Điểm tựa cho các phong trào của hội viên phụ nữ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để thực sự là chỗ dựa tin cậy của chị em phụ nữ, thời gian qua Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Chư Prông (Gia Lai) đã xây dựng nhiều mô hình mới có tác dụng thiết thực, phù hợp với nhu cầu đời sống của hội viên, góp phần hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.

“Ngoài việc duy trì các phong trào cùng những mô hình đã có như “Phụ nữ với pháp luật”, “Cán bộ hội viên phụ nữ đọc và làm theo sách báo”, “Nuôi dạy con tốt”... thì phụ nữ huyện Chư Prông đã phát triển và nhân rộng nhiều hoạt động, mô hình câu lạc bộ mới giúp chị em phát triển về mọi mặt trong đời sống. Đến nay, toàn huyện có tới 59 câu lạc bộ với tổng số 2.827 hội viên”-bà Trần Thị Đức-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Chư Prông cho biết.
 

Những hoạt động ý nghĩa của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện thực sự trở thành điểm tựa vững chắc cho hội viên cả về vật chất lẫn tinh thần. Ảnh: Trần Dung
Những hoạt động ý nghĩa của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện thực sự trở thành điểm tựa vững chắc cho hội viên cả về vật chất lẫn tinh thần. Ảnh: Trần Dung

Việc thành lập mới các câu lạc bộ đã thu hút trên 108 hội viên tham gia với tinh thần trách nhiệm cao, cùng nhau định hướng hoạt động để phong trào trở nên thiết thực, bổ ích và hấp dẫn hơn. Chi hội phụ nữ tổ dân phố 1 (thị trấn Chư Prông) là một điển hình trong việc triển khai sâu rộng câu lạc bộ “5 không-3 sạch”. Trong đó, “5 không” là: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học; “3 sạch” là: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Ngoài ra, chị em phụ nữ tổ dân phố 1 đã gắn liền hoạt động của câu lạc bộ với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” cùng với các nội dung tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới. Thông qua các buổi sinh hoạt của câu lạc bộ, đã có hơn 12.000 lượt người đăng ký tham gia phong trào.

“Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em tại địa phương, cơ sở Hội thị trấn chúng tôi là một trong 8 xã (Ia Pia, Ia Me, Ia Boòng, Ia Drăng, Thăng Hưng, Ia Ga, Ia Piơr) của huyện thành lập được mô hình “Địa chỉ tin cậy”. Đây là mô hình hữu ích cho quyền lợi của phụ nữ nên các hội viên tham gia rất tích cực và có tinh thần đóng góp cao”-chị Bùi Thị Minh Xuân-Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Chư Prông chia sẻ.

Để mô hình này phát huy hiệu quả, mỗi cơ sở Hội luôn phải tăng cường phân công cán bộ đi sâu, đi sát vào cơ sở và tham dự sinh hoạt thường xuyên để nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng chính đáng của chị em hội viên, đồng thời có những biện pháp đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động của câu lạc bộ phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Nhiều chi hội phụ nữ trong huyện có trình độ nhận thức còn hạn chế, nhất là hội viên người dân tộc thiểu số. Bởi vậy, thay vì tổ chức sinh hoạt đơn thuần, các chi hội phụ nữ đã lồng ghép hình thức hội thi, thu hút sự quan tâm của các tầng lớp phụ nữ. Nhân dịp các ngày lễ như 8-3, 20-10... các chi hội ở cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động thể dục thể thao, hái hoa dân chủ... và cũng chính từ các hội thi chị em tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng hơn.

Bên cạnh các hoạt động xây dựng phong trào, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện còn quan tâm giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn thông qua nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện. Thực hiện phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, đến nay các cơ sở Hội đã thành lập được 107 tổ quay vòng vốn với 1.732 hội viên tham gia; 164 tổ phụ nữ tiết kiệm-tín dụng, giúp 273 lượt chị em nghèo làm chủ hộ vay với lãi suất thấp... Nhiệm vụ "Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế" là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, tạo điều kiện để chị em tiếp cận nguồn vốn cũng như cách sử dụng đồng vốn có hiệu quả để vươn lên thoát nghèo.
 

Lễ bàn giao nhà “ Mái ấm tình thương” cho hội viên phụ nữa nghèo Rơ Lan Kơ. Ảnh: Trần Dung
Lễ bàn giao nhà “Mái ấm tình thương” cho hội viên phụ nữ nghèo Rah Lan Kơ. Ảnh: Trần Dung

Ngoài ra, Hội còn tích cực vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia ủng hộ xây nhà "Mái ấm tình thương” cho hội viên phụ nữ nghèo. 6 tháng đầu năm 2013, Hội đã phối hợp Ủy ban MTTQ huyện xây 3 căn nhà "Đại đoàn kết" cho hội viên phụ nữ nghèo tại các xã Ia Me, Ia Vê và Ia Tô; Cùng với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Trung ương bàn giao 1 nhà "Mái ấm tình thương” trị giá 50 triệu đồng cho hội viên Rơ Lan Kơ (chi hội làng Ongol-xã Ia Vê-huyện Chư Prông). “Đây là món quà rất ý nghĩa với gia đình mình. Từ nay, vợ chồng mình và 2 con nhỏ không còn phải sống trong căn nhà lụp xụp nữa. Yên tâm về chỗ ăn ở nên vợ chồng mình tu chí làm ăn hơn, nuôi dạy các con chăm ngoan, mạnh khỏe”-chị Rah Lan Kơ xúc động tâm sự.

Mọi hoạt động thiết thực và ý nghĩa của các cấp hội phụ nữ huyện Chư Prông đã thực sự là điểm tựa vững chắc cho hội viên cả về vật chất lẫn tinh thần. Các mô hình câu lạc bộ đã góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn, tạo động lực thúc đẩy phong trào phụ nữ phát triển. Đây cũng chính là điều kiện thuận lợi để Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện xây dựng tổ chức ngày càng vững mạnh.

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.