Xử lý các phương tiện chở quá tải, quá khổ: Còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đã hơn 2 tháng triển khai việc xử lý các phương tiện giao thông chở quá khổ, quá tải phần nào đã làm giảm tai nạn giao thông, đồng thời hạn chế được việc hư hại trên các tuyến đường do các xe này gây ra. Tuy nhiên, việc xử lý các phương tiện này đang nảy sinh những vướng mắc cần được giải quyết.

Để tìm hiểu công tác này, chúng tôi đến Km 125 quốc lộ 19 thuộc huyện Mang Yang nơi có tổ công tác liên ngành của tỉnh chốt chặn để xử lý các phương tiện quá khổ, quá tải.

 

Ảnh: Bích Nga
Ảnh: Bích Nga

Tại đây mỗi ca trực được bố trí 5 cán bộ, trong đó 1 Cảnh sát Giao thông, 1 Thanh tra Giao thông tỉnh, 1 Thanh tra Giao thông khu vực và 2 cán bộ Kho bạc. Tổ liên ngành này hoạt động trong điều kiện thời tiết bất lợi khi những cơn mưa kéo dài làm cho căn lều bằng bạt-nơi sinh hoạt, ăn ngủ của tổ luôn bị gió lung lay, nước tràn vào trong, chưa nói đến những nguy hiểm khác rình rập. Mặc dù phải làm việc trong điều kiện khó khăn nhưng những cán bộ được phân công làm nhiệm vụ ở đây luôn cố gắng khắc phục khó khăn để xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Hàng ngày số phương tiện vi phạm bị xử lý đều được báo về Ban An toàn Giao thông tỉnh để tổng hợp, tất cả các xe chở quá khổ, quá tải đều bị xử lý nghiêm.

Tuy nhiên việc xử lý các phương tiện vi phạm ở đây vẫn còn những vướng mắc. Theo quy định việc bố trí 2 cán bộ Kho bạc làm việc ở đây là để thu tiền xử phạt trực tiếp tránh gây phiền hà đi lại cho nhân dân. Thế nhưng từ khi tổ công tác này thành lập cho đến nay vẫn chưa xử lý được trường hợp nào xử phạt tại chỗ. Nguyên nhân là do các lái xe đa phần là lái xe thuê cho các chủ hàng vì vậy họ không có tiền để nộp phạt. Anh Đỗ Thành Quang-một tài xế ở thị xã An Khê cho biết: Khi chúng tôi được chủ hàng thuê, nhiều chủ hàng yêu cầu chở nhiều nên lái xe chấp nhận nếu có bị xử phạt thì chủ hàng sẽ tự đi nộp tiền phạt.

Cùng với đó, các biên bản xử phạt đều có quy định được nộp phạt trong 10 ngày vì vậy lái xe không vội nộp. Chính vì điều này kế hoạch xử phạt tại chỗ trở nên phá sản và những cán bộ Kho bạc được phân công tham gia cũng trở nên thừa.

Cùng với đó, mức xử phạt phương tiện vi phạm chở quá khổ quá tải theo Nghị định số 34/CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ còn thấp nên chưa đủ mức răn đe. Chẳng hạn khi chở hàng vượt trọng tải thiết kế từ 10% đến 40% đối với xe có trọng tải dưới 5 tấn và từ 5% đến 30% đối với xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên; xếp hàng trên nóc thùng xe; xếp hàng vượt quá bề rộng thùng xe; xếp hàng vượt phía trước, phía sau thùng xe trên 10% chiều dài xe bị phạt tiền từ 100 ngàn đồng đến 1 triệu đồng; phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng nếu chở hàng vượt trọng tải thiết kế trên 40% đối với xe có trọng tải dưới 5 tấn và trên 30% đối với xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên. Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng khi chở hàng siêu trường, siêu trọng không có báo hiệu kích thước của hàng theo quy định và phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng khi chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành...

Ngoài việc bị phạt tiền, người có hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung và các biện pháp khắc phục hậu quả như tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 30 ngày hoặc 60 ngày tùy theo mức độ vi phạm. Với mức xử phạt như vậy, nên không ít chủ phương tiện sẵn sàng chấp nhận nộp phạt để... tiếp tục vi phạm!

Trao đổi với chúng tôi về những khó khăn trong việc xử phạt các phương tiện vi phạm về chở quá khổ, quá tải, Trung tá Trần Văn Bốn-Đội phó Đội Cảnh sát Giao thông 2-19 kiêm Tổ trưởng tổ liên ngành cho biết thêm: Tổ liên ngành luôn khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên theo các quy định xử phạt, cũng như hình thức nộp phạt nên số lái xe vẫn cố tình chở quá khổ quá tải dù biết rằng sẽ bị xử phạt.

Vĩnh Hoàng
 

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.