Cần làm sáng tỏ việc chiếm đoạt giấy chứng sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chuyện hy hữu từ trước đến nay chưa từng có tiền lệ đang xảy ra tại Đà Lạt (Lâm Đồng), kẻ lạ mặt bỗng chiếm đoạt giấy chứng sinh một bé gái vừa chào đời. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ hành động kỳ lạ này nhằm vào mục đích gì.

Kỳ lạ chiếm đoạn giấy chứng sinh

Theo trình bày của gia đình anh Trần Duy Khâm, đường Thánh Mâu, TP. Đà Lạt, ngày 17-6 vừa qua, vợ anh Khâm là chị Nguyễn Thị Thược sinh con tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Vài ngày sau anh Khâm đem giấy chứng sinh ra UBND phường 7, TP. Đà Lạt làm giấy khai sinh cho con mới hay UBND phường 7 cũng vừa nhận được một đơn báo mất giấy chứng sinh kèm theo bản photo chứng minh nhân dân của sản phụ Nguyễn Thị Thược do một người phụ nữ xưng là em ruột chị Thược đem đến.

Anh Khâm cho biết, người lạ mặt này đã giả mạo em gái và chữ ký của vợ anh làm đơn trình bày việc mất giấy tờ chứng sinh gốc gửi UBND phường 7, TP. Đà Lạt kèm theo giấy chứng minh nhân dân photo của chị Nguyễn Thị Thược để được UBND phường 7 xác nhận nội dung đơn. Bằng chiêu này, kẻ lạ mặt đã qua mắt được UBND phường 7 và được Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cấp cho giấy chứng sinh mới mà hiện nay giấy chứng sinh của con anh đang giữ.
 

Đơn xin cấp lại giấy chứng sinh của kẻ lạ mặt. Ảnh: Ngô Khắc Lịch
Đơn xin cấp lại giấy chứng sinh của kẻ lạ mặt. Ảnh: Ngô Khắc Lịch

Bỗng có người chiếm đoạn giấy chứng sinh của con mình, anh Khâm liền trở lại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng để tìm hiểu thực hư vụ việc. Người đề xuất Ban Giám đốc ký cấp lại giấy chứng sinh mới cho con anh Khâm là hộ lý tên Mỹ cho biết, vào ngày 2-7, chị Trần Thị Thu Thủy (nhân viên làm vệ sinh cho Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng) cầm một đơn đề nghị cấp lại giấy chứng sinh có xác nhận của UBND phường 7 đến xin chị đề xuất cấp lại giấy chứng sinh do giấy gốc đã bị mất. Là chỗ quen biết nên hộ lý Mỹ đã ký đề xuất Ban Giám đốc cấp lại giấy chứng sinh cho con anh Khâm ngay trong ngày. Anh Khâm được hộ lý Mỹ đưa đến gặp chị Trần Thị Thu Thủy. Chị Thủy cho biết cách đây ít ngày có một người nhờ chị đem đơn lên Khoa Sản xin cấp lại giấy chứng sinh giúp.

Trước thái độ kiên quyết của anh Khâm, chị Thủy hẹn 14 giờ ngày 5-7 sẽ đem giấy chứng sinh (bản cấp lại) trả cho anh Khâm. Đến 14 giờ 30 phút cùng ngày, một người đi xe gắn máy đến trả lại giấy chứng sinh cho anh Khâm nhưng không phải chị Thủy. Trong giấy chứng sinh cấp lại này bị tẩy xóa ngày sinh của con anh.

Bác sĩ Nguyễn Bá Hy-Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cho biết, đây là trường hợp lần đầu tiên xảy ra tại bệnh viện. Hiện vẫn chưa rõ hành vi chiếm đoạt giấy chứng sinh này nhằm vào mục đích gì. Bệnh viện cũng đã yêu cầu hộ lý Mỹ cùng chị Thủy tường trình lại toàn bộ vụ việc để làm căn cứ chuyển Cơ quan Điều tra vào cuộc, làm rõ.

Kế hoạch chuẩn bị bài bản

Xâu chuỗi các sự kiện, vợ chồng anh Khâm nhận định việc lừa đảo chiếm đoạt giấy chứng sinh của con anh đã được thực hiện khá tinh vi, thậm chí còn tạo thành một đường dây. Sau khi chị Thược được xuất viện, gia đình liền nhận được một cuộc điện thoại từ số lạ gọi đến. Từ bên kia là giọng một phụ nữ ngọt ngào cất lên, xưng là nhân viên của một công ty chuyên kinh doanh sữa phục vụ các bà mẹ và trẻ em đang phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng tổ chức hoạt động khuyến mãi, hỗ trợ sữa cho sản phụ.
 

Giấy chứng sinh được Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cấp lại. Ảnh: Ngô Khắc Lịch
Giấy chứng sinh được Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cấp lại. Ảnh: Ngô Khắc Lịch

Sau lời ân cần hỏi thăm tình hình sức khỏe của hai mẹ con, người phụ nữ này căn dặn chị Thược photo giấy chứng minh nhân dân để được hưởng chương trình khuyến mãi, nhận sữa miễn phí từ công ty. Ngày 27-6, một người phụ nữ ngoài 30 tuổi đi xe gắn máy (không biển số) đến lấy giấy chứng minh nhân dân photo của chị Nguyễn Thị Thược. Cầm bản chứng minh nhân dân trong tay, phụ nữ này hứa hẹn chị Thược khi nào có sữa sẽ gọi gia đình lên nhận.

Với chiêu lừa này, đối tượng lạ mặt đã có được giấy chứng minh nhân dân photo của chị Thược đem lên UBND phường 7 xin xác nhận mất giấy chứng sinh của con anh Khâm, chị Thược đề nghị Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cấp lại giấy mới để làm khai sinh.

Ngô Khắc Lịch

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.