Những suất cơm từ thiện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vào trưa thứ năm hàng tuần, đông đảo người lao động nghèo tại Phố núi lại cùng nhau tới quán cơm từ thiện (số 70 Phan Đình Phùng, TP. Pleiku) để mua những suất cơm với giá… 2.000 đồng. Mỗi bữa cơm ý nghĩa ấy đều là sự quan tâm và chia sẻ giữa con người với con người.

Gọi là quán cơm nhưng ở đây chỉ có những kệ bày đồ ăn đơn giản rất ngăn nắp và sạch sẽ. Nhân viên của quán cơm từ thiện đặc biệt này chủ yếu là những con người trẻ, họ vào vai những người đầu bếp và phục vụ những khách hàng của mình rất nhiệt thành, chu đáo. Những bữa cơm trưa chỉ với 2.000 đồng đã thực sự đến được với những con người lao động nghèo bán vé số, ve chai, người lang thang cơ nhỡ hay các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.
 

Người lao động nghèo mua những suất cơm với giá 2.000 đồng. Ảnh: Trần Dung
Người lao động nghèo mua những suất cơm với giá 2.000 đồng. Ảnh: Trần Dung

Sau 4 năm ấp ủ giấc mơ, anh Huỳnh Quốc Hiệu (tổ dân phố 7, thị trấn Đak Đoa, Gia Lai) đã mở được quán cơm từ thiện tại TP. Pleiku để chia sẻ phần nào khó khăn cho người nghèo. Anh cũng là đầu bếp chính làm nên những món ăn ý nghĩa đem đến cho khách hàng của mình. Cứ vào ngày thứ năm trong tuần, từ 2 giờ sáng, anh cùng vợ ra chợ đêm để chọn mua thực phẩm đem về chế biến. Tới 11 giờ trưa, hơn 100 suất cơm từ thiện được giao tận tay cho những người tới ăn trưa ở quán. “Thực hiện được điều mình mong mỏi bấy lâu nay nên bản thân cảm thấy trong lòng rất thoải mái và mỗi ngày sống lại có thêm ý nghĩa. Mỗi suất cơm mình chỉ lấy với giá 2.000 đồng nhưng đó là niềm an ủi, động viên của mình tới những người có hoàn cảnh vất vả hơn gia đình mình. Giai đoạn đầu mình thực hiện chương trình từ thiện này đã được các bạn trẻ hăng hái ủng hộ. Hy vọng thời gian tiếp, quán cơm sẽ có thể mở rộng hơn và giúp được nhiều người hơn nữa”-anh Hiệu chia sẻ.
 

Anh Huỳnh Quốc Hiệu (ngoài cùng bên phải) vui vẻ lấy cơm cho những người khách “đặc biệt” của mình. Ảnh: Trần Dung
Anh Huỳnh Quốc Hiệu (ngoài cùng bên phải) vui vẻ lấy cơm cho những người khách “đặc biệt” của mình. Ảnh: Trần Dung

Tuy không nhiều và không thể tổ chức thường xuyên nhưng những bữa cơm từ thiện vào trưa thứ năm mỗi tuần đã đem lại niềm vui cũng như nguồn động viên tinh thần cho một số người đang ngày ngày bươn chải để kiếm miếng cơm, manh áo. Cầm trên tay hộp cơm còn nóng hổi, bà Liên (làm nghề bán vé số) vui cười hạnh phúc: “Thời điểm này với 2.000 đồng chẳng thể mua được món hàng gì để ăn nhưng ở đây tôi có thể mua được một hộp cơm rất ngon lành. Được mọi người ở quán cơm nhỏ này quan tâm, hỏi han, tôi thấy gần gũi và ấm lòng lắm”. Còn với chị Thu Hạnh (phường Yên Thế, TP. Pleiku) thì sự xuất hiện của quán cơm đã giúp chị tiết kiệm được thời gian để có thể đạp xe kiếm thêm một ít ve chai. “Thường ngày, buổi trưa tôi về nhà nấu ăn, chứ ăn ngoài tiệm đắt đỏ lắm. Nhiều khi vì tham việc nên tôi bỏ cả bữa ăn trưa. Nhưng từ ngày có quán cơm này, tôi ghé đây ăn cơm và đi làm luôn. Thứ năm nào tôi cũng có thu nhập khá hơn mọi ngày”-chị Hạnh tâm sự.

Những bữa cơm từ thiện này đang ngày càng gắn kết những yêu thương, san sẻ giữa người bán và người mua. Dù là “cho” hay “nhận”, tất cả họ cũng cảm thấy rất ấm lòng. “Người góp của, kẻ góp công đã làm cho những bữa cơm của người nghèo thêm phần ý nghĩa. Thực đơn của mỗi bữa ăn cũng rất đa dạng, thức ăn đầy đủ với các món canh, kho, xào… Hầu như các món ăn ở đây đều hợp với khẩu vị của mọi người. Được tham gia trong chương trình từ thiện này khiến em trở nên vui vẻ và hòa đồng hơn”-bạn Phan Thị Bình (xã Ia Sao, huyện Ia Grai), tình nguyện viên của quán cơm cho biết.
 

Mỗi bữa cơm từ thiện là nguồn động viên tinh thần đối với những người lao động nghèo. Ảnh: Trần Dung
Mỗi bữa cơm từ thiện là nguồn động viên tinh thần đối với những người lao động nghèo. Ảnh: Trần Dung

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, đến giờ cơm mà không đủ tiền mua một bữa cơm trưa thì hãy ghé quán cơm từ thiện sẽ được giúp đỡ-đó là lời truyền miệng của những phận nghèo đang nặng gánh mưu sinh trong lòng TP. Pleiku về quán cơm từ thiện 2.000 đồng.

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.