết cấu hạ tầng nông thôn sẽ được tiếp tục đầu tư đúng mức. Đẩy mạnh phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho dân cư nông thôn. Bên cạnh đó, sẽ dần hoàn thiện các thiết chế văn hóa ở nông thôn, nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng NTM. Đặc biệt, cố gắng huy động tất cả các nguồn lực chung tay xây dựng NTM”.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.