Gia Lai: Chè Khúc bạch “lên ngôi” mùa nắng nóng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gần một tháng nay, chè khúc bạch bỗng nhiên “lên cơn sốt” tại TP. Pleiku bởi “ngoại hình” bắt mắt và tính giải nhiệt rất cao. Trong những ngày nóng bức thì những chén chè trong veo, có vị thanh mát, hòa trong đó là vị thơm bùi của những hạt hạnh nhân giòn tan, vị ngọt dịu của những trái nhãn lồng và những viên khúc bạch béo bùi đã thực sự chinh phục được người dân Phố núi.

Nếu ở Sài Gòn, Hà Nội và một số thành phố lớn, món chè này đã trở nên quen thuộc thì cái tên chè khúc bạch vẫn còn khá lạ tai ở Gia Lai. Tuy nhiên sự xuất hiện của nó lại nhanh chóng thu hút được đông đảo người mê ẩm thực. Trên nhiều cung đường và góc quán tại TP. Pleiku, chè khúc bạch xuất hiện ngày càng phong phú và ấn tượng.
 

Chè Khúc bạch được ủ lạnh trong những bát sứ trắng có vị thanh mát. Ảnh: Trần Dung
Chè khúc bạch được ủ lạnh trong những bát sứ trắng có vị thanh mát. Ảnh: Trần Dung

Sau “hiệu ứng” của trà chanh vỉa hè, nhiều bạn trẻ đã bị thu hút bởi hình thức kinh doanh mới với chè khúc bạch. “Chè khúc bạch còn được gọi là chè hạnh nhân, nó là sự kết hợp tinh tế giữa vị ngọt dịu của vải thiều, vị béo của sữa và hương thơm quyến rũ của hạnh nhân. Khúc bạch được làm từ gelatin, sữa tươi và dầu hạnh nhân. Nước chè được nấu từ đường, dừa tươi và nhãn. Mình đã mê mẩn món chè này từ lâu nên đã tìm hiểu một thời gian và quyết định mở quán bán món chè đặc biệt này. Tuy mới hoạt động được một thời gian ngắn nhưng quán mình đã thu hút được khách hàng đủ mọi lứa tuổi. Mỗi ngày có khoảng 200 khách hàng tới thưởng thức món ẩm thực mới này”-anh Lê Thanh Quan (chủ quán chè khúc bạch tại 188-Hai Bà Trưng-TP. Pleiku) cho biết.

Nắm bắt nhu cầu của giới trẻ, nhiều quán cà phê cũng đã nhanh chóng bổ sung món chè “lạ” này vào “menu” của mình. Vào thời điểm nắng nóng thì món chè khúc bạch trở thành tâm điểm trong nhiều dịch vụ giải khát. Chè được ủ lạnh trong một bát sứ trắng khá đơn giản và không màu mè nhưng chính những miếng khúc bạch hình vuông có gân lượn sóng đã khiến người ăn dễ dàng cảm nhận vị ngọt thanh mát, tan dần trên đầu lưỡi. Bạn Anh Thy (đường Cù Chính Lan-TP. Pleiku) chia sẻ: “Mình cùng các bạn tìm đến với chè khúc bạch ngay từ những ngày nó mới xuất hiện tại Pleiku. Thật sự những ngày nóng bức mà được thưởng thức món ăn này thì rất tuyệt. Có nhiều loại như chè khúc bạch trà xanh, khúc bạch dâu, khúc bạch ca cao hay khúc bạch truyền thống… để mình và bạn bè có thể thưởng thức. Vị thanh thanh, thơm nhẹ dịu mát của chè khúc bạch rất hợp với mùa nắng nóng”.
 

Chè Khúc bạch là lựa chọn của giới trẻ trong mùa nắng nóng năm nay. Ảnh: Trần Dung
Chè khúc bạch là lựa chọn của giới trẻ trong mùa nắng nóng năm nay. Ảnh: Trần Dung

Nhiều quán chè khúc bạch được mở ở những địa điểm thoáng mát tại đường Hùng Vương, Hai Bà Trưng, Quang Trung, Lê Hồng Phong… để dễ dàng thu hút khách hàng. Giá chè khúc bạch chừng 12.000 đồng-25.000 đồng/bát. Một số cửa hàng cho ra đời nhiều loại mới: khúc bạch hoa quả, khúc bạch phô mai, khúc bạch tào phớ, khúc bạch ca cao, chocolate... Cũng giống như trà chanh, chè khúc bạch cũng là nơi để các bạn trẻ gặp gỡ, hội tụ nhưng cũng có điểm khác biệt là món chè dịu mát này còn thu hút được khách hàng mọi lứa tuổi khác nhau. Một chủ cửa hàng chè khúc bạch tại đường Lê Hồng Phong-TP. Pleiku cho biết: “Nhiều gia đình cứ cuối tuần hay những buổi chiều thời tiết oi bức thường cùng nhau tới đây thưởng thức chè khúc bạch. Món khúc bạch truyền thống là lựa chọn của rất nhiều người lớn tuổi. Cũng có một vài khách hàng tại các huyện lân cận như Đak Đoa, Ia Grai vẫn thường tới ăn và trở thành khách hàng thân thiết”.

Thời gian gần đây, thông tin xung quanh những bí ẩn nguy hiểm trong chè khúc bạch đã khiến nhiều người thắc mắc về loại phụ gia có tên "gelatin". Khúc bạch được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau nhưng nguyên liệu quan trọng nhất để tạo nên món ăn này chính là gelatin, một chất rắn không màu, không vị, trong mờ, giòn và thường được dùng để làm đông trong thực phẩm. Tuy nhiên, đây vẫn là một thông tin chưa được kiểm chứng.
 

Nhiều gia đình cũng yêu thích món chè “lạ” này. Ảnh: Trần Dung
Nhiều gia đình cũng yêu thích món chè “lạ” này. Ảnh: Trần Dung

Theo một số chủ cửa hàng chè khúc bạch thì trong thời gian tới họ sẽ mở rộng thêm một số địa điểm kinh doanh tại TP. Pleiku. Thậm chí, trên các diễn đàn mạng, Facebook hay blog cá nhân của các thành viên trên địa bàn tỉnh Gia Lai, chè khúc bạch cũng được chú ý và tìm hiểu ngày một nhiều. Tốc độ lan truyền món chè này khá nhanh chóng và khúc bạch trở thành món giải khát được ưu ái nhất trong mùa nắng nóng năm nay.

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.