Nâng cao trách nhiệm trong việc thực hiện dịch vụ môi trường rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo quy định tại Nghị định số 99/2010/NĐ-CP ngày 24-9-2010 của Chính phủ về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), các cơ sở sản xuất thủy điện và các cơ sở sản xuất cung ứng nước sạch phải trả tiền DVMTR với mức chi trả là 20 đồng/1 kWh điện thương phẩm và 40 đồng/m3 nước thương phẩm.

Hoạt động chi trả DVMTR thể hiện mối quan hệ kinh tế giữa bên cung ứng và bên sử dụng DVMTR trong cơ chế thị trường có sự can thiệp của Nhà nước bằng cách ban hành chính sách chi trả DVMTR, ràng buộc các chủ thể tham gia có trách nhiệm thực hiện. Để chính sách chi trả DVMTR phát huy hiệu quả, các cơ sở thủy điện và sản xuất kinh doanh nước sạch quan tâm thực hiện.

 

Chủ trương lớn

Chính sách chi trả DVMTR là chủ trương lớn của Nhà nước. Bởi vì, chi trả DVMTR là công cụ kinh tế yêu cầu mọi cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức được sử dụng và hưởng thụ từ các dịch vụ này phải trả tiền cho những người cung ứng dịch vụ (các chủ rừng và các hộ dân, hộ nhận khoán bảo vệ rừng). Bên cung ứng DVMTR là tổ chức, người lao động trong ngành lâm nghiệp trực tiếp đầu tư vốn và lao động để bảo vệ và phát triển rừng.

Bên sử dụng DVMTR là các nhà máy thủy điện, nhà máy sản xuất nước sạch, các công ty dịch vụ… sử dụng môi trường rừng để sản xuất ra sản phẩm: điện, nước sạch, sản phẩm dịch vụ… Nguồn tiền chi trả từ bên sử dụng DVMTR là một nguồn tài chính được huy động trong xã hội nhằm thực hiện công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Bảo vệ và phát triển rừng là trách nhiệm chung của toàn xã hội, tuy nhiên,  những giá trị từ rừng được sử dụng trực tiếp để tạo ra giá trị hàng hóa cung cấp cho sản xuất, tiêu dùng thuộc về các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh được hưởng lợi trực tiếp từ DVMTR rừng. Nhận thức đúng về mục tiêu, ý nghĩa kinh tế và xã hội của chính sách sẽ góp phần tổ chức thực hiện chính sách đạt hiệu quả.

Theo hình thức chi trả gián tiếp, bên sử dụng DVMTR ủy thác với Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng (BV&PTR) để chi trả tiền cho bên cung ứng DVMTR. Các cơ sở thủy điện và sản xuất kinh doanh nước sạch đã ký hợp đồng ủy thác với Quỹ BV&PTR tỉnh ngay từ khi triển khai chính sách chi trả (có hiệu lực từ ngày 1-1-2011).

Để hợp đồng ủy thác của hai bên được thực hiện, yêu cầu về hồ sơ, thủ tục gồm: đăng ký kế hoạch nộp tiền chi trả năm kế tiếp; kê khai nộp tiền và chuyển tiền trả của quý trước vào Quỹ BV&PTR; lập tờ khai tự quyết toán tiền chi trả DVMTR, gửi Quỹ BV&PTR sau 45 ngày kể từ ngày kết thúc kỳ kế toán năm theo mẫu biểu số 4 kèm theo Thông tư liên tịch số 62/TTLT-BNNPTNT-BTC.

Đó là những ràng buộc mang tính pháp lý, yêu cầu bên sử dụng DVMTR phải tuân thủ và thực hiện nghiêm túc. Ngược lại, Quỹ BV&PTR có trách nhiệm hướng dẫn chính sách, đôn đốc bên sử dụng DVMTR nộp tiền chi trả đúng số kê khai, đúng kỳ hạn nhằm bảo đảm quá trình thực hiện kế hoạch chi trả  đã được UBND tỉnh phê duyệt hàng năm; thông báo diện tích rừng cung ứng và kết quả nghiệm thu rừng cho bên sử dụng DVMTR; đồng thời giải quyết các vướng mắc phát sinh theo hợp đồng ủy thác đã ký giữa hai bên.

Cần thực hiện nghiêm dịch vụ môi trường rừng

Được thực hiện từ ngày 1-1-2011, trên cơ sở hợp đồng ủy thác chi trả đã ký, đến nay, hầu hết các nhà máy thủy điện nằm trên địa giới hành chính liên tỉnh đã thực hiện đầy đủ chính sách chi trả DVMTR. Song riêng đối với các nhà máy thủy điện nằm trong địa giới hành chính của tỉnh lại chấp hành chưa nghiêm. Cá biệt, có một số nhà máy chưa chi trả đủ số tiền DVMTR đã kê khai 6 tháng đầu năm 2013.

Còn riêng năm 2011, 2012 thì chưa có đơn vị nào thực hiện nộp vào Quỹ BV&PTR tỉnh. Tình hình này là một trở ngại lớn trong thực hiện việc chi trả tiền DVMTR cho các chủ rừng trên địa bàn tỉnh. Cho nên, vấn đề đặt ra đối với các cơ sở sản xuất thủy điện và nước sạch phải đề cao trách nhiệm thu và nộp đủ số tiền chi trả DVMTR theo quy định, theo cam kết trong hợp đồng ủy thác với Quỹ BV&PTR tỉnh.

Trước vấn đề này, ngày 1-8-2013, UBND tỉnh đã có Quyết định số 410/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch thu, chi tiền DVMTR năm 2013. Hiện tại, Quỹ BV&PTR đang triển khai kế hoạch chi trả tới các chủ rừng trên cơ sở nguồn tài chính của Quỹ được hình thành theo tiến độ thực hiện hợp đồng ủy thác của bên sử dụng DVMTR.

Bởi vậy, bên sử dụng DVMTR cần nhanh chóng và có giải pháp tích cực với bên mua điện giải quyết tồn tại để thanh toán và chuyển đủ số tiền DVMTR đã phát sinh từ ngày 1-1-2011 đến 30-6-2013 về Quỹ BV&PTR tỉnh để thực hiện chi trả cho các chủ rừng theo kế hoạch chi trả được UBND tỉnh phê duyệt. Bên cạnh đó, các cơ sở sản xuất cần nghiêm túc thực hiện kê khai, nộp tiền chi trả DVMTR hàng quý theo thời gian quy định của chính sách và chuyển tiền trả từng quý theo quy định tại Thông tư liên tịch số 62/TTLT-BNNPTNT-BTC và hợp đồng ủy thác đã ký với Quỹ BV&PTR.

Trách nhiệm tổ chức thực hiện chính sách chi trả DVMTR không riêng đối với các cơ sở sản xuất thủy điện và cung cấp nước sạch mà còn đối với Quỹ BV&PTR. Quỹ BV&PTR có trách nhiệm minh bạch hóa chính sách, cung cấp, hướng dẫn về nội dung chính sách; đôn đốc các cơ sở lập các hồ sơ, thủ tục quản lý theo yêu cầu của chính sách và thực hiện các cam kết trong hợp đồng ủy thác.

Nội dung phối hợp này nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong thực thi chính sách, trong hợp đồng ủy thác đã ký trên tinh thần hợp tác, cộng đồng trách nhiệm với mục tiêu tạo sự đồng thuận và đạt tới hiệu quả cao nhất góp phần đưa chính sách chi trả DVMTR đi vào cuộc sống và phát huy vai trò của dịch vụ này trong mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trần Trưng

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.