Nơi nỗi đau da cam được san sẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chúng tôi đến Trung tâm Nuôi dưỡng và Phục hồi chức năng bán trú cho nạn nhân chất độc da cam (đường Yết Kiêu, TP. Pleiku) vào một ngày cuối tháng 6. Mặc dù còn cách khá xa nhưng tôi vẫn nghe rõ tiếng ê a đánh vần vang ra từ lớp học văn hóa của Trung tâm. Trong lớp là một cô giáo nhỏ nhắn cùng với 16 em học sinh đủ mọi lứa tuổi.

Lớp học sạch sẽ với đầy đủ bàn ghế, bảng chống lóa, xung quanh tường được dán những bức tranh hoa quả, con vật sinh động, đẹp mắt. Ngồi ngay bàn đầu là hai em gái khoảng 6 tuổi, tay đang ghì chặt cây bút tô theo từng nét chữ, đôi mắt mờ đục chăm chú và cúi sát xuống trang giấy.

Nhưng thu hút sự chú ý của tôi hơn cả là em trai đang ngồi bệt dưới đất- em Trần Văn Huy (18 tuổi, ở phường Yên Thế, TP. Pleiku). Khuôn mặt nhăn nhó, răng nghiến kèn kẹt, đôi tay co quắp, cả người Huy gồng lên tập trung toàn bộ sức lực cho hai ngón chân kẹp chặt cây bút để viết từng nét chữ lên trang vở được cô giáo đặt trước mặt.

 

Lớp học đặc biệt tại Trung tâm. Ảnh: P.L
Lớp học đặc biệt tại Trung tâm. Ảnh: P.L

Nhìn vào vở, tôi không nghĩ những chữ ấy được viết ra từ đôi chân của một người tàn tật. “Mặc dù không nói được nhưng em Huy đã biết viết và làm được toán lớp 3 đấy”-cô giáo của em xúc động cho biết. Khi viết sai đôi chân ấy liền kẹp lấy cây bút tẩy, mở nắp và tẩy một cách chuẩn xác. Mặc dù loay hoay gần một phút đồng hồ để đóng nắp cây bút vừa mở nhưng khi tôi định đưa tay giúp thì em liền từ chối bằng cách giật lại và nhất quyết làm cho bằng được. Sau đó, em tiếp tục viết và tôi chỉ “được phép” giúp đỡ bằng cách đọc cho em chép, từng chữ từng chữ một.

Bên cạnh phòng học là phòng điều trị, 5 em nhỏ đang được các y-bác sĩ châm cứu. Hầu hết các em đều gặp khó khăn trong việc vận động. Ngày ngày các em được đưa đến đây để chữa trị và tập luyện. Trong căn phòng nhỏ, các em nằm cạnh nhau, người này nắm tay người kia và tự động viên nhau cố lên, không được khóc khi bác sĩ chích từng cây kim lên khắp người mình. Tôi không khỏi bất ngờ khi nhìn thấy những đôi chân tưởng như rất khỏe mạnh kia lại trở nên khó khăn, chập chững bước đi như đứa trẻ mới lên ba. Mặc dù vậy các em vẫn nở những nụ cười rất tươi mỗi khi được các bác sĩ hướng dẫn tập luyện.

“Niềm vui lớn nhất của mình là nhìn thấy các em tiến bộ từng ngày. Mỗi khi các em nhớ và đọc được dù chỉ một chữ cũng đủ làm mình xúc động, dù cho chữ đó mình đã dạy từ cả tháng trước”-cô giáo H’Khuin chia sẻ. Theo cô, nếu không có lòng yêu nghề và yêu trẻ, cô không thể “trụ” lại lớp lâu được. Chỉ tính riêng thành phần lớp học đã quá đặc biệt rồi, một mình cô phải đảm đương giảng dạy khi thì lớp 3, lúc lại lớp 1, vừa làm cô giáo nhưng cũng như vừa làm người mẹ thứ hai cho các em mỗi khi các em bất chợt “trở chứng” khóc nhè hay lên cơn co giật. “Hầu hết các em khi đến Trung tâm đều rất yếu, nhưng sau một thời gian ở đây các em đều biết đọc, viết và sức khỏe khá lên dần”-cô H’Khuin nói thêm.

Vừa châm cứu cho các em, bác sĩ Đặng Ngọc Thắng vừa pha trò, vừa tận tình hỏi han sức khỏe từng bệnh nhân đặc biệt của mình. Bác sĩ Thắng nói: “Các cháu bé đến đây đều là những bệnh nhân đặc thù mang căn bệnh bẩm sinh, mặc dù khả năng hồi phục hoàn toàn gần như là không thể, nhưng mỗi ngày một chút, các em tập luyện sẽ giúp cho các em phần nào tự giúp mình làm được những việc đơn giản tự phục vụ bản thân trong sinh hoạt hàng ngày”.

Ông Nguyễn Kim Hưng- Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: “Trung tâm mới chính thức hoạt động được gần 2 năm nhưng được các bậc phụ huynh rất tin tưởng bởi các em sau khi ở Trung tâm một thời gian đều tiến bộ rõ rệt, tự làm được nhiều việc phục vụ sinh hoạt cá nhân mà trước đó phải có cha mẹ trợ giúp.

Tuy nhiên đây là mô hình bán trú nên nhiều em nhỏ là nạn nhân chất độc da cam ở các nơi xa thành phố không thể tới để điều trị. Chúng tôi mong nhận được sự quan tâm của các ban ngành, các nhà hảo tâm để phát triển Trung tâm thành một khu nội trú, tạo điều kiện cho nhiều em khuyết tật hơn nữa được điều trị và học tập”.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.