Thiết thực, hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau hơn 1 tháng triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã cho thấy nhiều tín hiệu tích cực về an toàn giao thông học đường tại các trường THCS và THPT trong toàn tỉnh.

Cuối tháng 10-2012, thực hiện công văn của Bộ Giáo dục-Đào tạo về phối hợp xây dựng 1.000 cổng trường an toàn giao thông, Sở Giáo dục-Đào tạo đã có công văn yêu cầu 277 trường THCS và THPT xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông trong phạm vi toàn tỉnh.

Giảm thiểu kẹt xe, ùn tắc

Đa số các trường trong nội thành TP. Pleiku đều có cái khó chung mỗi khi học sinh tan trường: Đường hẹp, phụ huynh học sinh đến đón con đứng tràn xuống lòng đường, lượng học sinh đông… nên thường gây ra cảnh ùn tắc giao thông trước cổng trường.

 

Đội Cờ đỏ Trường THCS Nguyễn Du-TP. Pleiku làm “hàng rào” tại 2 vạch sơn trắng trước cổng trường giúp cho giờ tan học an toàn và trật tự hơn. Ảnh: P.D
Đội Cờ đỏ Trường THCS Nguyễn Du-TP. Pleiku làm “hàng rào” tại 2 vạch sơn trắng trước cổng trường giúp cho giờ tan học an toàn và trật tự hơn. Ảnh: P.D

Đặc biệt, tại đoạn đường chỉ hơn 500 mét trên đường Hùng Vương (TP. Pleiku) nhưng có đến 5 trường học: Tiểu học Lê Quý Đôn, THCS Nguyễn Du, Mầm non Họa Mi, THPT Phan Bội Châu và THPT Chuyên Hùng Vương thì cảnh ùn tắc mỗi khi tan trường là chuyện không tránh khỏi. Vì vậy, đa số các trường này đều đưa ra những biện pháp hợp lý để tạo dựng môi trường an toàn cho học sinh khi ra về sau mỗi buổi học, nhất là khi nhận được yêu cầu xây dựng mô hình cổng trường an toàn giao thông (ATGT).

Tại Trường THCS Nguyễn Du, sau mỗi giờ tan học đều thấy bóng áo xanh của các thầy-cô giáo là đoàn viên đang hướng dẫn học sinh xếp hàng và đi thành hàng một khi ra khỏi cổng trường, hoặc nhắc nhở phụ huynh và học sinh đứng vào trong 2 vạch sơn đã kẻ sẵn trước cổng trường nhằm tạo ra sự trật tự, thông thoáng trước cổng trường. Khoảng 20 thành viên Đội cờ đỏ cũng nhanh chóng nắm tay nhau làm thành một “hàng rào” ở trước vạch sơn trắng để các bạn học sinh không tràn ra nhốn nháo trong khi chờ cha mẹ đến đón.

Cách làm này đã giúp cho giờ tan trường không rơi vào cảnh hỗn loạn, mất trật tự khi có đến gần 1.000 học sinh ùa ra khỏi cổng trường sau mỗi buổi học. Tuy nhiên, theo cô giáo Nguyễn Thị Mai Hạnh-Bí thư chi Đoàn Trường THCS Nguyễn Du thì hiện nhà trường vẫn hết sức băn khoăn về chỗ đậu xe ô tô, không biết hướng dẫn phụ huynh đón con như thế nào vì theo quy định, đường có dải phân cách thì không được đậu đỗ xe.

“Vì thế, nhà trường đang định xin ý kiến Phòng Quản lý đô thị-UBND TP. Pleiku để phụ huynh có thể đậu xe ở các đường nhánh như đường Trần Bình Trọng, Trần Quang Khải trong khi chờ đón con”-cô Hạnh nói. Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã đề nghị lên HĐND phường Ia Kring nhắm hạ bó vỉa hè (cao khoảng 20 cm) xuống thấp hơn để phụ huynh có thể chạy xe máy lên lề chờ đón con thay vì phải đứng tràn xuống lòng đường.

Thầy Lê Ngọc Lộc- Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hùng Vương, cũng cho biết nhà trường đang tích cực triển khai xây dựng mô hình cổng trường ATGT như: Kẻ thêm 2 vạch sơn trắng trên lề đường trước cổng trường, đội xung kích thường xuyên nhắc nhở phụ huynh và học sinh không đứng tràn xuống lòng đường; nhờ UBND phường Ia Kring và Đội trật tự của TP. Pleiku giải tán các hàng quán trên vỉa hè, giúp vỉa hè trở nên thông thoáng. Họp phụ huynh và đồng thời nhắc nhở học sinh chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ.

Trật tự, an toàn

Trong khi đó, tại các trường nằm trên tỉnh lộ, quốc lộ, công tác đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh mỗi khi tan trường cũng được đặt lên hàng đầu. Thầy Nguyễn Mậu Quyết-Hiệu trưởng Trường THCS Ia Nhin (huyện Chư Pah) cho hay: “Trường nằm ngay trên tỉnh lộ 661, là tuyến giao thông có mật độ lưu thông cao. Mùa này là mùa thu hoạch cà phê, lưu lượng xe cộ qua lại đông.

Nhiều năm trước cũng đã xảy ra tai nạn đáng tiếc khiến học sinh chết trên đường tan học về. Vì vậy, việc triển khai mô hình cổng trường ATGT đã giúp học sinh nhận thức được và thực hiện tốt vấn đề ATGT”. Các biện pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông của nhà trường gồm: Phân công giáo viên trong độ tuổi Đoàn trực mỗi người/ngày, phối hợp với Đội Thiếu niên nhà trường để hướng dẫn học sinh xếp hàng trật tự khi ra khỏi cổng trường, không để xảy ra tình trạng chen lấn, ùn tắc trước cổng trường. Học sinh ở đây chủ yếu đi bộ và đi xe đạp nên nhà trường không phải băn khoăn về việc xử lý học sinh đi học bằng xe phân khối lớn.

Tại Trường THPT Trần Phú (huyện Chư Prông), ngôi trường nằm ngay trên quốc lộ 19, công tác xây dựng cổng trường ATGT cũng đang được triển khai tích cực. Thầy Nguyễn Trọng Tuấn-Phó Hiệu trưởng nhà trường, khẳng định: Đây đã là hoạt động thường xuyên của nhà trường từ nhiều năm nay. Đa số học sinh ở xa trường (trên dưới 15 km) nên các em chủ yếu đi bằng xe đưa đón của trường.

Tuy vậy, nhiều học sinh gần trường hoặc nhà ở đường nhánh xa không thể đi bằng xe đưa đón (thường đi bộ hoặc xe 50 phân khối) thì hay đi hàng 3 hàng 4 mỗi khi ùa ra khỏi cổng trường. Vì vậy, sau mỗi giờ tan học, trước cổng trường bao giờ cũng có tổ giám thị và Ban thi đua của Đoàn trường nhắc nhở. Với những học sinh vi phạm như đi xe máy trên 50 phân khối thì trường sẽ mời phụ huynh lên trao đổi và viết không cho con em đi học bằng xe máy phân khối lớn.

Khi nhìn thấy học sinh nhà trường vi phạm ATGT bất cứ đâu, hoặc khi Công an gửi biên bản vi phạm về thì trường cũng mời phụ huynh và học sinh lên nhắc nhở. Nhiều học sinh vi phạm từ lần thứ 2 trở lên đã bị cảnh cáo trước toàn trường. “Nhờ đó, sau mỗi ca học có đến gần 500 học sinh tan trường nhưng từ khi thành lập (năm 2004) đến nay trường không để xảy ra vụ tai nạn giao thông đáng tiếc nào”-thầy Tuấn cho biết thêm.

Phương Duyên

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.