Ép buộc trẻ em đi xin ăn sẽ bị xử phạt 15 triệu đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 144/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Theo đó, hành vi đưa hình ảnh của trẻ em vào sản phẩm văn hóa, thông tin, truyền thông có nội dung khiêu dâm, bạo lực, kinh dị sẽ bị xử phạt mức cao nhất từ 40-50 triệu đồng, kèm theo xử phạt hành chính là bắt buộc tiêu hủy các sản phẩm này.

 

Trẻ em lang thang được dạy học tại nhà tình thương (Ảnh minh họa).
Trẻ em lang thang được dạy học tại nhà tình thương (Ảnh minh họa).

Đối với xử phạt về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nghị định này quy định về các mức xử phạt hành chính đối với các hành vi ngược đãi, lợi dụng, dụ dỗ trẻ em thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật, không khám chữa bệnh cho trẻ em, bỏ rơi trẻ em, vi phạm chăm sóc trẻ em…

Nghị định quy định, các hành vi tổ chức ép buộc trẻ em đi xin ăn; cho thuê, mượn trẻ em hoặc sử dụng trẻ em để xin ăn sẽ bị phạt tiền từ 5-15 triệu đồng. Hành vi bắt buộc trẻ em đi lang thang kiếm sống cũng bị phạt từ 5-10 triệu đồng.

Hành vi lăng nhục, chửi, mắng và bắt trẻ em làm những việc có tính chất xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm trẻ em sẽ bị phạt từ 5-10 triệu đồng.

Đối với khám chữa bệnh cho trẻ em, hành vi từ chối khám chữa bệnh cho trẻ em theo quy định hoặc trong trường hợp cấp cứu sẽ bị phạt từ 10-15 triệu đồng và bị tước giấy phép, chứng chỉ hành nghề 3-6 tháng.

Hành vi không xác định khuyết tật bẩm sinh đối với trẻ em sơ sinh cũng sẽ bị phạt từ 3-5 triệu đồng.

Đối với các hành vi vi phạm quy định về hoạt động của cơ sở chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em, nuôi dưỡng trẻ khuyết tật cũng sẽ bị xử phạt từ 5-20 triệu đồng.

Những cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm độc hại đặt trong phạm vi ảnh hưởng đến các cơ sở nuôi dưỡng, giáo dục, vui chơi của trẻ em sẽ bị phạt 20-25 triệu đồng, phạt tước giấy phép hoạt động 3-6 tháng và phải thay đổi hoặc tháo dỡ công trình.

Những hành vi không đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh, giao thông vận tải dẫn đến tai nạn, thương tích cho trẻ em như: Không đặt biển báo, rào chắn chỉ dẫn kịp thời về những nơi nguy hiểm… sẽ bị phạt từ 10-20 triệu đồng.

Nghị định số 144 cũng quy định các mức xử phạt cụ thể đối với các hành vi giả mạo hồ sơ đối tượng hưởng chính sách, gian lận, chiếm đoạt tiền và hàng cứu trợ, ngược đãi đối tượng chính sách, người khuyết tật, người cao tuổi…

Các hành vi gian đối, giả mạo hồ sơ để được hưởng chính sách dành cho người khuyết tật, đối tượng bảo trợ xã hội sẽ bị phạt từ 10-15 triệu đồng.

Vi phạm quy định về các chính sách giáo dục, lao động, việc làm, giao thông vận tải dành cho người cao tuổi và người khuyết tật cũng sẽ bị xử phạt từ 5-20 triệu đồng.

Đối với quản lý tiền, hàng cứu trợ, nếu làm thất thoát, hư hỏng hoặc sử dụng không đúng đối tượng, đúng mục đích sẽ bị phạt từ 5-10 triệu đồng và nộp lại số lợi bất hợp pháp có được.

Nghị đinh này có hiệu lực từ 15-12-2013 và được giao cho Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội hướng dẫn thi hành.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.