Tai nạn giao thông tăng mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù chính quyền và các ngành chức năng từ tỉnh đến huyện đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông song 9 tháng năm 2013, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn tăng cao cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Mỗi tháng trên 20 người tử nạn    

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, 9 tháng năm 2013, toàn tỉnh xảy ra 176 vụ tai nạn giao thông, làm chết 195 người, bị thương 127 người. Tính bình quân, mỗi tháng, trên địa bàn tỉnh xảy ra xấp xỉ 20 vụ tai nạn, làm chết gần 22 người. Còn so với cùng kỳ năm 2012, tai nạn giao thông tăng mạnh cả 3 tiêu chí, cụ thể tăng 17 vụ (10,69%), tăng 15 người chết (8,33%) và tăng 14 người bị thương (12,39%). Ngoài ra, trong khoảng thời gian trên, toàn tỉnh còn xảy ra 177 vụ va chạm giao thông, làm bị thương 272 người (tăng 31 vụ và tăng 54 người bị thương so với cùng kỳ năm 2012).

 

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Ảnh: Tiến Dũng
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Ảnh: Tiến Dũng

Xét theo địa bàn, trong 9 tháng năm 2013, toàn tỉnh có 7 địa phương để tai nạn giao thông tăng cả số vụ và số người chết, gồm các huyện Mang Yang, Ia Grai, Ia Pa, Phú Thiện, Chư Prông, Krông Pa và TP. Pleiku. Trong số này, theo số liệu tuyệt đối thì Phú Thiện là huyện để tai nạn tăng cao nhất với 19 vụ, 23 người chết, 25 người bị thương (tăng 9 vụ, 11 người chết và 13 người bị thương so với cùng kỳ năm 2012).

Còn xét theo tỷ lệ tăng thì Krông Pa dù không chỉ là địa phương đứng ở mức trung bình về tai nạn giao thông song lại dẫn đầu của tỉnh khi số vụ và số người chết đều tăng trên 166% còn số người bị thương tăng đến 300%. Một số địa phương như TP. Pleiku, thị xã An Khê, huyện Đak Pơ, Chư Pưh… tuy tai nạn giao thông có mặt giảm song số vụ tai nạn và số người chết vẫn còn rất cao.

Khó hoàn thành mục tiêu

Ngay sau khi kết thúc năm 2012 với thành tích hết sức ấn tượng (tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, trong đó số vụ giảm 19,53%, số người chết giảm 20,14%), Ban An toàn giao thông tỉnh vẫn thẳng thắn thừa nhận, việc kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn vẫn chưa thực sự bền vững và vẫn còn nhiều yếu tố tiềm ẩn gia tăng tai nạn giao thông.

Chính vì vậy, ngay từ đầu năm và liên tục cho đến nay, UBND tỉnh và Ban An toàn Giao thông tỉnh đã ban hành hàng loạt kế hoạch nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Thậm chí, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn Giao thông tỉnh Phạm Thế Dũng cũng đã không ít lần đi kiểm tra tình hình thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông của các đơn vị trong tỉnh…và kịp thời có những chỉ đạo, uốn nắn đối với những vi phạm.

Tất cả những nỗ lực chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và Ban An toàn Giao thông tỉnh đều nhằm hướng đến mục tiêu tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông từ 5%-10% như Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ. Thế nhưng đến thời điểm này, có thể nói mục tiêu trên khó mà đạt được ngay cả khi tình hình nạn giao thông những tháng gần đây đã có dấu hiệu được kéo giảm so với những tháng đầu năm.

Cụ thể là nếu như chỉ trong 2 tháng đầu năm, toàn tỉnh có đến 63 người chết và 84 người bị thương do tai nạn giao thông thì con số này ở cả quý III chỉ là 54 người chết, 57 người bị thương. Kể cả nếu kiềm chế được tai nạn giao thông như quý III thì tai nạn giao thông năm 2013 cũng sẽ tăng vượt so với năm 2012. Bởi lẽ, số tai nạn giao thông 9 tháng đầu năm 2013 chỉ còn cách con số cả năm 2012 đúng 30 vụ, 35 người chết và 37 người bị thương.

Sự thiếu hiệu quả trong việc kiềm chế tai nạn giao thông một cách bền vững một lần nữa lại khẳng định, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông của tỉnh ta đang... có vấn đề. Đó sự thiếu quan tâm thích đáng của một số cấp chính quyền; là sự xuống cấp của hệ thống hạ tầng giao thông; là sự thiếu hiệu quả trong công tác tuyên truyền, giáo dục, phố biến pháp luật về giao thông; là sự buông lỏng của các ngành chức năng trong tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm…

Tất cả những tồn tại trên không phải đến bây giờ mới được nhắc đến mà là chuyện “biết rồi, khổ lắm nói mãi”. Điều đáng nói là tại sao những tồn tại rõ ràng như thế suốt bao năm qua vẫn không được khắc phục triệt để? Nếu không trả lời được câu hỏi này thì mục tiêu kiềm chế tai nạn giao thông bền vững có lẽ mãi mãi vẫn chỉ là một ảo ảnh xa vời.

Tiến Dũng

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.