“Không có các cô ấy, không có Sư đoàn trưởng…”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Không có các cô ấy, không có Sư đoàn trưởng Mai Tiến Mỹ hôm nay”. Đại tá Mai Tiến Mỹ-nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 2, Quân khu 5 hiện ở tại số 4 Hoàng Hoa Thám, thị xã An Khê đã nhiều lần nói với  đồng đội như thế khi nhớ về các cô gái vận tải Sư đoàn năm nào đã cứu ông thoát chết trong một trận đánh.

Tháng 8-1967, tầm 4 giờ chiều, Đại đội trưởng Đại đội 3, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 1, Sư đoàn 2 Mai Tiến Mỹ nhận lệnh của Trung đoàn trưởng Nguyễn Chơn đưa đơn vị đi tiêu diệt quân Mỹ ở chân núi Liệt Kiểm, Hiệp Đức (Quảng Nam). Trước đó Tiểu đoàn 2 đã đánh từ sáng đến tối mà vẫn chưa tiêu diệt hết.

 

Đại tá Mai Tiến Mỹ và chị Nguyễn Thị Vân tại buổi gặp mặt nữ cựu quân nhân Sư đoàn 2. Ảnh: H.V
Đại tá Mai Tiến Mỹ và chị Nguyễn Thị Vân tại buổi gặp mặt nữ cựu quân nhân Sư đoàn 2. Ảnh: H.V

Không có trinh sát dẫn đường, để xác định nơi đóng quân của địch, các anh lặng lẽ men theo dòng suối. Nước đục đến đâu thì đi đến đó. Bọn Mỹ đắp tăng ngủ la liệt trên các phao hơi, giữa ruộng lúa, với quân số chừng 2 đại đội trong màn mưa lất phất và không hề biết quân ta đang áp sát. Quân ta tràn lên, chúng bất ngờ, trở tay không kịp, bị tiêu diệt rất nhiều. Khi đang đứng giữa đồng chỉ huy trận đánh thì một quả M79 của địch bắn tới, Đại đội trưởng Mai Tiến Mỹ bị thương, một mảnh đạn xuyên thấu phổi làm anh ngã nhào, máu chảy khắp người.

Vừa lúc đó 4 cô gái của Đại đội 3, Tiểu đoàn vận tải đã có mặt kịp thời, khiêng anh về đội phẫu. Lúc này trời đã bắt đầu sáng mờ. Bước chân các cô gấp gáp, vì nếu không kịp đi qua đồng trống thì địch sẽ phát hiện. Mưa nhỏ và lạnh, mảnh đạn cựa quậy nhức buốt, máu tràn vào phổi làm anh không thở được.

Vẫy tay các cô dừng lại, anh thều thào: “Tôi lạnh lắm, chắc chết mất”. Chỉ nói vậy rồi anh rơi vào trạng thái nửa mê nửa tỉnh. Một cô chừng lớn tuổi nhất, bảo cả tổ đặt cáng xuống, tiêm cho anh 2 mũi thuốc trợ lực, chạy đi đâu một lúc mang về một nắm tranh săn, loại lá bà con ở đây dùng để lợp nhà. Cô y tá đốt tranh hơ qua hơ lại dưới võng anh, rất khéo léo vừa đủ nóng, chừng 20 phút.

Anh thấy người ấm dần. 4 cô tiếp tục thay nhau khiêng chạy chừng 2 tiếng đồng hồ thì lên Trạm xá 17. Tại đây anh được mổ hút máu ra khỏi phổi và điều trị cho đến khi khỏi hẳn. Các bác sĩ đều khen các cô y tá sư đoàn thật thông minh khi nghĩ ra cách sưởi ấm độc đáo. Các cô không làm vậy thì chắc chắn  anh sẽ không qua nổi khi phổi đã bắt đầu lạnh ngắt.

Hơn 45 năm qua, Đại tá Mai Tiến Mỹ luôn đau đáu trong lòng tìm cho được những ân nhân đã cứu mình. Vậy mà một bất ngờ đã đến. Ngày 26-7-2012, Sư đoàn 2 tổ chức gặp mặt 69 nữ cựu quân nhân Đại đội 3, Tiểu đoàn vận tải 19 nhân kỷ niệm 47 năm Ngày thành lập Sư đoàn. Đại tá Mai Tiến Mỹ được mời tham dự. Kỷ niệm xưa ùa về. Ông lên sân khấu kể cho mọi người nghe câu chuyện về các nữ y tá đã cứu mình, đặc biệt là tình huống dùng lửa sưởi ấm ông trong đêm mưa lạnh.

Chị Nguyễn Thị Vân (hiện sống ở Đà Nẵng) rẽ đám đông chạy lên ôm chầm lấy ông mà nghẹn ngào: “Em chính là người hôm đó. Vậy mà đến nay em vẫn không biết người thương binh trên cáng là thủ trưởng”. Chị nói rồi lại khóc. Người lính già tóc bạc cũng không kìm được nước mắt. Cả hội trường xúc động lặng đi. Chị Vân cho biết, 4 cô gái hôm ấy, hai người đã hy sinh, chị Roa thì hiện đang đau nặng, điều trị ở Bệnh viện Quy Nhơn.

Chị kể rằng: “Sau chiến dịch lớn, đại đội đang nghỉ ngơi thì 12 giờ đêm được lệnh ra ngay trận địa. Không ai nề hà khẩn trương lên đường. Chạy mấy cây số đường rừng mới đến nơi diễn ra trận đánh. Một thương binh nằm bất tỉnh trên ruộng lúa, lúc đầu cứ nghĩ chỉ bị thương ở cánh tay nên nẹp cố định. Càng đi càng thấy anh ấy lịm dần, tôi tiêm gấp 2 mũi thuốc trợ lực, rồi nhớ đến bài học đã được tập huấn, liền chạy vào nhà dân bỏ hoang. Trời mưa nên tất cả đều ướt, chỉ có cánh cửa có mái che nên khô ráo, tôi rút vội một bó về sưởi ấm cho anh. Đó cũng là bài học trong cứu chữa thương binh làm tôi nhớ mãi.”

Đại tá Mai Tiến Mỹ bây giờ vui lắm. Tình đồng đội lại tiếp tục sưởi ấm ông như bó tranh săn cháy đỏ trên được rừng Hiệp Đức năm nào.

Hồng Vân

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.