Lộ rõ bản chất của bọn phản động FULRO

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, các đối tượng FULRO lưu vong chỉ đạo số đối tượng trong nước lén lút tuyên truyền xuyên tạc, lừa phỉnh một số người đồng bào dân tộc thiểu số cả tin, thiếu hiểu biết với những luận điệu như: trốn sang Campuchia, Thái Lan sẽ có cuộc sống sung sướng, có nhiều tiền và được tạo điều kiện đi nước thứ ba...

Ý đồ của chúng là nhằm lôi kéo người dân vượt biên để trục lợi và thực hiện âm mưu kích động, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.

Chỉ vì tin những lời hứa hão

Sáng 12-9, Công an huyện Chư Prông phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và chính quyền xã Ia Piơr tổ chức đưa 9 đối tượng gồm: Siu Quyết, Siu Lân, Rơ Mah Hoan, Siu A Meo, Siu Biên, Siu Hiăng, Niăng Bêu, Kpui Ngin (đều trú ở làng Ia Piơr II, xã Ia Piơr) và Siu Jít (trú làng Lút, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) ra kiểm điểm trước bà con dân làng, vì đã có ý định vượt biên sang Campuchia.

 

Cơ quan Công an và chính quyền địa phương đưa các đối tượng có ý định vượt biên trái phép ra kiểm điểm trước dân. Ảnh: Hữu Trường
Cơ quan Công an và chính quyền địa phương đưa các đối tượng có ý định vượt biên trái phép ra kiểm điểm trước dân. Ảnh: Hữu Trường

Trong số đối tượng này, Siu Quyết đã từng có tiền án 3 năm tù, Siu Lân 2 năm tù về tội đưa người vượt biên và vượt biên. Đầu năm 2007, hai đối tượng này được ra tù. Vào một ngày giữa tháng 8-2013, nhóm người này nghe Rơ Mah Pin và Siu Kim (cùng trú tại làng Ia Piơr II) rỉ tai: Sẽ tổ chức cho cả nhóm trốn sang Campuchia, bằng cách đi theo khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh Gia Lai và Đak Lak, khi đến địa phận Campuchia sẽ có người đưa đi nước thứ ba.

Những người này đã bán các vật dụng có giá trị trong nhà, mua sắm lương thực, thực phẩm và các loại nhu yếu phẩm để vượt biên. Mỗi người phải đóng 2 triệu đồng cho chúng. “Một buổi tối giữa tháng 8, thấy Rơ Châm Byơh (vợ Siu Quyết) đến nhà, cái mặt nó buồn, tôi hỏi vợ chồng mày cãi nhau à, nó lắc đầu.

Biết nhà thằng Quyết có chuyện chẳng lành, tôi gặng hỏi, nó nói là cái bụng của thằng Quyết không muốn ở làng nữa, Quyết sắp bỏ vợ, bỏ con để trốn đi Campuchia. Nghe tin đó, tôi liền đến gặp lãnh đạo xã để báo tin, hôm sau Công an và chính quyền địa phương gọi thằng Quyết lên làm việc”-già làng Rơ Mah Loan kể lại. Chỉ sau một thời gian ngắn, ý định vượt biên của các đối tượng nhanh chóng được làm rõ. Trước bà con dân làng, các đối tượng đã thành khẩn khai báo, nhận ra hành vi sai trái của mình và mong được chính quyền địa phương và bà con dân làng tha thứ.

Sự thật về “vùng đất hứa”

Trong thời gian gần đây, một số người dân ở các làng đồng bào dân tộc thiểu số các huyện: Đức Cơ, Chư Pah, Chư Sê, Chư Pưh, TP. Pleiku bị lừa phỉnh trốn sang Campuchia, Thái Lan với lời hứa sẽ được đổi đời, có nhiều tiền và được tạo điều kiện để đi sang nước thứ ba. Với những luận điệu này, chúng đã đẩy nhiều gia đình rơi vào cảnh khốn cùng.

Gần đây nhất là trường hợp của gia đình Klỡ ở làng Jar, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah. Klỡ quê ở làng Kte Lớn, xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện. Năm 2000, y cưới vợ là chị Phon. Nhờ siêng năng nên kinh tế gia đình ngày càng khấm khá.

Thấy vợ chồng trẻ có cuộc sống ấm no, hạnh phúc người dân trong làng ai nấy đều mừng. Cuối tháng 4-2013, vợ chồng Klỡ xin phép ông Eng, bà Hrui (là bố mẹ đẻ của Phon) để chuyển về làm ăn sinh sống với mẹ chồng ở huyện Phú Thiện (vì bố Klỡ mới mất). Được vợ chồng ông Eng đồng ý, Glỡ bán 2 sào ruộng, hơn 300 cây cà phê đã cho thu hoạch được hơn 100 triệu đồng nhưng giữa tháng 5-2013, vợ chồng ông Eng bất ngờ nhận cuộc điện thoại của Phon, cho biết cả gia đình đang bị Cảnh sát Campuchia bắt giữ vì vượt biên trái phép, tiền đã bị lừa hết.

Qua điện thoại, Phon cầu xin bố mẹ gửi 10 triệu đồng sang nộp phạt mới mong làm được thủ tục trở về Việt Nam. Hiện cuộc sống cả gia đình ở bên đó rất cực khổ. “Gia đình tôi nghèo khó, chẳng có tiền gửi sang, mà nếu có cũng chẳng biết gửi bằng cách nào. Vợ chồng lúc nào cũng như ngồi trên đống lửa, thỉnh thoảng nó lại điện thoại về cầu cứu”- ông Eng tâm sự.

Trước đó hơn một năm, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Chư Sê tiếp nhận 7 đối tượng gồm: Rah Lan Klơ, Rơ Mah Luông, Rơ Mah Bem, Kpui Son, Rah Lan Chiu, Rah Lan Yêl và Rah Lan Mrễ  cùng trú ở làng Pa Pết II, xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê. Đây là nhóm đối tượng vượt biên sang Thái Lan, bị Cảnh sát nước này bắt giữ.

Thấm thía cảnh đói khổ, phải sống chui lủi nơi đất khách quê người nên khi được trở về quê họ tu chí làm ăn, phát triển kinh tế, nhanh chóng ổn định cuộc sống. Đã hơn một năm, nhưng khi kể về những ngày tháng sống lưu lạc trên đất khách ai nấy đều sợ hãi. “Khi qua đến đất Thái Lan cả nhóm không có người nào biết tiếng Thái, chúng tôi sống vật vờ. Lúc còn ở nhà, các đối tượng bảo nộp tiền và hứa đưa đi nước thứ ba để có cuộc sống sung sướng, nhưng thực tế qua bên đó không như vậy. Chúng tôi phải đi làm thuê, quét rác để kiếm sống qua ngày, khổ cực ai cũng muốn được trở về nhưng tiền đã bị lừa hết. Sau đó không lâu, chúng tôi bị Cảnh sát Thái Lan bắt giữ”- Mrễ kể lại.  

Vạch mặt âm mưu thâm độc của FULRO

Để ngăn chặn hành vi lừa phỉnh của bọn phản động, lãnh đạo Công an tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an các huyện, thị xã, thành phố tập trung bám địa bàn, phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và chức sắc tôn giáo, già làng, những người có uy tín tại các thôn, làng tổ chức tuyên truyền, vận động bà con tích cực tố giác tội phạm, không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo đồng bào mình làm những việc sai trái vi phạm pháp luật. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị, địa phương lập phương án đấu tranh bóc gỡ các nhóm đối tượng tổ chức đưa người vượt biên.

Nhờ làm tốt công tác bám địa bàn, bám dân mà lực lượng Công an đã được quần chúng nhân dân cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị. Chỉ trong thời gian ngắn, đường dây đưa người vượt biên bị bóc gỡ, 3 đối tượng cầm đầu đường dây này bị bắt giữ. Chúng gồm: Ksor Bek, ở làng Tao, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh; Siu Kim, trú làng Đút, xã Ia Lâu và Rơ Mah Pin trú làng Ia Piơr II, huyện Chư Prông. Bước đầu, chúng khai nhận toàn bộ hành vi sai trái của mình. Hiện cơ quan Công an tiếp tục mở rộng điều tra, sớm đưa các đối tượng khởi tố trước pháp luật.

Hữu Trường

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.